Nhiều đường dây khiêu dâm trẻ em bị triệt phá

Thứ Năm, 24/05/2018, 10:13
Vụ bắt giữ 132 người được coi là chiến dịch phối hợp lớn nhất của cảnh sát Brazil và cũng là chiến dịch lớn nhất thế giới được thực hiện chỉ trong 1 ngày, khi phá đường dây khiêu dâm trẻ em trên Internet.

Theo trong thông báo đưa ra hôm 17-5, đại diện chính phủ Brazil cho biết, cảnh sát nước này đã bắt 132 người trong chiến dịch chống lại nạn văn hóa phẩm đồi trụy trẻ em trên Internet và tịch thu hơn 1 triệu tài liệu chứa các hình ảnh khiêu dâm ở 284 thành phố. 

Phát biểu trong cuộc họp báo kể trên, Bộ trưởng Bộ Công an Brazil Raul Jungmann cho biết, đây là chiến dịch phối hợp lớn nhất của cảnh sát Brazil và những kẻ bị bắt trong chiến dịch này bị buộc tội bóc lột tình dục trẻ em và thiếu niên. 

Được biết, khoảng 2.600 nhân viên cảnh sát được huy động tham gia chiến dịch này và họ đã tịch thu nhiều máy tính, thẻ nhớ và điện thoại di động để phục vụ cho công tác điều tra. 

Hơn 9 tháng trước (20-10-2017), người phát ngôn của Bộ Tư pháp Brazil cho biết, một chiến dịch chống nạn tuyên truyền phim ảnh trẻ em trực tuyến cũng đã bị xóa sổ, với 112 người bị bắt. 

Chiến dịch này diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 6 tháng với sự phối hợp của Đại sứ quán Mỹ ở Brazil và cơ quan di trú Mỹ. Khi đó, cảnh sát Brazil đã bắt 82 đối tượng liên quan trực tiếp đến đường dây sản xuất và phát tán phim ảnh khiêu dâm trẻ em. Ngoài việc bắt giữ số nghi phạm kể trên, cảnh sát còn thu giữ nhiều máy tính và điện thoại di động có chứa phim, ảnh với nội dung khiêu dâm trẻ em. 

Theo luật pháp Brazil, bất kỳ người nào sở hữu phim ảnh khiêu dâm trẻ em đều có thể phải chịu mức án tù 4 năm, còn những kẻ bán những phim ảnh đó phải đối mặt với mức án 6 năm, và 8 năm dành cho những kẻ sản xuất phim khiêu dâm với trẻ em.

Phá vỡ đường dây khiêu dâm trẻ em xuyên châu lục.

Gần 1 năm trước (6-7-2017), cảnh sát Đức đã đóng cửa diễn đàn "Elysium'' khiêu dâm trẻ em trực tuyến, chuyên tổ chức các vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Theo cảnh sát Đức cho biết, diễn đàn "Elysium'' tuy mới được lập ra từ cuối năm 2016, nhưng đã có gần 90.000 thành viên tham gia, với mục đích trao đổi các hình ảnh khiêu dâm trẻ em giữa các thành viên, cũng như sắp xếp các vụ lạm dụng tình dục trẻ em trên thế giới. 

Các thành viên của diễn đàn "Elysium'' đã trao đổi video, cùng hình ảnh về các vụ lạm dụng tình dục trẻ em, cũng như giới thiệu cho nhau về cách thức lạm dụng tình dục trẻ em. Theo giới truyền thông, ngoài việc bắt 1 đối tượng bị nghi là người quản lý diễn đàn "Elysium'', sống tại quận Limburg-Weilburg ở phía Bắc thành phố Frankfurt, cảnh sát Đức còn bắt một số đối tượng khác. Và việc này diễn ra sau nhiều tháng điều tra của cảnh sát Đức.

Hơn 1 năm trước (18-4-2017), Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết, Europol đã kết thúc chiến dịch "Operation Tantalio" sau khi bắt các đối tượng liên quan trực tiếp tới đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến. 

Theo ông Rob Wainwright, đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến bị phá sau khi cảnh sát châu Âu và Mỹ Latinh phối hợp trong một chiến dịch điều tra chung, và đã bắt 39 nghi can sử dụng dịch vụ trò chuyện WhatsApp để lan truyền các bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em. 

Được biết, chiến dịch "Operation Tantalio" được Cơ quan Phòng chống tội phạm công nghệ cao của cảnh sát Tây Ban Nha triển khai từ giữa năm 2016. Trước đó, Europol cũng đã bắt giữ 75 nghi can ở 28 nước châu Âu với tội danh chia sẻ hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng. 

Cuối năm 2011, Europol từng cảnh báo, công nghệ Internet đang khiến cảnh sát gặp khó khăn trong việc truy quét và ngăn chặn loại hình tội phạm này. 

Lời cảnh báo được ông Rob Wainwright đưa ra sau khi Europol cho biết, cảnh sát 22 quốc gia châu Âu vừa bắt 112 nghi can bị cáo buộc đã phát tán những đoạn video về trẻ em bị lạm dụng tình dục hoặc hiếp dâm lên mạng. 

Cựu Thủ tướng Anh Cameron từng kêu gọi Google và Yahoo ngăn chặn các hình ảnh khiêu dâm trẻ em, và coi đó như biện pháp đối phó với tệ nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Bởi hậu quả của việc phát tán thông tin khiêu dâm trẻ em trên mạng sẽ mang lại những hệ lụy khôn lường.

Theo thông báo mới đây của Interpol, một công cụ có chức năng ngăn chặn phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em đã được đưa vào sử dụng. Theo đó, người sử dụng Internet khi cố tình truy cập vào những trang thông tin có nội dung khiêu dâm trẻ em sẽ tự động bị chuyển sang một "trang thông tin cảnh báo" của Interpol hoặc một "trang báo lỗi". 

Công cụ này do Interpol chủ trì với sự trợ giúp kỹ thuật của Europol và dự án ngăn chặn phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng Internet (CIRCAMP). Đây là công cụ hữu ích trong cuộc chiến chống tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua Internet.

Phạm Huy Anh
.
.
.