Nhiều câu hỏi chưa có lời giải trong vụ xả súng ở Crimea

Thứ Năm, 25/10/2018, 15:03
Tổng thống Putin đã đổ lỗi cho "toàn cầu hóa" và ảnh hưởng của các trào lưu bắt nguồn từ Mỹ là nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng ở Crimea.


"Chúng tôi biết nghi phạm đã làm việc với chất nổ và từng khoe chuyện này với bạn bè thân thiết. Ông Valery Kiselev, người phát ngôn của Ủy ban quốc gia chống khủng bố Nga (NAC) khẳng định trên truyền hình hôm 18-10, khi đề cập tới nghi phạm vụ xả súng ở Crimea khiến ít nhất 20 người chết và 50 người bị thương, hung thủ sau đó đã kích hoạt thiết bị nổ tự sát. Trong số những người bị chết có 9 nạn nhân dưới 18 tuổi và trẻ nhất là Sergei Stepanenko mới 15 tuổi. 

Bộ trưởng Y tế Veronika Skvortsova cho biết, đa số nạn nhân thiệt mạng vì vết thương do đạn bắn, còn những người nhập viện phần lớn do mảnh kim loại từ quả bom do kẻ tấn công kích hoạt găm vào người. Hung thủ là sinh viên năm thứ tư Vladislav Roslyakov, đã xả súng vào đám đông tại trường cao đẳng kỹ thuật tổng hợp ở thành phố Kerch hôm 17-10. Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên ở Crimea kể từ khi bán đảo này sáp nhập với Nga năm 2014.

Cùng ngày 18-10, Tổng thống Putin đã đổ lỗi cho "toàn cầu hóa" và ảnh hưởng của các trào lưu bắt nguồn từ Mỹ là nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng ở Crimea. Ông Putin còn nói, những người trẻ tuổi có tâm lý không ổn định đang tạo ra "những người hùng giả tưởng cho chính họ và biến mình trở thành người thay thế trong trường hợp người hùng của họ không tồn tại". 

Trước đó, ông Putin đã mô tả vụ tấn công là một thảm kịch và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đồng thời khẳng định, các nhân viên điều tra đang thực hiện mọi nỗ lực để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Crimea đã công bố 3 ngày tang lễ để tưởng nhớ các nạn nhân. Danh tính 20 nạn nhân thiệt mạng được xác định. Chính quyền Nga đã mở cuộc điều tra khủng bố đối với vụ việc này, nhưng sau đó chuyển theo hướng một vụ thảm sát.

Lực lượng vũ trang được điều động đến hiện trường ngay sau vụ xả súng.

Theo lời bạn gái cũ của Vladislav Roslyakov, anh ta chỉ là nạn nhân của vấn nạn bắt nạt trong trường học và động cơ gây án có thể để trả thù những người đã ức hiếp mình. "Anh ấy thường nói đã mất niềm tin vào người khác sau khi bị bạn cùng lớp chế nhạo vì không giống ai. Vladislav luôn kể với tôi về những cuộc ẩu đả thường xuyên của mình với những người xung quanh. 

Tôi cảm thông với các nạn nhân và lấy làm tiếc vì anh đã tự kết liễu đời mình". Nhưng có tin nói rằng, Vladislav Roslyakov gây án vì bị bạn gái khước từ tình cảm. Còn bạn cùng lớp miêu tả Vladislav Roslyakov là người ít nói, khép kín, không thích giao tiếp và quan tâm đến những kẻ giết người hàng loạt. 

Được biết, Vladislav Roslyakov không để lại bất kỳ lời nhắn nào giải thích về việc gây án, không có tin nhắn nào trên phương tiện truyền thông xã hội, và cũng không nói bất kỳ điều gì trong lúc thực hiện vụ thảm sát. 

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội cho thấy, hiện trường hỗn loạn của vụ xả súng hôm 17-10. Trong khi đó, mẹ của Vladislav Roslyakov (y tá khoa ung thư tại một bệnh viện địa phương) đã vô cùng bối rối và không thể giải thích động cơ gây án của con trai mình.

Nạn nhân bị thương nặng được đưa ra bên ngoài bằng cáng.
Hãng thông tấn RIA dẫn lời quan chức Nga cho biết, các nhà điều tra đã phát hiện thiết bị nổ thứ hai trong số tài sản cá nhân của nghi can và thiết bị này đã bị vô hiệu hóa. Nhiều câu hỏi hiện chưa có lời giải như sát thủ mang súng và chất nổ vào trường bằng cách nào, có bao nhiêu vụ nổ và hắn sử dụng loại súng nào và lấy từ đâu ra…? 

Được biết, trường cao đẳng kỹ thuật tổng hợp ở thành phố Kerch vừa lắp hệ thống an ninh mới, thậm chí đặt máy dò kim loại và cửa xoay ở tất cả các lối vào từ hôm 20-9. Nhưng theo cảnh sát Nga, trường này không tuyển dụng nhân viên bảo vệ bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương. 

Theo ông Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crimea cho biết, vũ khí hung thủ sử dụng gây án được đăng ký hợp pháp. Ông Sergei Aksyonov còn nói, cơ quan chức năng đang tìm kiếm đồng phạm có khả năng đã tham gia vụ nổ súng và tấn công bằng bom, khi Vladislav Roslyakov đang gây án. Trong khi đó, người của NAC thông báo, các nhà điều tra đã ra lệnh giám định tâm thần đối với Vladislav Roslyakov. 

Phó chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga về an ninh Anatoly Vybornyi không loại trừ khả năng có sự dính líu của tổ chức cực đoan. Theo giới chuyên môn, tuy hung thủ đã tự sát, nhưng vụ án này đã bộc lộ 3 nguyên nhân chính đe dọa an toàn của học sinh trong các cơ sở đào tạo ở Nga. Thứ nhất, không có cơ quan thống nhất kiểm soát an ninh trong cơ sở giáo dục. Thứ hai, kiểm soát vũ khí. Thứ ba, không phát hiện kịp thời tâm lý bất ổn của hung thủ.

Trịnh Huyền My
.
.
.