Nhiều nước tăng cường an ninh sân bay

Thứ Năm, 26/10/2017, 19:04
Chính phủ Mỹ kêu gọi cấm hành khách để những thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn như laptop trong hành lý ký gửi trên máy bay vì có khả năng gây cháy.


Bộ Giao thông Anh vừa cho biết, cần khoảng 3,9 triệu USD để hỗ trợ các phát kiến về công nghệ trong việc phát hiện chất nổ được giấu trong các thiết bị điện tử, cũng như phương pháp nhận diện các thiết bị điện tử bị cài chất nổ. "Chúng ta cần khuyến khích những tài năng từ lĩnh vực công nghiệp để có thể đi trước những kẻ xấu một bước", Bộ trưởng Ben Wallace tuyên bố. 

Bộ Giao thông Anh cũng cho biết, sẽ cân nhắc các đề xuất tài chính tập trung vào việc kiểm tra hành lý tại các khu vực an ninh sân bay, và các công nghệ phù hợp để sử dụng tại các điểm khác trong hành trình của hành khách. 

Được biết, Anh đã áp đặt "lệnh cấm máy tính" trên một số chuyến bay từ Trung Đông để hạn chế hành khách mang theo thiết bị điện tử trong hành lý xách tay. 

Và lệnh này đã được dỡ bỏ trên một số chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia sau khi nhà chức trách đưa ra các biện pháp kiểm tra an ninh mới, nhưng vẫn duy trì ở những nơi khác. 

Kiểm tra thiết bị điện tử tại một sân bay ở Mỹ.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đang hối thúc các quốc gia thành viên tăng cường hợp tác về an ninh hàng không bởi có nhiều mối đe dọa trong bối cảnh hòa bình và an ninh quốc tế bất ổn hiện nay. 

Theo giới truyền thông, nhiều hãng hàng không châu Âu đang tích cực thay đổi để đáp ứng với những quy định mới như tăng cường kiểm tra an ninh đối với hành khách dựa trên công nghệ quét ảnh bằng tia X và sử dụng sóng siêu âm để soi chiếu hành lý xách tay.

Theo dự luật mới, hành khách trên các chuyến bay nội địa của Australia sẽ buộc phải xuất trình thẻ căn cước trước khi làm thủ tục trong mỗi chuyến bay. Và quy định mới trong dự luật về an toàn hàng không của Australia đang làm nảy sinh quan ngại hành khách có thể trở thành mục tiêu tấn công khủng bố đầu tiên tại các sân bay của nước này. 

Bởi theo giới chuyên môn, quy định kể trên không phù hợp, khiến quá trình làm thủ tục bị chậm, gây tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi. Hơn nữa, quy định này không phát huy tác dụng trong việc ngăn chặn phần tử khủng bố vốn không có trong "danh sách đen" bị giám sát. Australia đang tăng cường an toàn hàng không sau khi Cơ quan An toàn Vận tải Mỹ thông báo, xem xét lại vấn đề an ninh trên các chuyến bay. 

Hơn 2 tháng trước (21-8), Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Nohad Machnouk cho biết, cảnh sát nước này đã đập tan âm mưu đánh bom liều chết nhằm vào một máy bay khởi hành từ Australia đi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). 

Chính phủ Cộng hòa Czech đã thông qua kế hoạch triển khai hệ thống an ninh mới, với kinh phí khoảng 30 triệu USD tại các sân bay quốc tế nằm bên ngoài Thủ đô Praha. 

Theo đó, các sân bay sẽ được trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt, hệ thống kiểm tra điện tử các loại giấy tờ và thẻ lên máy bay của hành khách, cũng như hệ thống kiểm soát biển số ôtô ra vào sân bay, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh giống như sân bay quốc tế Praha. Dự kiến, hệ thống an ninh mới sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2020.

Mỹ đề nghị cấm mang laptop trong hành lý ký gửi.
Chính phủ Mỹ kêu gọi cấm hành khách để những thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn như laptop trong hành lý ký gửi trên máy bay vì có khả năng gây cháy. Bởi theo Cơ quan Hàng Không Liên bang Mỹ, các cuộc trắc nghiệm cho thấy khi pin dùng trong máy tính xách tay, điện thoại di động hay các thiết bị khác bị nóng quá mức và gần các chất phun xịt có thể gây nổ. 

Trước đó, Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) từng thông báo áp dụng các quy định an ninh mới chặt chẽ hơn đối với hành khách trên các chuyến bay ở nước này. Theo đó, không những máy tính xách tay, mà cả các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động, như máy tính bảng, máy đọc sách hay máy chơi game trong hành lý xách tay cũng bị rà quét riêng. 

Hơn 1 tháng trước (13-9), trong đơn kiện nộp lên tòa án ở bang Massachusetts, Liên minh Quyền tự do của công dân Mỹ (ACLU) và Quỹ Biên giới điện tử (EFF) đã kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ cùng 2 cơ quan trực thuộc (Cơ quan Hải quan & biên phòng và Cơ quan Thực thi nhập cảnh & hải quan) đã vô cớ khám xét các thiết bị điện tử cá nhân của 10 công dân Mỹ và 1 đối tượng có quy chế định cư lâu dài khi họ từ nước ngoài trở về Mỹ. 

Chỉ một số người bị khám xét là Hồi giáo, nhưng tất cả đều phàn nàn về việc bị gây áp lực và 1 trường hợp bị ép phải đưa điện thoại cho các nhân viên an ninh khám xét. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp, các thiết bị này bị giữ tới vài tháng trước khi đưa trả lại. Trong đơn kiện, họ cho biết các vụ khám xét thiết bị điện tử cá nhân tại cửa khẩu Mỹ tăng đột biến với 15.000 lượt khám xét trong nửa đầu năm 2017, so với 19.033 lượt trong cả năm 2016 và 8.503 lượt của năm 2015. 

Mạnh Phong
.
.
.