Nhiều nước báo động trước nạn tấn công bằng dao

Thứ Năm, 03/08/2017, 15:44
Thủ phạm tấn công bằng dao khiến 1 người chết và 6 người bị thương tại một siêu thị ở thành phố Hamburg chiều 28-7 (theo giờ địa phương) là đàn ông 26 tuổi, sinh ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cảnh sát Đức thông báo.


Trước đó, cảnh sát Đức cho biết, hung thủ là nam giới đã cầm dao xông vào một siêu thị tại khu vực Barmbek ở Hamburg và tấn công các khách hàng có mặt tại đây. Đối tượng đã bị những người xung quanh khống chế khi đang cố gắng chạy khỏi hiện trường. Cảnh sát thông báo, đối tượng thực hiện vụ tấn công một mình và động cơ gây án đang được điều tra làm rõ.

Trong khi đó tờ Der Tagesspiegel đưa tin, kẻ tấn công là người Hồi giáo, còn tờ Bild dẫn lời các nhân chứng cho biết, hung thủ đã hô "Allahu Akbar" rồi lao vào đâm loạn xạ. Còn theo hãng AFP, hung thủ gây án sau khi không được cấp cơ chế tị nạn ở Đức.

Cảnh sát Đức tại hiện trường vụ tấn công bằng dao ở Hamburg.

Thị trưởng thành phố Hamburg Olaf Scholz không tuyên bố đây là một vụ tấn công khủng bố, bởi ông coi vụ tấn công bắt nguồn từ động cơ “thù hận” - là đối tượng thuộc diện chuẩn bị trục xuất khỏi Đức. Cảnh sát và lực lượng chống khủng bố đã được điều tới phong tỏa hiện trường vụ tấn công ngay sau khi nhận được tin báo.

Ngày 29-7, người đứng đầu Sở Nội vụ Hamburg Andy Grote cho biết, nghi can xông vào siêu thị và dùng dao đâm chết 1 người ở thành phố này. “Đối tượng được biết đến như là người Hồi giáo, nhưng không phải là phần tử thánh chiến”, ông Andy Grote nói.

Hơn nửa tháng trước (ngày 14-7), 2 phụ nữ Đức bị chết sau vụ tấn công bằng dao tại khu nghỉ dưỡng ở Ai Cập. Bộ Ngoại giao Đức coi đây là hành động tấn công có chủ đích nhằm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập.

Mấy ngày trước (25-7), Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido cho biết, 1 người đàn ông cầm dao đã tấn công làm bị thương một cảnh sát khi vượt biên giới tại khu vực Maroc và Melilla. Tên này đã xông vào một đồn biên phòng tại biên giới giữa Maroc và vùng Melilla, sau đó rút một con dao to lao vào cảnh sát và hô to "Allahu Akbar".

Hung thủ bị cảnh sát bắt.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cũng vừa đề xuất áp dụng hàng loạt biện pháp mới nhằm ngăn chặn các vụ tấn công bằng dao. Bởi theo thống kê của Bộ Nội vụ Anh, trong năm 2015, các bệnh viện tại nước này phải tiếp nhận hơn 4.000 nạn nhân bị tấn công bằng dao, trong đó có 771 trẻ vị thành niên.Và trong năm 2016, xứ sở sương mù đã xảy ra hơn 32.000 vụ tấn công với hình thức bằng dao, tăng 14% so với năm 2015.

Bộ Nội vụ Anh đang xem xét đề xuất buộc những người mua dao qua Internet phải tới nhận trực tiếp sản phẩm từ người bán hàng, cấm mọi hình thức vận chuyển về nhà. Và cảnh sát đề nghị được trao quyền lớn hơn (tịch thu và bắt giữ) khi phát hiện các vũ khí bị cấm, như dao găm, quả đấm sắt hay phi tiêu tại nhà của bất kỳ cá nhân nào.

Chính phủ Anh cũng đang lên kế hoạch triển khai một chiến dịch mới chống tội phạm tấn công bằng dao trong mùa Thu năm nay. Gần 1 năm trước (tối 3-8-2016, theo giờ địa phương), 1 phụ nữ chết và 5 người bị thương, sau khi bị nghi can 19 tuổi tấn công bằng dao ở London và hắn có "dấu hiệu tâm thần".

Hơn 2 năm trước (3-2-2015), Bộ Nội vụ Pháp cho biết, 2 binh sĩ bị một kẻ tấn công bằng dao gây thương tích khi đang tuần tra ở thành phố Nice. Cảnh sát cho biết, nghi can từng bị lực lượng an ninh thẩm tra sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng vé một chiều hồi cuối tháng 1-2015.

Cảnh sát Thụy Sĩ vừa bắt nghi phạm Franz Wrousis (có 2 tiền án dùng vũ khí tấn công người khác, không có địa chỉ cư trú), sau khi hắn dùng máy cưa tấn công, làm 5 người bị thương tại một văn phòng bảo hiểm y tế hôm 24-7. Franz Wrousis bị bắt tại Thalwil, cách hiện trường vụ tấn công ở thành phố Schaffhausen khoảng 45km. Đối tượng được đánh giá là nguy hiểm và hung hãn, dù vụ tấn công không được coi là hành động khủng bố.

Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi Franz Wrousis tiến vào một văn phòng ở Schaffhausen vào khoảng 10h30 ngày 24-7. Và khoảng 10 phút sau vụ tấn công xảy ra, cảnh sát, xe cứu thương và máy bay trực thăng đã được huy động đến hiện trường.

Được biết, khoảng 100 cảnh sát của thị trấn Schaffhausen (không tính tới sự hỗ trợ của cảnh sát Zurich và cảnh sát Đức) được huy động để truy bắt Franz Wrousis.

Để khống chế hung thủ dùng dao tấn công khiến 3 người chết và 4 người bị thương, cảnh sát đã phải nổ súng. Vụ việc xảy ra vào sáng 27-7 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và hung thủ họ Vương đã gây án sau khi bị đuổi việc và cãi nhau với đồng nghiệp. Trước đó (16-7), một người đàn ông đã dùng dao tấn công tại một siêu thị Wal - Mart ở thành phố Thâm Quyến khiến 2 người chết và 9 người bị thương. 

Thiện Lân
.
.
.