Nhiều tuyến đường đưa người từ Mexico vào Mỹ

Thứ Hai, 04/09/2017, 20:07
30 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt sau khi cơ quan chức năng phát hiện đường hầm đưa người từ thành phố Tijuana (Mexico) đến thành phố San Diego (Mỹ). Theo Fox News, đường hầm này ở khu vực biên giới Otay Mesa thuộc thành phố San Diego và bị lực lượng tuần tra biên giới phát hiện vào khoảng 1 giờ sáng ngày 26-8 (theo giờ địa phương).


Trong số 30 người bị bắt khi xâm nhập phi pháp vào Mỹ có 23 người Trung Quốc và 7 người Mexico. Khi phát hiện lực lượng tuần tra biên giới, một số người đã cố gắng chạy trốn, có người còn chạy trở lại đường hầm.

Theo tờ San Diego Union-Tribune, những người bị bắt đã được đưa tới trạm tuần tra biên giới ở Chula Vista để thẩm vấn. Cảnh sát Mỹ cho biết, đường hầm dài khoảng 1,6 km, và có thể là một phần mở rộng của một đường hầm đã từng bị cảnh sát Mexico phát hiện. Lối vào của đường hầm nằm trong một tòa nhà thuộc khu vực Garita de Otay ở Tijuana, cách biên giới Mỹ-Mexico khoảng 90mét về phía Nam. Và được ngụy trang bằng cách đậy cành cây và cỏ khô.

Chiếc xe tải chở người di cư bị bắt giữ.

Tờ San Diego Union-Tribune cho biết, số người Trung Quốc nhập cư trái phép vào thành phố San Diego đã tăng vọt trong mấy năm qua - đã bắt 663 người Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 10-2016 đến tháng 5-2017. Và các tổ chức tội phạm có liên quan tới hoạt động buôn người đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng cách vận chuyển người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ với giá từ 50.000 USD đến 70.000 USD.

Hơn 10 ngày trước (21-8), tờ Washington Times dẫn tuyên bố của Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (USCBP) cho biết, họ vừa giải cứu 60 người nhập cư trái phép trong thùng đông lạnh của một chiếc xe tải ở chốt kiểm soát biên giới phía Nam bang Texas. Theo đại diện của USCBP, họ quyết định lục soát chiếc xe sau khi chó nghiệp vụ phát hiện có mùi lạ. Tài xế xe tải là người Guatamela đã bị bắt và đang đối mặt với cáo buộc buôn người.

Trong số 60 người nhập cư kể trên có 22 người Guatemala, 17 người Mexico, 13 người Salvador và 8 người Honduras. Và họ bị trục xuất về nước vì nhập cư trái phép vào Mỹ. Theo lời kể của những người kể trên, vì cửa xe tải đông lạnh chở rau quả bị khóa nên họ phải sinh hoạt trong điều kiện không có ánh sáng hay lối thoát hiểm trong nhiều ngày liền.

Trước đó (13-8), cảnh sát bang Texas phát hiện 17 người (đến từ Mexico, Guatemala, Honduras và Romania) nhập cư trái phép bị nhốt trong một chiếc xe đầu kéo đỗ ngoài một trạm xăng ở thành phố Edinburg. Cảnh sát Edinburg cho biết, sự việc được phát hiện sau khi họ nhận được cuộc điện thoại nặc danh từ một người tự xưng là họ hàng của một nạn nhân bị nhốt trong chiếc xe này cùng một số người khác.

Trong khi đó, hãng CNN dẫn lời Cảnh sát trưởng Edinburg David White cho biết, một người ở Mexico đã gọi điện thoại báo có một người bà con đi cùng những người nhập cư đang bị mắc kẹt trong một thùng xe rất nóng tại trạm dừng Flying Travel Plaza ở Edinburg, cạnh biên giới Mỹ-Mexico.

Cơ quan Nhập cư quốc gia của Mexico cũng thông báo, ngày 19-8, cảnh sát nước này đã giải cứu 126 người (119 người đến từ Honduras, số còn lại đến từ Guatemala) di cư bị nhồi nhét trong một chiếc xe tải tại bang Veracruz, ven biển Vịnh Mexico.

Theo cảnh sát bang Veracruz, những người kể trên được tìm thấy trong tình trạng mất nước nghiêm trọng tại khu vực Alto Lucero. Trước đó (17-8), cảnh sát Mexico cũng giải cứu 43 người di cư tới từ Trung Mỹ, trong đó có 15 trẻ em, đang trên đường tới Mỹ trên một chiếc xe tải.

Theo thống kê của cảnh sát Mexico, mỗi năm có hàng trăm nghìn người di cư tìm cách tới Mỹ thông qua những tuyến đường từ Mexico. Riêng trong năm 2014, khoảng 69.000 trẻ em di cư không có bố mẹ đi cùng đã tới khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

Theo giới truyền thông, số người di cư từ Trung Mỹ bị bắt tại khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Donlad Trump lên nắm quyền, nhưng số người chọn tuyến đường đi qua Mexico lại đang gia tăng.

Hơn 1 tháng trước (26-7), Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận, 7 trong số 10 người tử vong trong xe tải chở người hôm 23-7 tại thành phố San Antonio, bang Texas của Mỹ, là công dân nước này. Trước đó (23-7), Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, ông William McManus cho biết, cảnh sát nhận được điện thoại thông báo của một nhân viên cửa hàng Walmart về một chiếc xe tải đáng ngờ trong bãi đỗ xe của họ. Và án tử hình đang treo trên đầu tài xế James Mathew Bradley - bị buộc tội chở người nhập cư trái phép, khiến 10 người bị chết.

Theo lời kể của các nạn nhân, nhiều nhóm buôn người ở vùng sông Rio Grande, thuộc biên giới Mỹ-Mexico đã nhận và ép họ lên chiếc xe tải của James Mathew Bradley. Sự việc nghiêm trọng tới mức Bộ An ninh Nội địa Mỹ phải vào cuộc.

Tuệ Sỹ
.
.
.