Hàn Quốc:

Nhiều gái mại dâm từng "phục vụ" lính Mỹ khởi kiện chính phủ

Thứ Ba, 16/12/2014, 17:00
Hơn 120 phụ nữ từng là gái mại dâm làm việc gần một căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc đang kiện ra tòa để đòi bồi thường từ Chính phủ Hàn Quốc.

Nhiều thập niên trước, khi lính Mỹ đến và lập các căn cứ đồn trú ở Hàn Quốc, xung quanh họ lập tức xuất hiện vô số những căn nhà tạm, xiêu vẹo. Màn đêm buông xuống, những dãy lều rộn ràng trong tiếng nhạc và ánh đèn. Sáng ra, chúng yên tĩnh trở lại. Hiện những phố lều như vậy trở thành tâm điểm trong một vụ tranh cãi pháp lý khiến nhiều người tò mò.

Những người bán thân một thời cho rằng, các cơ quan chức năng đã tích cực tạo điều kiện cho công việc của họ khi còn trẻ và khiến họ lấn sâu vào nghề này để phải chịu nghèo đói khi về già.

Những người phụ nữ trên trong nhiều năm qua hầu như sống cách biệt với xã hội bên ngoài. Họ làm việc suốt đêm để phục vụ tình dục cho binh lính Mỹ. Khi về già, những người này cũng chỉ sống trong những ngôi nhà tạm bên cạnh căn cứ quân sự Mỹ. Mức tiền mà họ yêu cầu chính phủ bồi thường là 10.000 USD/người.

Những người này lập luận rằng, không phải Chính phủ Hàn Quốc buộc họ làm gái mại dâm, đây không phải là chế độ nô lệ tình dục, nhưng những chính sách lỏng lẻo, hệ thống kiểm tra sức khỏe và sức khỏe tình dục, hay chương trình học tiếng Anh và các khóa học theo "phong cách phương Tây"… vô hình đã tạo điều kiện cho các hoạt động của gái mại dâm phục vụ binh lính Mỹ sâu hơn. Những phụ nữ này cũng cáo buộc, họ bị đẩy đến con đường làm gái mại dâm vì họ là những người nghèo, sống trong xã hội Hàn Quốc thời còn nghèo khó.

Bà Jang Young-mi khi còn trẻ.

Gia cảnh như trên nên họ nộp đơn để xin những công việc bất kỳ, và cuối cùng dừng chân ở các quán bar, nhà thổ, phải vay tiền chủ. Dần dần, họ bị mắc kẹt, không thể thoát ra được.

"Năm 1972, tôi tới một trung tâm giới thiệu việc làm và được người cố vấn ở đó yêu cầu đứng lên và ngồi xuống. Anh ta nhìn và hứa giúp tôi một công việc để có cái ăn. Tôi chỉ cần làm việc, còn lại mọi thứ sẽ có ông chủ lo" - một phụ nữ kể.

Những người đi kiện cho rằng, đã có sự ủng hộ ngầm từ phía chính phủ bởi Hàn Quốc khi ấy cần ngoại tệ.

"Người ta nói tới việc kiếm đôla bằng cách làm việc trong các hộp đêm, và điều đó sẽ giúp bạn trở thành một người yêu nước, một người Hàn Quốc chăm chỉ. Chúng tôi đã kiếm được rất nhiều đôla quanh các doanh trại" - Một gái mại dâm hết thời khác kể.

Nhóm những phụ nữ mua vui cho quân nhân Mỹ một thời cất giọng đầy giận dữ rồi trùng xuống buồn rầu khi nhắc tới chuyện của mình: "Tôi nhận việc và đến một nhà thổ. Ngay khi tới nơi, tôi đã bỏ chạy nhưng cuối cùng lại bị ông chủ ở đấy tóm được. Ông ta bán tôi cho một cơ sở khác và ở đó, tôi có khách hàng đầu tiên".

Khu đèn đỏ phục vụ lính Mỹ ở Hàn Quốc.

Tiến sĩ Kathy Moon, tác giả cuốn "Tình dục giữa các đồng minh" - công trình nghiên cứu về mại dâm và quân đội Mỹ ở Hàn Quốc của Viện Brookings nhận định rằng, việc Chính phủ Hàn Quốc lập ra các trung tâm khám bệnh là có thật, nhưng là với mục đích để bảo vệ sức khỏe cho những phụ nữ làm gái mại dâm trong căn cứ Mỹ, song thực tế, các phòng khám được dựng lên nhằm "đảm bảo sức khỏe của lính Mỹ, chứ không phải phụ nữ Hàn Quốc".

Cũng theo tiến sĩ Kathy, điều sai lầm nhất là việc vào những năm 1970, khi quân đội Mỹ có ý định rút khỏi Hàn Quốc, chính những quan chức chính quyền thời đó đã thuyết phục những phụ nữ làm nghề mại dâm tiếp tục phục vụ binh lính Mỹ, để "làm cho họ cảm thấy hạnh phúc" và tiếp tục ở lại Hàn Quốc. Hiện, Chính phủ Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận nào về những cáo buộc của 120 phụ nữ nói trên.

Tiến sĩ Kathy Moon cũng chỉ ra rằng, không giống "những phụ nữ giải khuây" trong Thế chiến thứ hai của Hàn Quốc bị ép mua vui cho quân đội Nhật Bản, nhiều người trong số các nạn nhân trên tự quyết định công việc của họ, dù miễn cưỡng. "Một khi đã ở trong các nhà thổ, họ khó có thể ra khỏi đó một cách dễ dàng" - Tiến sĩ Moon nói.

Hoàn cảnh sống của những người này là một thực tế đau lòng, khiến dư luận Hàn Quốc không thể phớt lờ. Jang Young-mi (60 tuổi) là một trong số những gái mại dâm về già đang sống cô đơn trong một phòng ngủ chật chội và làm bạn với 3 con chó. Bà Jang đã làm công việc phục vụ tình dục cho binh lính Mỹ trong suốt hơn 20 năm qua. Khi còn trẻ, bà Jang cùng với những phụ nữ khác hầu như dành trọn thời gian để phục vụ giải trí, tình dục trong các quán bar gần căn cứ quân đội Mỹ. Bà Jang nói rằng, cả đời bà đã quá quen sống với những người lính Mỹ, nên giờ đây rất khó để hòa nhập và sống với người Hàn Quốc.

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.