Nhiều người nước ngoài gia nhập đội quân người Kurd chống IS

Thứ Sáu, 06/02/2015, 15:00
Từ bỏ cuộc sống êm ấm nơi quê nhà, nhiều người ở Mỹ và châu Âu đã tìm được đến Syria, gia nhập đội quân người Kurd để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mục đích chính của họ là muốn góp một phần công sức nhỏ bé, tiêu diệt "khối ung nhọt" đang gây hoảng loạn và lo sợ trên toàn thế giới.
Matthew Gardiner, người Australia là một trong số những nhân vật như vậy. Theo tin từ hãng Telegraph, ông đã từ bỏ vị trí Chủ tịch đảng Lao động ở Northern Territory để tới Syria, hòa nhập cùng cộng đồng người Kurd chống IS. Cựu binh 43 tuổi này được cho là đã tìm cách liên lạc với các chiến binh người Kurd thông qua mạng xã hội. Sau đó, ông tập hợp một nhóm người căm ghét IS và cùng họ lên kế hoạch rời Australia, thông qua cửa ngỏ Thổ Nhĩ Kỳ, vào Syria.

Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton cho biết, Matthew Gardiner từng phục vụ trong quân ngũ Australia ở Somalia những năm 1990 và bắn súng giỏi. Các con số thống kê mà Bộ Nhập cư thu thập được cùng với thông tin tình báo mà Mỹ cung cấp cho Australia cho biết, có ít nhất 90 người Australia như ông Matthew Gardiner đã trốn nhà sang Iraq hoặc Syria để gia nhập đội quân chống IS.

Nhiều quốc gia đã cử các chuyên gia tới huấn luyện các chiến binh người Kurd chống IS (ảnh: Press TV).

Dù đây là hành động dũng cảm, song, theo luật pháp Australia, nó vẫn vi phạm pháp luật. Vì thế, Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton khẳng định, những người này khi trở về nước sẽ phải chịu phạt. Ông Peter Dutton còn cho biết thêm rằng, Australia không cấm đoán người dân chống IS nhưng hiện nước này đã là một thành viên trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu nên nếu ai muốn đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình thì liên lạc với nhà chức trách chứ không nên tự ý hành động một mình.

Điều đáng chú ý là không chỉ có Australia mà cả Mỹ, Anh, Pháp, Đức và nhiều quốc gia khác cũng đang đau đầu về tình trạng công dân nước mình trốn khỏi quê nhà sang Syria chống IS. Như ở Mỹ chẳng hạn, anh Jordan Matson (28 tuổi), đang làm một công việc bình thường ở thành phố nhỏ Wisconsin đã không cầm được lòng khi xem các đoạn ghi hình chiếu trên truyền hình cho thấy các tay súng tấn công khủng bố và giành quyền kiểm soát ở thành phố Mosul của Iraq hồi tháng 6 năm ngoái.

Jordan Matson tình nguyện đến Syria chống IS (ảnh: Sinan Cudi).

Sau khi tìm hiểu về các phương án để chống lại IS trên Internet, trong 2 tháng, anh Jordan Matson đã chiến đấu ở Đông Bắc Syria bên cạnh Lực lượng Bảo vệ của người Kurd (YPG). Không lâu sau đó, Jordan Matson đã bị mảnh đạn từ súng cối bắn trúng trong một cuộc đụng độ ở Rojava, khiến mắt và cánh tay của anh bị thương. Nhưng anh không sợ bởi anh đã được những người Kurd địa phương chăm sóc.

Ghi nhận của cánh phóng viên nước ngoài có mặt tại Kobane cho biết, nhiều cựu binh nước ngoài khác đã tham gia lực lượng người Kurd chiến đấu chống IS, trong đó có cả phụ nữ. Với các phóng viên, người để lại ấn tượng nhiều nhất là cô Gill Rosenberg (31 tuổi), người Israel gốc Canada. Gill Rosenberg từng làm việc cho đơn vị tìm kiếm và cứu hộ của quân đội Israel. Tháng 11 năm ngoái, Gill Rosenberg đã tới Iraq và được huấn luyện với lực lượng du kích người Kurd trước khi sang chiến đấu ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn, Gill Rosenberg đã giải thích lý do tại sao cô quyết định gia nhập lực lượng này: "Tôi tìm hiểu được rằng YPG là lực lượng duy nhất trong khu vực cho phép người Thiên Chúa và người Hồi giáo sống hòa bình với nhau, nên tôi đã quyết định gia nhập với họ. Họ là những người anh em của tôi. Họ là người tốt. Họ cũng yêu cuộc sống như chúng ta".

Ngọc Khuê
.
.
.