Nhìn lại những vụ cướp xe chở tiền ở Bắc Kinh

Thứ Tư, 01/04/2020, 11:12
Vào lúc 9h50’ ngày 8/2/1996, khi nhân viên ngân hàng đang vận chuyển những hòm đựng tiền lên một chiếc xe đỗ ở trước cửa ngân hàng công thương khu Triều Dương Bắc Kinh thì đột nhiên một tên cướp đeo mặt nạ từ một chiếc xe màu xanh lao ra chĩa súng bắn vào những nhân viên làm cho hai người chết và một người bị thương nặng.


Khi mọi người chưa kịp phản ứng gì cả thì tên cướp lấy đi những hòm đựng hơn 1 triệu nhân dân tệ và nhanh chóng biến mất trong dòng người tấp nập.

Đây là lần đầu tiên tại thủ đô Bắc Kinh xẩy ra vụ cướp xe chở tiền, vì vụ cướp xảy ra rất nhanh nên những người qua đường đều không có phản ứng gì, họ tưởng đây là hiện trường quay phim cảnh sát bắt cướp.

Tên tội phạm Quách Tùng khi bị bắt.

Vụ cướp xe chở tiền, giết người xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật đã gây tác động xấu không thể tính được với thủ đô Bắc Kinh và cả Trung Quốc. Lãnh đạo cấp trên chỉ thị phải phá thật nhanh vụ án. Bộ công an, lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm đến vụ án và cử Cục trưởng Cục công an thành phố Trương Lương Kỳ trực tiếp làm Trưởng ban chuyên án và phải nhanh chóng phá bằng được vụ án để lấy lại lòng tin của nhân dân.   

Mặc dù cảnh sát đã dốc toàn lực để điều tra vụ án theo nhiều hướng, nhưng vẫn không bắt được tội phạm mà còn bị bọn chúng khiêu khích lại: Lúc 8 giờ ngày mùng 6 tháng 3, chiếc xe của một cơ quan ở Bắc Kinh đi rút tiền ở ngân hàng, khi xe vừa đi được hơn chục mét thì đột nhiên bị một chiếc xe màu đen chặn lại, hai tên cướp đeo mặt nạ lao ra khỏi xe cầm súng bắn vào đầu người lái xe lấy chìa khóa mở cửa sau cướp đi số tiền 760 ngàn nhân dân tệ chứa trong hai cái hòm rồi lại nhanh chóng chuồn khỏi hiện trường, thời gian bọn cướp hành động chỉ không đầy 5 phút.

Hai vụ cướp xe chở tiền bằng súng xảy ra trong một thời gian ngắn đã gây ra áp lực và sự khiêu khích lớn với lực lượng cảnh sát Thủ đô Bắc Kinh. Khi cảnh sát đang tung mọi lực lượng để truy bắt bọn cướp thì bọn chúng lại một lần nữa xuất hiện: Lúc 8 giờ 50 phút ngày 27 tháng 8, khi chiếc xe chở tiền của ngân hàng hợp tác xã Bắc Kinh vừa ra khỏi ngân hàng độ 70 -80 m thì đột nhiên bị một chiếc xe màu xám chặn đường và hai tên cướp bịt mặt cầm súng từ trong xe lao ra. Chúng đập vỡ cửa kính xe chở tiền và điên cuồng nhằm vào trong xe nổ súng. 

Nhân viên bảo vệ Dương Hiểu Đông và nhân viên ngân hàng Lý Quốc Xuân đã dũng cảm xông ra chiến đấu ngăn chặn bọn cướp nhưng bọn cướp bắn tới tấp về phia hai người. Một viên đạn đã bắn trúng vào ngực Lý Quốc Xuân làm anh gục tại chỗ còn Dương Hiểu Đông bị thương nặng nằm trong vũng máu, hai nhân viên ngân hàng khác cũng bị thương ngã gục. Bọn cướp thấy có nhiều người đang chạy đến biết là tình hình không ổn, không dám cướp tiền nữa mà vội vã lên xe bỏ chạy. 

