Nhiều cảnh sát và phóng viên bị khủng bố tại Afghanistan

Thứ Sáu, 04/05/2018, 14:46
Ngày 1-5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra tuyên bố kịch liệt lên án các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại thủ đô Kabul và thành phố Kandahar của Afghanistan khiến ít nhất 41 người chết, 45 người bị thương. 

Trước đó (30-4), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh & đối ngoại của Liên minh Châu Âu Federica Mogherini đã có phản ứng sau các cuộc tấn công kể trên. 

Bởi chỉ trong 2 ngày 29 và 30-4, các cuộc tấn công khủng bố đã khiến 9 phóng viên và khoảng 30 cảnh sát thiệt mạng (chưa kể dân thường). Và điều này cho thấy, phiến quân muốn có nhiều tin tức về tình trạng này nhằm phá hoại tiến trình bầu cử của Afghanistan trước khi cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 20-10-2018, cũng như nguy cơ mà những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông phải đối mặt khi tác nghiệp. 

Cảnh sát giúp các phóng viên và nạn nhân trong vụ nổ hôm 30-4-2018.

Hơn 10 ngày trước (22-4), khoảng 60 người đã chết và hơn 130 người bị thương khi IS thực hiện vụ đánh bom nhằm vào một điểm đăng ký bầu cử ở thủ đô Kabul.

Ngày 30-4, IS thừa nhận gây ra 2 vụ tấn công liều chết tại khu vực ngoại giao ở trung tâm thủ đô Kabul. Cùng ngày 30-4, cảnh sát cho biết, 3 vụ đánh bom đã xảy ra, trong đó có 1 vụ đánh bom kép tại thủ đô Kabul, khiến ít nhất 25 người chết, trong đó có 9 phóng viên và gần 50 người bị thương. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực an ninh nghiêm ngặt với nhiều trụ sở của các phái đoàn ngoại giao. 

Theo người phát ngôn cảnh sát Kabul Hashmat Stanekzai, trong số 25 người thiệt mạng ở thủ đô còn có 4 cảnh sát. Giới chức Afghanistan cho biết, các nhà báo gặp nạn khi đang tác nghiệp tại hiện trường vụ đánh bom thứ nhất để đưa tin và vô tình trở thành mục tiêu của vụ đánh bom liều chết thứ hai xảy ra 40 phút sau đó. 

Bộ trưởng Nội vụ Najib Danesh cho rằng, sát thủ muốn nhắm vào phóng viên khi chúng sử dụng thẻ báo chí để trà trộn vào đoàn nhà báo đang tác nghiệp ở hiện trường khi đó. 

Sau vụ đánh bom kép kể trên, đoàn xe của NATO ở huyện Daman, tỉnh Kandahar bị tấn công khiến 11 trẻ em bị chết và 19 người bị thương hôm 30-4. Theo Văn phòng quan hệ công chúng của cảnh sát tỉnh Kandahar, các tay súng có vũ trang đã tiến hành vụ tấn công liều chết nhằm vào đoàn hộ tống quân sự nước ngoài vào lúc 10h30 làm ít nhất 11 trẻ em ở gần hiện trường thiệt mạng.

Trước đó (29-4), Cảnh sát trưởng tỉnh Badakhashan Kiramat Jahangir cho biết, có 5 cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Taliban. Cũng trong ngày 29-4, trang mạng Ariana News đưa tin về vụ tấn công ở huyện Teshkan, tỉnh Badakhshan khiến khoảng 30 cảnh sát thiệt mạng. 

Trong khi đó, ông Javid Majidi, Ủy viên hội đồng tỉnh Badakhshan cho biết, phiến quân Taliban đã tiến hành vụ tấn công vào khoảng 4 giờ sáng 29-4 (theo giờ địa phương). Cùng ngày 29-4, một vụ đánh bom xảy ra tại điểm đăng ký bầu cử ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, khiến ít nhất 6 người bị thương, trong đó có 1 trẻ em. 

Giới chức địa phương cho biết, quả bom được cài vào một chiếc xe đã phát nổ trưa 29-4 ở khu vực gần một đền thờ thuộc quận 4, và hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận tiến hành vụ tấn công.

Theo giới truyền thông, 1 bốt cảnh sát giao thông ở thành phố Jalalabad, thủ phủ của bang Nangarhar đã bị tấn công hôm 28-4 khiến 12 người bị thương. "Một vụ nổ bom do những kẻ khủng bố tiến hành nhằm vào một bốt kiểm tra của cảnh sát giao thông ở thành phố Jalalabad sáng 28-4, khiến 12 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát giao thông", 1 quan chức thành phố Jalalabad cho biết. 

Lực lượng an ninh chạy đến hiện trường vụ đánh bom thứ 2.

Trước đó (24-4), 4 cảnh sát đã thiệt mạng khi giao đấu với các tay súng Taliban tại huyện Jaghato của tỉnh Ghazni. Theo ông Aref Nuri, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Ghazni, Taliban đã tấn công trạm kiểm soát an ninh ở làng Qayaq vào khoảng 5h30 và trong số những phiến quân thiệt mạng có thủ lĩnh Qari Sanai. 

Dư luận cho rằng, những động thái kể trên diễn ra sau tuyên bố của người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid - Chiến dịch tấn công mùa xuân thường niên, mang tên "Thánh chiến al-Khandaq" sẽ bắt đầu từ sáng 25-4 và đây được coi là câu trả lời đối với đề xuất đối thoại hòa bình trước đó của Tổng thống Ashraf Ghani. Trong khi Lầu Năm Góc ước tính, Chính phủ Afghanistan kiểm soát khoảng 56% lãnh thổ, thì hãng BBC cho rằng, Taliban đang chiếm 70% diện tích Afghanistan. Afghanistan không những bị Taliban đe dọa, mà còn bị IS uy hiếp. 

Dù Al Qaeda đã rút khỏi Afghanistan, nhưng Taliban và IS hiện đang gây sóng gió ở nước này. Trong khi Taliban tuyên bố, chỉ tấn công Mỹ và đồng minh, thì IS muốn nhắm vào "những kẻ bội giáo" dòng Shiite.

Nhiệm Bình
.
.
.