Nhóm tội phạm nguy hiểm chuyên giết tù nhân Hồi giáo trong trại giam

Thứ Hai, 21/11/2016, 14:13
Giám đốc quản lý trại giam trên khắp nước Anh đang lo sợ trước làn sóng giết người vì phân biệt tôn giáo, chủng tộc có thể bùng phát bên ngoài song sắt sau khi một nhóm tội phạm nguy hiểm lập nên tổ chức chống tù nhân Hồi giáo.


Và hàng chục thống đốc ở Anh đã nhận được cảnh báo an ninh khẩn cấp về một mạng lưới có tên gọi Xử tử trước cho khỏi ô nhục (ám chỉ giết chết tù nhân Hồi giáo bị án tử hình hoặc có liên quan đến hoạt động khủng bố), gọi tắt là DBD được thành lập để chống lại "mối nguy hiểm" ngày càng tăng từ tội phạm Hồi giáo.

Thành viên gồm hàng trăm tên tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm đang bị giam giữ, cải tạo trong hàng chục trung tâm giám sát và cải tạo đặc biệt. Và DBD đã thực hiện 3 vụ giết người.

Trại giam Long Lartin.

Một nguồn tin cho biết: "Đã có một số cuộc họp giao ban an ninh cảnh báo tổ chức này tập trung chống tù nhân Hồi giáo ở các cơ sở giám sát đặc biệt. Như vậy, đây là mối nguy hiểm không chỉ đối với hàng trăm, mà hàng ngàn tín đồ Hồi giáo đang phải chịu án phạt tù".

Căng thẳng lớn giữa tù nhân Hồi giáo và tù nhân không theo Hồi giáo đã xảy ra trong nhiều trại giam. Nhóm DBD có thể làm bùng phát bạo lực không thể kiểm soát.

Một nhóm khác có tên gọi Piranha được thành lập sau khi một số phạm nhân Hồi giáo cực đoan bắt đầu tấn công tù nhân khác tôn giáo và cải đạo họ. Piranha (tên của một loài cá mập rất hung dữ, chỉ có ở vùng biển Nam Mỹ) là một nhóm tội phạm rất nguy hiểm đang thụ án ở Liverpool và Manchester.

Kẻ giết người Chris Ashton đã được giao nhiều thẻ bài chứa "mật lệnh" Piranha chuyển đến tù nhân bị cải đạo trong trại giam Long Lartin, yêu cầu họ tấn công tù nhân Hồi giáo.

Ashton phải chuyển đến một nhà tù khác, sau khi một số phạm nhân theo đạo Hồi dọa giết. Hắn nhận án chung thân vì giết một thanh niên 21 tuổi có tên Leon Small vào năm 2006.

Thi thể bị đốt cháy của anh Small được một người dân phát hiện trên bãi biển Mersey gần Sân bay John Lennon vào năm 2008. Tên Ashton, khi đó 21 tuổi, dùng một thanh kiếm samurai đâm Small, sau đó rút súng bắn chết nạn nhân để cướp một sợi dây chuyền vàng.

Mặc dù, báo chí phản ánh về mối nguy hiểm DBD và Piranha, Bộ Tư pháp Anh đã từ chối thảo luận về 2 tổ chức cực đoan trong một cuộc họp vào ngày 11-11.

Một người phát ngôn Bộ Tư pháp Anh cho biết: "An toàn trại giam là nền tảng cho chức năng hoạt động trong hệ thống tư pháp và sẽ không tha thứ cho bạo lực hoặc bắt nạt trong nhà tù và sẽ luôn có hành động ngăn chặn mọi hình thức kỳ thị".

Ông Richard Garside, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp lý  và Tội phạm Anh tiết lộ: "Nhiều nhà tù đang xuống cấp và quá tải. Chúng ta đã phải chứng kiến một số vụ giết người trong trại giam năm nay, chắc chắn tình trạng này sẽ gia tăng".

Hiệp hội cán bộ quản giáo cũng phải tăng cường cảnh giác về âm mưu tấn công đối với họ. Trong bối cảnh một số căng thẳng sắc tộc gia tăng trong xã hội, thật dễ nhận ra vì sao căng thẳng trong nhà tù có thể phát sinh vì sắc tộc.

Tên tội phạm giết người Ashton.

 Bộ trưởng Tư pháp Liz Truss thừa nhân, các nhà tù đang trong tình trạng nguy hiểm và tiết lộ biện pháp xử lý. Theo đó tuyển dụng hơn 2.500 quản giáo bằng nguồn ngân sách trị giá 100 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng biện pháp đó chưa đủ để bù đắp thiếu hụt 6.000 cán bộ đã bị sa thải.

Được biết, tình trạng tấn công quan chức quản lý, bảo đảm an toàn trong trại giam tăng 43% so với năm ngoái lên 5.954 vụ. Hiện Tòa án Anh đang hoàn tất thủ tục xét xử 3 tên tội phạm liên quan đến DBD, chúng sẽ phải đối mặt với bản án nghiêm khắc nhất.

Phạm Trúc (Theo The Sun People)
.
.
.