Nhiều giang hồ sa lưới

Thứ Ba, 31/10/2017, 09:48
Chỉ trong vòng vài ngày kể từ khi Cơ quan điều tra có lệnh truy nã, các đối tượng giang hồ máu mặt đã phải sa lưới trước sự mưu trí của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh Quảng Ninh.


Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Vũ Đại Nghiệp (SN 1994, trú tại tổ 20, khu Bí Giàng, phường Yên Thanh, Uông Bí) và Hoàng Ngọc Điệp (SN 1993, trú tại tổ 19B, khu Bí Giàng, phường Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh) đều là những tay anh chị xã hội đen máu mặt trên địa bàn TP Lạng Sơn. 

Khi đồng bọn liên tiếp sa lưới sau cuộc hỗn chiến kinh hoàng xảy ra trên địa bàn này vào ngày 13-8 vừa qua thì Nghiệp và Điệp đã nhanh chân tìm đường tẩu thoát. 

Ròng rã hơn một tháng trời chạy trốn, nhưng chỉ sau 3 ngày ra quyết định truy nã, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đã “hốt trọn” 2 đối tượng cuối cùng của cuộc hỗn chiến và bàn giao lại cho Công an TP Lạng Sơn.

Các đối tượng trong cuộc hỗn chiến ngày 13-8 vừa qua tại Lạng Sơn.

Theo điều tra ban đầu của Công an Lạng Sơn, do mâu thuẫn nợ nần trong kinh doanh, mua bán giữa một số đối tượng, ngày 13-8, Nguyễn Việt Hùng (SN 1985, trú tại phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn) và Nguyễn Văn Mạnh (SN 1993, trú tại phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đã gặp nhau để giải quyết.

Trong quá trình nói chuyện Hùng và Mạnh đã xảy ra mâu thuẫn. Bực tức, Hùng rút dùng dao nhọn đâm vào sườn trái của Mạnh gây thương tích nhẹ. Với bản tính côn đồ, Mạnh đã rủ 20 đối tượng khác đi trên 3 xe ô tô đem theo gậy, dao đến nhà Hùng trả thù.

Ðối tượng Luân “robe”.

Biết trước Mạnh không dễ dàng bỏ qua vụ việc, cộng với việc nhóm mình ít người hơn, nên Hùng đã chỉ đạo 5 đàn em chuẩn bị trước súng hoa cải để đối phó. Giữa trưa ngày 13-8, chọn đoạn đường Chu Văn An vắng vẻ, hai nhóm giang hồ đã chủ động “dàn quân” sẵn sàng đối phó. Và một cuộc hỗn chiến kinh hoàng đã xảy ra. Với dao nhọn, gậy sắt, hai bên lao vào đuổi đánh nhau khiến cả một góc phố náo loạn.

Trong lúc bị nhóm Mạnh đuổi đánh, đối tượng trong nhóm của Hùng là Lục Văn Tuyên (SN 1991, trú tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) đã dùng súng hoa cải bắn làm 5 đối tượng trong nhóm của Mạnh bị thương. Các đối tượng sau đó đã bỏ trốn nhằm tránh bị trả thù cũng như sự truy cứu của cơ quan pháp luật.

Nhận được tin báo, Công an TP Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra, truy tìm các đối tượng tham gia hỗn chiến. Nhận thấy sự nghiêm trọng của vụ án và vai trò của các đối tượng trong việc gây rối trật tự công cộng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Lạng Sơn triển khai và truy bắt hơn 20 đối tượng, làm rõ 2 đối tượng cầm đầu là Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Văn Mạnh cùng 21 đối tượng khác liên quan.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng, cơ quan chức năng thu được 1 khẩu K54 cùng 65 viên đạn các loại. Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an thu giữ tiếp 1 khẩu K54, 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 65 viên đạn, 9 con dao các loại từ các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, có 2 đối tượng đã nhanh chân trốn thoát là Vũ Đại Nghiệp và Hoàng Ngọc Điệp. Ngày 25-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Lạng Sơn đã ra quyết định truy nã đối với 2 đối tượng này về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Từ thông tin trao đổi, đề nghị xác minh đối tượng truy nã, các trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để dò tìm mọi thông tin về đối tượng. Các mối quan hệ, lai lịch của cả hai được dựng lên. 

