Vụ khủng bố đẫm máu tại Nice, Pháp:

Nhiều nước tăng cường kiểm soát an ninh

Thứ Ba, 19/07/2016, 15:42
Pháp đã cử hành quốc tang 3 ngày (từ 16 đến 18-7) để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ khủng bố tối 14-7. Tính đến nay đã có ít nhất 84 người chết và hơn 200 người bị thương. Và số người chết còn gia tăng bởi có hơn 50 người bị thương nặng...


Phòng điều tra khủng bố Pháp đã đưa vụ tấn công tối 14-7 vào nhóm "thảm sát". Tổng thống Francois Hollande đã họp khẩn với Bộ Nội vụ và các thành viên an ninh, quốc phòng ở Paris, sau đó tới thành phố Nice cùng với Thủ tướng Manuel Valls. Điều đáng nói là chỉ vài giờ trước vụ khủng bố tại Nice, Tổng thống Francois Hollande đã tuyên bố, sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp kéo dài suốt 9 tháng qua. Nhưng ông Francois Hollande lại vừa tuyên bố, tình trạng khẩn cấp sẽ được kéo dài thêm 3 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 26-7 như kế hoạch.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, cảnh sát đang xác định động cơ gây án của hung thủ, đồng thời tuyên chiến với những tên khủng bố muốn tấn công nước Pháp bằng bất kỳ giá nào. Thủ tướng Manuel Valls cho biết, chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nặng nề đối với Pháp, khiến nước này phải đối mặt với một cuộc chiến. Do đó, phải tuyên chiến với khủng bố bởi Pháp không cho phép đất nước rơi vào tình trạng bất ổn.

Và nghi ngờ sát thủ Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia, có liên quan đến chủ nghĩa cực đoan. Cảnh sát đã lục soát căn hộ của nghi phạm và thu thập được nhiều túi tài liệu, bằng chứng quan trọng. Người đứng đầu vùng Nice Christian Estrosi coi đây là thảm kịch tồi tệ nhất đối với thành phố này trong lịch sử hiện đại.

Đây không phải lần đầu tiên có kẻ dùng ôtô làm vũ khí tấn công gây thương vong lớn ở Pháp. Tháng 12-2014, hai người đàn ông từng lái 2 chiếc xe đâm vào nhiều người đi đường, làm 1 người chết và hơn 20 người bị thương.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường.

Tấn công bằng xe thường thu hút những kẻ khủng bố tiềm năng bởi chúng có thể tiến hành mà không cần tới vũ khí, chất nổ hay kinh nghiệm. Vì vụ khủng bố diễn ra đúng ngày Quốc khánh Pháp, gây thương vong lớn nên dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm và sát thủ từng dính líu đến bạo lực và sử dụng vũ khí, nhưng chưa từng liên hệ với khủng bố và không nằm trong danh sách theo dõi của tình báo Pháp. Interpol đã cử một nhóm chuyên gia điều tra và chống khủng bố đến Nice để hỗ trợ lực lượng chức năng thành phố này làm rõ vụ tấn công tối 14-7.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, sẽ tăng cường an ninh trong dịp kỷ niệm Quốc khánh nước này diễn ra vào tuần tới. Đại sứ Anh tại Pháp Julian King cho biết, Trung tâm phòng chống khủng hoảng của Đại sứ quán đã được kích hoạt. Italia tăng cường kiểm soát biên giới với Pháp - các ôtô từ Pháp qua biên giới Italia đều bị kiểm tra.

Theo kênh truyền hình RAI-news-24, chính quyền Italia còn thắt chặt an ninh tại các sân bay, nhà ga và những khu vực công cộng ở nước này. Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Ủy ban chống khủng bố.

Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chakthip Chaijinda đã chỉ thị cho toàn bộ lực lượng cảnh sát nước này tăng cường kiểm soát an ninh sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Nice. Đồng thời yêu cầu Phó Tư lệnh, Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul đích thân giám sát tình hình, để sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Cục xuất nhập cảnh cũng được chỉ thị tăng cường kiểm tra người nước ngoài ra vào Thái Lan.

Nghị sĩ Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Thượng viện Nga cho rằng, vụ tấn công cho thấy, các nước phương Tây cần quan hệ gần gũi hơn với Moskva và các đơn vị đặc nhiệm của Nga để chống lại mối đe dọa khủng bố. Và chỉ có hợp tác với Nga, phương Tây mới có thể loại trừ nguy cơ từ chủ nghĩa khủng bố.

Phó chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế Duma Quốc gia Nga Roman Khudyakov tin rằng, vụ tấn công ở Nice có thể ngăn chặn được nếu Paris chấp nhận đề xuất của Moskva trong việc chung sức chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chủ tịch Ủy ban An ninh Duma Quốc gia Nga Irina Yarovaya cũng nhấn mạnh, Moskva đã nhiều lần đề xuất nỗ lực đánh bại chủ nghĩa khủng bố, và sẽ tiếp tục ủng hộ điều này.

Sân bay ở thành phố Nice được sơ tán không lâu sau vụ khủng bố tối 14-7. Không khí hoảng sợ đã xuất hiện tại sân bay Nice, khi binh lính tràn vào và nhanh chóng sơ tán hành khách. Bởi người ta phát hiện một kiện hành lý đáng ngờ trong khu vực lấy hành lý. Facebook đã kích hoạt chức năng Safety Check tại Pháp lần thứ hai (cho phép người sử dụng trong khu vực thông báo với bạn bè và gia đình rằng họ đã an toàn) trong vòng 8 tháng qua, kể từ sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris tối 13-11-2015.
Thiện Lân
.
.
.