Các cảnh sát hình sự đã liên kết ba vụ cướp tiền này lại và phân tích rằng: Bọn cướp này trước mỗi một lần gây án đều ăn cắp một chiếc xe, nên mỗi vụ cướp chúng đều đi loại xe khác nhau. Ban chuyên án quyết định điều tra những chiếc xe bị mất để tìm ra bọn cướp và thế là một cuộc điều tra xe toàn thành phố Bắc Kinh được tiến hành khẩn trương.

Ngày 3 tháng 9 Cục công an Hải Điện nhận được một tin và tin này đã gây ra sự chú ý đặc biệt với ban chuyên án: Ông giám đốc công ty X ở khu Hải Điện Bắc Kinh bị mất chiếc xe Nissan Maxima màu be ở nơi cư trú, biển đăng ký xe là A-08786. Các cảnh sát ban chuyên án phán đoán rằng rất có thể là nhóm tội phạm này thực hiện và thông báo toàn thành phố kiểm soát chặt chẽ xe ở các trạm giao thông, các bãi đỗ xe. 

Tối ngày mùng 8 tháng 9 Bắc Kinh có những trận mưa lớn, khoảng 10 giờ Vinh Khả Tứ nhân viên bảo vệ nhà hàng Trường Thành đi kiểm tra bãi đỗ xe, sau khi xem xét hết phần địa giới của mình thấy không có gì khác thường và anh vô tình nhìn sang bãi đỗ xe của tòa nhà bên cạnh và Vinh Khả Tứ phát hiện một chiếc xe Nissan màu be đang đậu ở đó. Vinh Tứ Khả đi đến gần và xem biển số xe thì đúng là số xe mà cảnh sát thông báo đang tìm. Sau sự việc này người ta xác nhận rằng Lộc Hiến Châu thường đến chơi bời tại phòng nhảy của nhà hàng Trường Thành nhưng lại đỗ xe ở bãi đỗ xe của tòa nhà bên cạnh.  

 Khi nhận được tin báo, khoảng 10 giờ 30 phút cảnh sát ban chuyên án vạch ngay kết hoach bắt tên tội phạm. Hai chiếc xe được điều đến chặn đầu và đuôi chiếc xe bị nghi ngờ để nghi phạm khó thể trốn chạy được, các lối ra vào đều bố trí cảnh sát chốt chặn. Đội trưởng đội cảnh sát hình sự Vương Thanh nhận được lệnh dẫn 3 cảnh sát nấp trong một chiếc xe cách đó không xa để chuấn bị bắt tội phạm.   

Số tiền tang vật thu được trong vụ án.

Vào khoảng 12 giờ khuya, một người đàn ông trung niên bước ra khỏi khách sạn Trường Thành, hắn không ngừng ngó trước, ngó sau và quan sát động tĩnh xung quanh. Một lúc lâu sau người đàn ông dường như cảm thấy không có vấn đề gì mới yên tâm đi đến bên chiếc xe Nissan màu be mở cửa rồi chui ngay vào trong xe.

 Lúc này các cảnh sát hình sự từ chỗ ẩn nấp lao về phía chiếc xe Nissan ra lệnh cho người đàn ông ra khỏi xe nhưng sau một thoáng chần chừ, hắn bật đèn pha nhấn ga tăng tốc độ bỏ chạy. Các cảnh sát hình sự buộc phải nổ súng, chiếc xe tiến lên được chừng 10m thì run rẩy như người say rượu đảo sang trái rồi lại sang phải cuối cùng đâm vào chiếc xe mà cảnh sát bố trí chặn ở phía trước và dừng lại.

 Một người đàn ông người đầy máu được lôi ra khỏi xe, trước khi xe cứu thương đến cảnh sát xác nhận rằng hắn chính là tên tội phạm Lộc Hiến Châu vượt ngục đang bị truy nã. Khi khám trong xe cảnh sát thu được một chiếc kính viễn vọng và một chiếc quần để ngụy trang.

Ngay trong đêm đó cảnh sát đã thẩm vấn nhanh tên tội phạm và hắn đã thú nhận hắn là Lộc Hiến Châu cùng đồng phạm là Quách Tùng đã gây ra ba vụ cướp xe chở tiền.  

