Hongkong:

Nhiều “cảnh sát chìm” điều tra gái bán dâm bị tố cáo lạm dụng

Thứ Sáu, 28/09/2012, 10:46
Hãng thông tấn AFP (Pháp) vừa loan tin, những cô gái bán hoa ở Hong Kong (phần lớn tới từ đại lục) mới đây đã lên tiếng tố cáo bị ép phải cắn răng "lên giường" miễn phí với cảnh sát…

Cái khó để thực thi luật có ranh giới mong manh của người làm điều tra

Lời tố cáo

Zi Teng, một nhóm chuyên vận động vì quyền lợi của gái mại dâm, cho biết, trong nửa đầu năm nay, họ đã nhận được trên 200 lời than phiền, tố cáo nhân viên cảnh sát từ gái bán hoa và nhân viên massage tại Hong Kong. Con số này nhiều gấp đôi so với thời điểm 6 tháng trước đó.

Trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn của Zi Teng tiết lộ, gái bán hoa tại Hong Kong thường xuyên bị cảnh sát lạm dụng chức quyền để quấy nhiễu, hà hiếp. Trong đó, có đến 63 lời cáo buộc cảnh sát ngang nhiên hưởng dịch vụ massage miễn phí, 32 cáo buộc cảnh sát hưởng dịch vụ tình dục miễn phí, 8 vụ tấn công làm nhục gái mại dâm, ngoài ra còn là những vụ bắt bớ tùy tiện, bức ép ký khẩu cung, sỉ nhục bằng lời lẽ thô thiển, tục tĩu… Theo Zi Teng, các gái mại dâm này không dám báo cáo sự thực với cảnh sát, vì họ làm việc trong tình trạng bất hợp pháp và sợ bị bắt giữ.

Đi tìm sự thật

Tuy nhiên, không có cách nào kiểm chứng những lời cáo buộc này và phía cảnh sát vẫn thường xuyên nói rằng, họ luôn nhắc nhở các nhân viên của mình về "tầm quan trọng của những hành vi đúng mực". Nếu phát hiện có người vi phạm nguyên tắc hoạt động, chắc chắn sẽ phải xử lý nghiêm khắc; nhân viên nào vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Betty Shao, một người phụ trách của nhóm Zi Teng cho biết, quy định cho phép cảnh sát chìm được hưởng dịch vụ tình dục trong quá trình điều tra đã phản ánh chính sách sai lầm liên quan tới công nghiệp tình dục của thành phố. Theo Shao, công việc tình dục cũng như bao công việc khác và gái mại dâm cần được hưởng quyền lợi tương tự như những công dân khác. 

Cảnh sát "chìm" khui ra một đường dây bán dâm ở Hong Kong.

Theo thống kê, sau khi Hong Kong trở về với Trung Quốc vào năm 1997, lượng người từ đại lục kéo sang vùng đặc khu này ngày càng đông đảo. Vào năm 2011, con số này đã đạt mốc 28 triệu người. Trong khi đó, số gái mại dâm đại lục bị bắt giữ tại đây cũng lên tới 3.752 vụ ở cùng thời điểm.

Họ là những cô gái ít học, không rành ngôn ngữ và luật pháp Hong Kong, làm việc trong những tiệm massage - chốn dừng chân quen thuộc của khách làng chơi xứ cảng thơm. Luật pháp Hong Kong quy định, các tiệm này phải có giấy phép mới được kinh doanh dịch vụ massage toàn thân. Theo Zi Teng, một số trường hợp cảnh sát ngầm đến tận nơi và yêu cầu nữ nhân viên massage phục vụ cho mình, trước khi tiến hành bắt giữ họ.

JoJo, 35 tuổi, một gái bán hoa tới từ Tây Nam, Trung Quốc bị khởi tố tội danh điều hành hoạt động của một tiệm massage không giấy phép. Cảnh sát đã ập vào khám xét tiệm của cô vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, cô gái này một mực khẳng định, chỉ kinh doanh dịch vụ massage chân và đã bị một cảnh sát sàm sỡ ngực trong lúc đang tiến hành rà soát cửa tiệm.

JoJo đã không chịu rời khỏi đồn cảnh sát dù nhận được lệnh tạm trả tự do vì hy vọng vụ xâm phạm thân thể nói trên sẽ được xử lý công bằng. Nhưng vào lúc ấy, cô gái này đã bị đẩy ngã và bị đá vào chân lẫn đầu. Gạt nước mắt, JoJo bức xúc chia sẻ: "Thật không tin nổi, một thành phố quốc tế như Hong Kong lại tồn tại loại cảnh sát thế này".

Tuy từ chối trả lời phỏng vấn, song cảnh sát Hong Kong nói trong một tuyên bố rằng, "mục tiêu chính" của họ là "chống lại các hoạt động bất hợp pháp bao gồm chứa chấp hoặc kiểm soát một phụ nữ vì mục đích mại dâm".

"Cảnh sát có những chỉ dẫn rõ ràng, nghiêm ngặt liên quan tới hoạt động điều tra ngầm nhằm triệt phá hoạt động mua bán dâm"- báo cáo cho hay. Những hoạt động được chỉ đạo, điều hành bởi lực lượng cấp trên, nhằm "chắc chắn rằng, một số dịch vụ tình dục có giới hạn được chấp nhận trong suốt quá trình điều tra là thực sự cần thiết".

Cảnh sát điều tra gái bán dâm đang khỏa thân gây tranh cãi

Đoạn clip quay cảnh các cô gái bán dâm bị cảnh sát thẩm vấn trong tình trạng khỏa thân vừa đăng lên mạng xã hội Weibo đã làm dấy lên làn sóng bức xúc trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng, chính cảnh sát mới thật sự thấy hổ thẹn hơn là những cô gái mại dâm kia khi họ tiến hành thẩm vấn mà không cho phép các cô gái mặc quần áo.

Trái với phản ứng của cộng đồng mạng, một nữ cảnh sát thuộc huyện Cán Giang, tỉnh Giang Tây, có nickname "Nữ cảnh sát Facebook", đã lên tiếng bênh vực cho các đồng nghiệp, chỉ trích hai cô gái bán dâm: "Bây giờ các cô biết khóc trước cảnh sát, vậy tại sao các cô không khóc trước khách hàng của mình? Đôi khi để các cô mặc đầy đủ quần áo thì các cô lại có nhiều cớ để cãi bay cãi biến tội của mình, gây khó cho công tác điều tra..".

Như thêm dầu vào lửa, ngay lập tức, cộng đồng mạng kịch liệt phản ứng "Nữ cảnh sát Facebook" này. Sau đó, để tránh ồn ào, nữ cảnh sát trên đã tạm thời đóng tài khoản của mình

Lại Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.