Nhiều ông trùm mafia Italia sa lưới

Thứ Bảy, 09/09/2017, 13:54
Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti đánh giá cao vụ bắt giữ Rocco Morabito, kẻ có biệt danh "Vua cocaine Milan" là một thành tích quan trọng đối với nước này trong cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm có tổ chức, mặc dù hắn bị bắt ở Uruguay.


Sở dĩ nói như vậy bởi 22 năm qua, cảnh sát Italia đã truy lùng Rocco Morabito, kẻ bị cáo buộc buôn ma túy và nhiều tội ác nghiêm trọng khác. Và từ năm 1995, "Vua cocaine Milan" đã bị một tòa án ở Italia kết án vắng mặt với bản án lên tới 30 năm tù giam vì là thành viên quan trọng của gia đình mafia Calabrian, điều hành băng đảng và đã tìm cách đưa từ Brazil vào nước này khoảng 1 tấn cocaine vào đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước.

Cũng từ năm 1995, Interpol đã phát lệnh "báo động đỏ" - mức truy nã cao nhất đối với Rocco Morabito, một trong năm tội phạm lưu vong bị truy bắt hàng đầu của Italia.

Giới truyền thông dẫn lời ông Marco Minniti ca ngợi chiến công của cảnh sát Uruguay, đồng thời khẳng định Rocco Morabito là một trong những thành viên bị truy nã gắt gao nhất của gia đình mafia Calabrian.

Trùm ma túy Rocco Morabito bị bắt.

Trong hồ sơ của cảnh sát Italia, Rocco Morabito là ông trùm thuộc băng nhóm tội phạm có tổ chức đầy quyền lực 'Ndrangheta ở vùng Calabria, thuộc miền Nam nước này. Cảnh sát Italia cho biết, sau khi bị dẫn độ về quê hương, Rocco Morabito sẽ bắt đầu thi hành bản án 30 năm tù.

Hãng CNN dẫn lời cảnh sát Italia cho biết, vụ bắt giữ Rocco Morabito được thực hiện sau nhiều tháng hoạt động phối hợp quốc tế bởi kể từ khi đào tẩu, "Vua cocaine Milan" sống lưu vong dưới nhiều tên giả khác nhau.

Theo đại diện Bộ Nội vụ Uruguay, Rocco Morabito nhập cảnh vào nước này từ năm 2001 bằng giấy tờ giả, sống đế vương trong một vila ở vùng quê tại thị trấn Maldonado và bị bắt hôm 1-9 (theo giờ địa phương) tại một khách sạn ở thành phố nghỉ mát Punta del Este thuộc thủ đô Montevideo.

Khi bắt và khám xét nhà của Rocco Morabito, cảnh sát Uruguay tịch thu của "Vua cocaine Milan" một khẩu súng ngắn, 2 xe ôtô, nhiều đồ trang sức, 13 điện thoại di động, 12 thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, nhiều tiền mặt Uruguay, 50.000 USD và các giấy bảo hiểm trị giá 100.000 USD, cùng một cuốn hộ chiếu mang quốc tịch Bồ Đào Nha.

"Vua cocaine Milan" có giấy phép cư trú hợp pháp ở Uruguay vì mang theo hộ chiếu Brazil có tên gọi Francisco Capeletto. Có thông tin nói rằng, Rocco Morabito đã sống ở Punta del Este 11 năm và cảnh sát phát hiện ra nơi ở của "Vua cocaine Milan" sau khi tên này sử dụng tên thật để nộp đơn ghi danh cho con gái vào học tại một trường tư.

Được biết, cảnh sát Uruguay sẽ xử lý hình sự Rocco Morabito với 3 tội danh về làm giấy tờ giả mạo và tạm giam khoảng 3 tháng chờ làm thủ tục trục xuất về Italia.

Hơn 1 tháng trước (20-7), một tòa án ở Italia đã kết án 20 năm tù giam đối với Massimo Carminati, trùm băng nhóm mafia khét tiếng Capitale. Theo hồ sơ tại tòa, Massimo Carminati, 59 tuổi, kẻ có biệt danh ông trùm "mafia thủ đô" và từng bị kết án vì liên quan đến các nhóm cực hữu bạo lực và lần này, hắn cùng 45 đối tượng khác phải hầu tòa vì bị cáo buộc hoạt động kiểu mafia chuyên tống tiền, lừa đảo và cướp bóc, trục lợi hàng triệu euro từ các dự án công.

Được biết, 46 đối tượng thuộc băng nhóm Capitale bị tòa xét xử từ năm 2015 và là vụ án điển hình chống nạn tham nhũng ở Roma. Bởi các cuộc điều tra đã phanh phui một hệ thống tham nhũng trong Hội đồng thành phố, trong đó có sự tham gia của nhiều chính trị gia, nhà quản lý, doanh nhân nhằm chi phối hoạt động đấu thầu các dự án của thành phố.

Theo giới truyền thông, sau khi bắt Massimo Carminati (tháng 12-2014), cảnh sát đã phá vỡ đường dây đưa và nhận hối lộ không những liên quan tới các gói thầu xây dựng tại Thủ đô Rome, mà còn làm rõ sự can thiệp cũng như thao túng của "mafia thủ đô" đối với hoạt động chính trị của chính quyền địa phương.

Đường dây kể trên lớn tới mức, Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội Italia cho rằng, 4 thị trấn ngoại ô của Thủ đô Rome có nguy cơ phải giải thể do bị mafia thâm nhập!

Được biết, cảnh sát từng bắt và giám sát nơi cư trú của 5 chính trị gia vì có quan hệ với nhiều băng nhóm mafia địa phương và họ từng bảo kê cho chúng được quyền tuyển dụng lao động, quản lý một số công trình công cộng để đổi lấy số phiếu ủng hộ khi tranh cử.

Vincenzo Macri, ông trùm hàng đầu của Commisso, nhánh tội phạm thuộc băng đảng 'Ndrangheta ở Siderno, khu vực Calabria, đã bị bắt tại Brazil sau 2 năm lẩn trốn. Vincenzo Macri bị buộc tội buôn bán ma túy quốc tế, bị bắt tại sân bay Sao Paulo khi đang sử dụng giấy tờ tùy thân giả. Và sau khi biết tin, Bộ trưởng Nội vụ Marco Minniti đã coi vụ bắt Vincenzo Macri là "đột phá khẩu" của chiến dịch trấn áp băng đảng 'Ndrangheta.
Phạm Huy Anh
.
.
.