 Đêm mùng 9 tháng 10,  ban chuyên án đã cử cảnh sát đi bắt tên tội phạm Quách Tùng ở nhà hắn tại thôn Kỳ Tam Nguyên. Tại hai nơi ở của Lộc Hiến Châu và Quách Tùng cảnh sát đã thu được 1 khẩu súng tiểu liên, 5 khẩu súng ngắn, 315 viên đạn, 170 ngàn tệ và nhiều ngoại tệ khác. Ngoài ra cảnh sát còn thu được các biển số xe bị hắn lấy cắp, giấy tờ tùy thân giả, mặt nạ trùm đầu, găng tay và các công cụ để gây án.

Hai tên cướp Lộc Hiến Châu và Quách Tùng đều là những tên đã từng phạm tội. Lộc Hiến Châu 33 tuổi, trình độ văn hóa trung học, từ năm 1981 đến năm 1984 tham gia đơn vị bộ đội X đóng ở Vân Nam, đã làm lính lái xe và nhân viên quản lý vũ khí. Năm 1984 Lộc Hiến Châu phục viên làm nghề sửa chữa ô tô ở Bắc Kinh. 

Năm 1991 Lộc Hiến Châu đã cùng những người khác gây ra ba vụ cướp xe ôtô cao cấp ở Bắc Kinh và Thiên Tân, tháng 6 năm đó hắn bị bắt. Năm 1992 tòa án nhân dân Bắc Kinh kết án hắn 2 năm tù. Ngày 18 tháng 2 năm 1994 hắn vượt ngục và được sự bao che của bạn gái là Trương Dĩnh và em trai Lộc Hiến Cần và cũng từ đây hắn bắt đầu điên cuồng ăn trộm, ăn cướp tích lũy tiền của rồi đến biên giới Trung - Việt mua súng và đạn bí mật tập luyện, vạch kế hoạch chờ cơ hội để đi cướp tiền ngân hàng. 

 Sau khi lên kế hoạch và thực hiện cướp thành công xe chở tiền ngày mùng 2 tháng 8, Lộc Hiến Châu cảm thấy rằng một mình gây án có phần cô đơn và lực bất tòng tâm thế là hắn tìm đến Quách Tùng một đồng phạm đã bị ngồi 3 năm tù về tội hiếp dâm mới được ra cùng nhau thực hiện vụ cướp xe chở tiền ngày mùng 6 tháng 3 và 27 tháng 8. 

  Lộc Hiến Châu từng trốn khỏi nhà tù được canh giữ rất nghiêm ngặt, cướp xe chở tiền bắn chết nhân viên ngân hàng đều phạm tội rất nặng. Sau khi chạy khỏi hiện trường cướp ngày 27 tháng 8 hắn lái xe quay lại hiện trường quan sát tình hình và nghe động tĩnh của cảnh sát. Hắn đã làm việc ở xưởng sửa chữa ôtô nên mỗi lần lấy trộm xe hắn chỉ ra tay trong vài phút và chưa bao giờ bị sơ sẩy. Đến cả cảnh sát Bắc Kinh cũng phải thừa nhận rằng Lộc Hiến Châu là đối thủ cực kỳ nguy hiểm, có tố chất tâm lý rất cao mà họ đã gặp. 

Tháng 11 năm 1996  Lộc Hiến Châu đã chết ở bệnh viện vì vết thương quá nặng. Quách Tùng, tên đồng phạm với hắn phạm tội giết người và cướp tài sản bị kết án tử hình. Ngoài ra những người liên quan đã bảo che giúp đỡ Lộc Hiên Châu sau khi hắn vượt ngục đều phải chịu những hình phạt thích đáng.

Ngày 14 tháng 9 năm 1996, Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã gọi điện cho giám đốc cục công an thành phố chúc mừng chiến công của công an Bắc Kinh: "Các bạn đã phá được vụ án lớn mà Trung ương và nhân dân đang quan tâm. Các bạn đã làm rất tốt, mọi người rất là vui! Tôi xin biểu dương tất cả cảnh sát đã thạm gia phá vụ án này, cảm ơn các bạn.

Nguyễn Đình Thiêm (Theo "Xinhuanet.com")
.
.
.