Bác sĩ tráo tinh trùng của mình để thụ tinh cho khách hàng nữ

Chủ Nhật, 20/05/2018, 15:41
Một bác sĩ người Canada tên là Norman Barwin vừa bị kiện vì dùng tinh trùng của mình để thụ tinh cho hàng chục phụ nữ thay vì dùng tinh trùng của chồng họ.


Đây không phải là trường hợp duy nhất bác sĩ làm việc trái lương tâm. Tháng 4-2018, bác sĩ Gerald Mortimer, cựu Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện bang Idaho (Mỹ) bị chính con gái ruột kiện vì đã thay tinh trùng của người cha thật sự bằng của chính mình. 

Một trường hợp hy hữu hơn thuộc về bác sĩ Jan Karbaat ở Hà Lan, chuyên điều trị bệnh vô sinh hiếm muộn. Sau khi bác sĩ Karbaat qua đời không lâu, 22 gia đình từng được ông này điều trị đã đồng loạt trình đơn tố cáo ông Karbaat đã sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh trong ống nghiệm cho họ.

Ngờ ngợ từ…cặp mắt

Trở lại vụ việc của bác sĩ Norman Barwin, Hãng luật Ottawa, đơn vị đệ đơn kiện cho biết: "Chúng tôi hiện nhận được yêu cầu từ 11 người mà cha mẹ của họ từng là bệnh nhân được bác sĩ Barwin hỗ trợ sinh sản và xét nghiệm ADN tiết lộ rằng ông bác sĩ là cha đẻ của họ".

Bác sĩ bất lương Norman Barwin.

Nhưng trước đó, vào năm 2013, bác sĩ Norman từng bị Hội đồng bác sĩ Ontario đình chỉ hoạt động trong 2 tháng vì ông đã thụ tinh sai 4 trường hợp trong 2 thập kỷ. Đến năm 2016, Rebecca Dixon, con của cặp vợ chồng Davina và Daniel Dixon đã đâm đơn kiện vị bác sĩ này. 

Vào năm 1989, bố mẹ cô tìm đến bác sĩ Barwin để tiến hành thụ tinh nhân tạo. Mùa hè năm sau, họ hạnh phúc chào đón con gái Rebecca. Thế nhưng suốt 2 thập kỷ sau đó, Davina và Daniel luôn cảm thấy ngờ ngợ mỗi khi nhìn con, bởi anh chị có đôi mắt xanh, còn Rebecca lại có mắt nâu. 

Sau cùng ADN cho thấy Rebecca và Daniel không phải là cha con. "Cảm giác đó như một luồng điện chạy khắp người tôi. Dù xét nghiệm máu một lần nữa, tôi và bố vẫn là 0%", Rebecca nói trên CNN. 

Tình cờ sau đó, ADN của Rebecca được xem có nét tương đồng với Kat Palmer (25 tuổi), người cũng được thụ tinh từ phòng khám này. Cũng như Rebecca, Palmer nghi ngờ về bản thân nên làm xét nghiệm. Ông bác sĩ Barwin buộc phải nhận chính là bố của Palmer. 

Điều này có nghĩa là Rebecca cũng là con gái của bác sĩ Barwin. Vụ việc của Rebecca và Kat đã gây chấn động ở Ottawa. Tháng 11-2016, gia đình Rebecca quyết định đệ đơn kiện bác sĩ Barwin. 

Đầu tháng 4 vừa qua, các luật sư nói rằng những cuộc điều tra ADN cho thấy, ngoài mẹ của Rebecca và mẹ Palmer, còn có 9 người mẹ khác đã đến thụ tinh ở phòng khám của bác sĩ Barwin và đều là nạn nhân tương tự. 

ADN cũng cho thấy 16 người khác không phải là con của cha họ. Bác sĩ Barwin đã tự động lấy tinh trùng từ những người không danh tính để thụ tinh. Và hiện giờ cha sinh học của 16 người này vẫn là câu hỏi lớn.

ADN lật tẩy bí mật đen của vị bác sĩ chữa vô sinh

Thử đưa ADN của mình lên trang nghiên cứu phả hệ, người phụ nữ Mỹ phát hiện cô có quan hệ cha - con với một bác sĩ. Ban đầu, khi nhận được thông báo từ trang cung cấp thông tin phả hệ Ancestry.com, Kelli Rowlette nghĩ có sự nhầm lẫn. 

Theo kết quả từ trang này, cô có quan hệ cha - con với một bác sĩ xa lạ ở cách mình 800km. Thời điểm đó, Rowlette chưa hề biết 36 năm trước, bố mẹ mình bị hiếm muộn. Cô không biết mẹ từng phải thụ tinh nhân tạo và có thể chính bác sĩ chữa cho họ đã dùng tinh trùng của ông ta để làm việc này. 

Cuối tháng 4-2018, Rowlette đã gửi đơn kiện tới tòa án liên bang, cáo buộc Gerald E. Mortimer, một bác sĩ sản phụ khoa về hưu, về tội lừa dối và cẩu thả khi hành nghề. Mortimer chưa đưa ra bình luận nào.

Nhiều bác sĩ đã cấy tinh trùng của mình vào nhiều phụ nữ.

Đầu những năm 1980, bố mẹ Rowlette là Fowler và Ashby kết hôn. Hai người lâu có con. Bác sĩ Mortimer chẩn đoán ông Fowler ít tinh trùng, còn bà Ashby có tử cung ngả sau. 

Vị này khuyên họ nên thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của cả chồng lẫn người hiến ẩn danh để tăng cơ hội có thai. Bố mẹ Rowlette yêu cầu người hiến tinh trùng phải tốt nghiệp đại học, cao trên 1,82m, có tóc nâu, mắt xanh và Mortimer nói ông ta đã tìm được người phù hợp.

Tuy nhiên, theo luật sư, khi Mortimer thực hiện thủ thuật vào mùa hè năm 1980, ông ta đã dùng chính tinh trùng của mình, mặc dù bản thân không hề có các đặc điểm giống như yêu cầu. 

Bà Ashby có bầu vào tháng 5-1981 và Mortimer đỡ đẻ cho bà. Mortimer tiếp tục là bác sĩ riêng cho gia đình bà Ashby vài năm nữa cho tới khi vợ chồng bà chuyển tới bang Washington. Mọi việc vẫn sẽ trong bóng tối nếu như năm 2017, Rowlette không gửi mẫu ADN đi kiểm tra. 

Nguyễn Lai
.
.
.