Khánh Hòa:

Nhiều nhóm tội phạm ngoại sa lưới

Thứ Năm, 28/01/2016, 10:00
Giữa buổi sáng đầu năm mới, tình cờ tôi nghe một điều tra viên có nhiều trải nghiệm nói rằng, môi trường du lịch Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhưng trong hoạt động bảo vệ ANTT những năm gần đây, Khánh Hòa là nơi nhiều nhóm tội phạm ngoại sa lưới. Từ câu chuyện tình cờ đó, tôi tìm đến Phòng an ninh điều tra (PA92) Công an Khánh Hòa.


1. Tiếp tôi bằng nụ cười thiện cảm, chân tình là Đại tá, Trưởng phòng Trương Vinh Quang - một sĩ quan an ninh gần 40 năm trải nghiệm trong nghề, có gương mặt kiên nghị, cá tính cẩn trọng và rất tinh tế trong giao tiếp. Sau vài giây trầm tư, Đại tá Quang cho biết : "Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám đốc Công an Khánh Hòa, 3 năm qua (2013-2015) đơn vị chúng tôi đã đấu tranh khám phá 7 vụ việc liên quan đến 20 người nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, trong số đó có 11 đối tượng vào vòng tố tụng hình sự từ 4 vụ án đã khởi tố". 

Gần đây nhất là cuộc truy xét hành tung 3 du khách Troian Aleksei, Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury - quốc tịch Nga, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản tại các máy ATM. 

Hôm đó là ngày 27-10-2015, hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM của Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư - phát triển Việt Nam (BIDV) tại Khánh Hòa phát hiện hai du khách sử dụng 16 thẻ tín dụng giả (TDG) để thực hiện 39 lượt giao dịch rút tiền tại nhiều máy ATM. Phương án truy xét được các trinh sát triển khai và đã vây bắt quả tang Troian Aleksei - quốc tịch Nga sử dụng thẻ TDG rút tiền tại máy ATM ở phố Ngô Gia Tự, TP Nha Trang, tang vật thu giữ gồm 14 thẻ TDG và 24 triệu đồng tiền Việt. 

Sau cuộc đấu trí suốt hai giờ, các điều tra viên đã bắt giữ thêm Kotets Viacheslav. Dù hai nghi can giở chiêu im lặng, nhưng Phòng PA92 Công an Khánh Hòa đã phối hợp Cục quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục an ninh, tra cứu thông tin hai đối tượng nêu trên, qua đó phát hiện nghi can thứ ba là Bondarenko Yury đi cùng Aleksei, Viacheslav trên chuyến bay đến Tân Sơn Nhất, cùng gia hạn thời gian nhập cảnh và đang lưu trú tại Nha Trang. 

Khi điều tra viên yêu cầu nhận dạng, Aleksei, Viacheslav đều lắc đầu từ chối không quen biết Yury, nhưng gương mặt hiện rõ nét lo âu. Trong khi đó các trinh sát bí mật giám sát mọi động thái của Yury sau khi trả đối tượng này về khách sạn. Phát hiện Yury đập phá, cất giấu thiết bị kỹ thuật dưới gầm giường. 

Một cuộc khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của gã thực hiện ngay trong đêm và đã thu giữ 247 thẻ TDG, 2 laptop, 9 điện thoại di động, 1 thiết bị công nghệ cao có số hiệu MSR 2064, dùng để nhập thông tin tài khoản đánh cắp từ khách hàng nước ngoài, 247,7 triệu đồng tiền Việt, 48.965 Euro. 

Đến lúc đó, Yury, Aleksei và Viacheslav không chỉ khai nhận hành vi sử dụng thẻ TDG để chiếm đoạt tiền của khách hàng nước ngoài từ máy ATM ở Nha Trang, mà trước đó tại TP Hồ Chí Minh bọn chúng đã giở chiêu chiếm đoạt 38 triệu đồng bằng thẻ TDG tại 2 máy ATM của BIDV và Techcombank.

