Nhiều quan chức Trung Quốc "ngã ngựa" vì tham nhũng

Thứ Năm, 25/10/2018, 16:08
Theo thông báo vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra, cựu Phó Tỉnh trưởng Quý Châu Vương Hiểu Quang đã bị bắt vì nhận hối lộ và tham ô. Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban Giám sát Quốc gia kết thúc cuộc điều tra đối với ông Vương Hiểu Quang và chuyển vụ án tới Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.


Ngoài ông Vương Hiểu Quang, còn có cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Thiếu Xuân - cũng bị bắt vì nghi nhận hối lộ sau khi Ủy ban Giám sát Quốc gia kết thúc điều tra đối với quan chức này. Cùng thời điểm Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra thông báo kể trên, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia cũng cho biết, ông Bạch Hướng Quần, cựu Phó Chủ tịch Khu tự trị Nội Mông, đã bị khai trừ khỏi Đảng và cách chức khỏi cơ quan công quyền do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ông Vương Hiểu Quang, cựu Phó tỉnh trưởng tỉnh Quý Châu.

Ngày 20-10, Tân Hoa xã cho biết, cựu Thứ trưởng Tài chính bị khai trừ khỏi Đảng và bị cách chức từ tháng 4 và theo kết luận của Ủy ban Giám sát Quốc gia, ông Trương Thiếu Xuân đã "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp", cụm từ thường dùng cho những nhân vật cấp cao bị điều tra tham nhũng.

Được biết, ông Trương Thiếu Xuân bị cả Ủy ban Giám sát Quốc gia và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra và điều này chứng tỏ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính không hợp tác trong quá trình điều tra.

Theo cáo buộc của 2 cơ quan kể trên, ông Trương Thiếu Xuân đã sử dụng tiền ngân sách ăn chơi ở các câu lạc bộ, tại các bữa tiệc xa hoa, nhận tiền và quà để "trao đổi quan hệ". Gần 1 tháng trước (27-9), Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia cho biết, họ đang điều tra về những vi phạm nghiêm trọng của ông Trương Thiếu Xuân. Trước đó (8-5), 2 cơ quan này thông báo, ông Trương Thiếu Xuân trở thành quan chức thứ 14 trong diện cán bộ do Trung ương quản lý bị "ngã ngựa" kể từ sau Đại hội 19.

Ông Trương Thiếu Xuân (sở hữu 60 tỷ nhân dân tệ - hơn 8,7 tỷ USD, cùng 130 bất động sản và 148 bồ nhí) là Thứ trưởng Tài chính thứ 3 phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Trước đó (13-10), tờ Đông phương đưa tin, Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực (còn gọi là Nur Bekri) đã chính thức bị cách chức. Việc này diễn ra sau khi ông Nur Bekri bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra do nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Vì từng là người đứng đầu Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, sau đó được cử giữ chức Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), nên vụ mất chức của ông Nur Bekri được dư luận quan tâm.

Mấy ngày trước (19-10), cựu Chủ nhiệm Văn phòng Quản lý Không gian mạng Lỗ Vĩ bị Tòa án nhân dân thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang xét xử với các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thời gian đương chức.

Ngoài việc thừa nhận các tội danh kể trên, ông Lỗ Vĩ (từng được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015) còn khai đã nhận 4,6 triệu USD. Sau khi bị khai trừ Đảng (tháng 2-2017), ông Lỗ Vĩ (từng được mệnh danh là trùm Internet của Trung Quốc) bị Ủy ban Kỷ luật Kiểm tra Trung ương mô tả bằng cụm từ nghiêm khắc như "không biết xấu hổ", "chuyên chế".

Các công tố viên cho biết, ông Lỗ Vĩ đã nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba trong hơn 10 năm. Hơn 10 ngày trước (15-10), Ủy ban Kỷ luật Kiểm tra Trung ương thông báo, cựu Chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc Lại Tiểu Dân bị cáo buộc nhiều tội danh như đổi tiền lấy tình, mua quan bán chức. Vụ án của Lại Tiểu Dân được coi là "đại án quan tham lớn nhất của ngành tài chính" kể từ khi Trung Quốc thành lập nước đến nay.

Cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân.

Trong thông báo hôm 15-10, Ủy ban Kỷ luật Kiểm tra Trung ương đã sử dụng những từ ngữ nghiêm khắc chưa từng có để buộc tội Lại Tiểu Dân như chuyên quyền cuồng vọng, hủ bại trụy lạc, đạo đức bại hoại, ăn chơi xa xỉ. Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc Hoa Dung, Lại Tiểu Dân có nhiều năm công tác trong ngành tài chính, và từng giữ nhiều chức vụ quản lý cấp cao tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Sau khi nắm quyền lực tuyệt đối tại Hoa Dung, ông Lại Tiểu Dân đã sở hữu 120 căn hộ, và chia cho 1 trong hơn 100 tình nhân. Cảnh sát đã phát hiện 270 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 39 triệu USD) trong các bất động sản của Lại Tiểu Dân ở Bắc Kinh. Riêng tài khoản ngân hàng của mẹ đẻ Lại Tiểu Dân có tới 300 triệu nhân dân tệ.

Phạm Huy Anh
.
.
.