Sau khi bỏ trốn, Nghiệp và Điệp cắt đứt mọi thông tin liên lạc với gia đình, bạn bè, người thân, chúng lang bạt khắp nơi từ Lạng Sơn đến Quảng Ninh. Mỗi địa điểm đến, chúng chỉ dừng chân một hai ngày rồi lại tiếp tục di chuyển. Quyết tâm không để 2 đối tượng nguy hiểm trốn thoát, với nỗ lực truy tìm ngày đêm, đến trưa ngày 29-9 các trinh sát đã bắt giữ Nghiệp, Điệp ngay khi chúng xuất hiện tại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí.

Ðối tượng Vũ Ðại Nghiệp (trái) và Hoàng Ngọc Ðiệp tại CQÐT.

Sau khi bàn giao các đối tượng cho Cơ quan điều tra, các trinh sát Phòng PC52 tiếp tục triển khai lực lượng để truy bắt Bùi Anh Tuấn (SN 1990, trú tại tổ 15, phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên). 

Theo thông tin ban đầu, 2 nữ nhân viên của một quán karaoke thuộc địa bàn tổ 9, khu 8B, phường Bãi Cháy có xảy ra mâu thuẫn. Thể hiện “bản lĩnh anh chị”, rạng sáng ngày 6-5-2017, cả hai đã hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn; đồng thời kéo theo đồng bọn đến điểm hẹn để dằn mặt. Trong lúc “nói chuyện”, Bùi Anh Tuấn - một đối tượng trong vụ việc đã dùng dao chém, làm bị thương đối thủ rồi bỏ đi.

Khi được mời lên Cơ quan Công an làm việc, Tuấn liên tục cự cãi, cho rằng mình không tham gia cũng như không liên quan vụ cãi vã, đánh nhau nào. Tuy nhiên, biết rằng không thể chối tội được mãi, sẽ có ngày bị bắt, Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Đến ngày 26-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã ra Quyết định truy nã đối với Bùi Anh Tuấn về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Và lần này cũng chỉ trong 3 ngày, các trinh sát Pḥng PC52 đã nhanh chóng bắt giữ được đối tượng vào lúc 23 giờ ngày 29-9-tại một nhà trọ thuộc địa bàn TP Thái Nguyên.

Trước đó, vào ngày 28-9, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng bắt giữ đối tượng Phạm Như Luân (tức Luân “Rôbe” SN 1962, trú tại tổ 10, Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long). Luân là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về hành vi “Cướp tài sản”. 

Quá trình tổ chức thực hiện, lực lượng trinh sát đã tổ chức theo dõi giám sát chặt chẽ di biến động của đối tượng, lựa chọn đúng thời điểm đối tượng mất cảnh giác khi đang đi trên đường, tổ công tác đã triển khai bắt giữ an toàn.

Chia sẻ về những khó khăn của CBCS, Thượng tá Nguyễn Bảo Tân, Phó phòng PC52 cho biết các đối tượng truy nã luôn tìm các tỉnh phía Nam xa xôi để lẩn trốn, hoặc trốn sang Trung Quốc... Do vậy, muốn truy bắt được một đối tượng truy nã, anh em CBCS  phải trải qua cả một quá trình gian nan, không ít lần “nếm mật, nằm gai”, vô cùng gian khổ và nguy hiểm.

Để làm được điều đó, việc đào tạo, rèn luyện đội ngũ luôn được Phòng PC52 chú trọng thực hiện. Đơn vị thường xuyên giáo dục chính trị, động viên CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Đồng thời, chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng phát hiện, bắt giữ, vận động đối tượng truy nã cho CBCS. Đặc biệt, đơn vị luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện dân vận khéo trong công tác vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

Với cách làm này, từ ngày thành lập (tháng 6-2010) đến nay, Phòng PC52 đã bắt, vận động được hơn 200 đối tượng truy nã, trong đó có 45 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Phòng PC52 đã bắt được 24 đối tượng truy nã, trong đó có 13/24 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. 

Trong đó có những đối tượng trốn nã 28 năm như tên cướp khét tiếng Luân “rôbe”, như Nguyễn Thị Vịnh bị bắt vì tội buôn bán người sau 23 năm lẩn trốn với đủ chiêu trò thay họ, đổi năm sinh, di chuyển đến nhiều tỉnh thành Nam, Bắc, Tây Nguyên… giả dạng dưới vỏ bọc là “người lương thiện” làm ăn, sinh sống.

Ngọc Trâm
.
.
.