Một chiêu thức chiếm đoạt tiền bằng thẻ TDG được Yang Qing - một người Mỹ gốc Hoa diễn trò thanh toán "ảo" chi phí ăn uống qua máy POS của Agribank Khánh Hòa đặt tại Nhà hàng Hương Việt ở phố Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang để chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng. Khi Phòng PA92 Công an Khánh Hòa vào cuộc ngày 1-7-2015, thu giữ 1 laptop, 1 thiết bị sản xuất thẻ TDG và một số thẻ thanh toán quốc tế, Qing vẫn lì lợm, không ký biên bản, đe dọa lao đầu vào tường rồi yêu cầu gặp người của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh.

Với khả năng giao tiếp Anh ngữ thành thạo, Đại tá, Trưởng phòng Trương Vinh Quang lý giải cho Yang Qing biết bị can hoặc người thân phải tự thuê luật sư sau khi bị khởi tố, vì hành vi phạm tội của Qing chưa đến mức cơ quan điều tra phải chỉ định luật sư. Để cảm hóa đối tượng, Đại tá Quang không chỉ đề nghị trại tạm giam bố trí nơi quản lý tốt nhất mà còn mời bác sĩ kiểm tra sức khỏe và cấp thuốc điều trị huyết áp cho Qing. 

Đại tá Trương Vinh Quang - Phòng A92 Công an Khánh Hòa chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên triển khai phương án truy bắt tội phạm.

Trong bữa ăn đầu tiên, Qing tỏ ra bất ngờ khi được Đại tá Quang "mời" món cơm niêu, gà rán và nước suối. Khi nghe Đại tá Quang đặt câu hỏi : "Mỗi phần ăn như thế này chưa đến 200 ngàn tiền Việt. Tại Nhà hàng Hương Việt anh chỉ ăn vài lần nhưng vì sao thanh toán tiền tỷ ?", Yang Qing cúi mặt im lặng hồi lâu rồi khai nhận hành vi phạm tội.

Liên quan đến tội phạm ngoại sử dụng thẻ TDG chiếm đoạt tiền từ máy ATM, Đại tá Quang nhớ lại: Đầu tháng 9-2013, từ nguồn tin của Chi nhánh BIDV tại Khánh Hòa, đơn vị chúng tôi chủ công phối hợp với hai đơn vị nghiệp vụ của Công an Khánh Hòa truy bắt 3 du khách Korneev Valentin Nikolov, Genov Aleksandar Simeonov và Dimitrov Iliyan Plamenov. Bằng thủ đoạn lắp đặt thiết bị Skimming và camera cực nhỏ như cúc áo tại máy ATM, Nikolov cùng đồng bọn thu thập mật khẩu, sao chép tên tuổi, số tài khoản một số khách hàng, rồi sử dụng máy quét MSR 206 truy nhập thông tin đánh cắp được vào thẻ TDG để rút tiền trái phép. Khám xét nơi lưu trú của nhóm này, các điều tra viên thu giữ các thiết bị camera, skimming, máy ảnh, laptop, điện thoại, 218 thẻ TDG, 13.000 USD và hơn 105 triệu đồng tiền Việt.

2. Ngoài việc chiếm đoạt tiền bằng thẻ TDG, tội phạm ngoại đến Khánh Hòa còn sử dụng công nghệ cao để giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp và người dân thông qua thư điện tử, mạng xã hội. 

Đại tá Quang cho biết, cách đây hơn hai năm, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, Mamado Abdallar Mark và Nnadikwe Christian Sunday - quốc tịch Nigieria xâm nhập hộp thư điện tử của hai doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa để khai thác thông tin kinh doanh, rồi mạo danh Giám đốc hai doanh nghiệp đó, gửi email đề nghị đối tác nước ngoài chuyển trả tiền hàng vào tài khoản Công ty TNHH TMDV Lê Quyên ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh để chiếm đoạt 149.250 USD. 

Khi Phòng PA92 Công an Khánh Hòa vào cuộc đã phát hiện kẻ tiếp tay cho hai kẻ lừa đảo là Lê Thị Kim Quyên - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Lê Quyên. Sau khi bị bắt giữ, hai nghi can nước ngoài la hét ầm ĩ rồi giở trò tuyệt thực, nhưng các điều tra viên kiên trì đấu tranh khai thác bằng nhiều chiến thuật hỏi cung, kết hợp thu thập nhiều chứng cứ tài liệu khách quan khác khiến họ phải khai nhận hành vi phạm tội. 

Mở rộng vụ án, các điều tra viên phát hiện Mamado Abdallar Mark cùng đồng bọn còn sử dụng mạng xã hội để mạo danh thương gia ở nước ngoài ngỏ lời kết bạn với hai phụ nữ ở Lạng Sơn và Khánh Hòa. Hơn tháng sau, bọn chúng báo tin đã gửi quà tặng trị giá hàng chục ngàn bảng Anh, rồi nhờ đồng bọn điện thoại yêu cầu hai người phụ nữ phải chuyển trả chi phí vận chuyển trước khi nhận quà tặng. Bằng thủ đoạn này, những kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt 161 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, các trinh sát Phòng PA92 Công an Khánh Hòa ập vào một căn hộ ở phố Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, vây bắt quả tang Karbar Patrich cùng Golokeh SamBass - quốc tịch Nam Phi và Liberia đã diễn trò "ảo thuật" biến giấy đen thành đô la để giở chiêu lừa đảo. 

Patrich dàn dựng màn kịch được Chính phủ Mỹ cấp 1 triệu đô la đầu tư dự án kinh tế ở châu Phi, nhưng họ chuyển hướng sang Việt Nam. Để đảm bảo an toàn khi vận chuyển tiền và che giấu các cơ quan chức trách, họ đã biến hóa toàn bộ đô la thành giấy đen, khi đến Việt Nam sẽ mua hóa chất tẩy rửa. 

Khi diễn trò ảo thuật biến hai tờ giấy đen thành 150 USD, Patrich và SamBass dụ dỗ hai phụ nữ Việt tạm ứng 10.000 USD mua hóa chất tẩy rửa những cọc giấy đen thành 1 triệu USD. Hai kẻ lừa đảo không chỉ hứa hẹn trả lại số tiền đã mượn mà còn tặng thêm vài chục ngàn đô la và ôtô, biệt thự... Màn kịch chưa khép lại thì các trinh sát an ninh đã lật tẩy chân tướng kẻ lừa đảo.

Khi những tờ lịch năm mới vừa mở ra cũng là lúc một tổ công tác của Phòng PA92 Công an Khánh Hòa khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Wong Giao Lian - quốc tịch Malaysia tại một khách sạn ở TP Nha Trang vào chiều 10-1, thu giữ hơn 1.000 tờ tiền Malaysia giả với nhiều mệnh giá khác nhau. 

Trước đó một ngày, Lian đến tiệm tạp hóa ở đường Biệt Thự, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang đổi 10 tờ tiền Malaysia có mệnh giá 100 Ringgit để lấy 5 triệu đồng tiền Việt. Nghe chủ tiệm hô hoán sau khi phát hiện tiền giả, Lian chạy vào hẻm phố gần đó để lẩn trốn nhưng đã bị công an vây bắt. Kiểm tra túi quần của Lian, công an thu giữ 5 triệu đồng tiền Việt gã vừa chiếm đoạt được và 679 tờ tiền Malaysia giả, có mệnh giá 100 Ringgit. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đương nhiên Wong Giao Lian phải vào vòng tố tụng hình sự theo quy định pháp luật Việt Nam...

Thêm một mùa xuân mới đang về thắp sáng niềm vui trên mọi nẻo đường đất nước, nhưng với lực lượng công an, nhiệm vụ bảo vệ ANTT và bình yên cuộc sống luôn là nỗi lo thường trực, trong đó cuộc chiến phòng, chống tội phạm ngoại ở vùng đất "rừng trầm, biển yến" luôn được cán bộ - chiến sĩ Công an Khánh Hòa chủ động dự báo và đấu tranh bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần bảo đảm an ninh du lịch - một mũi nhọn kinh tế ở địa phương này.

Phan Văn Lương
.
.
.