Những Phó Thị trưởng Bắc Kinh “ngã ngựa”

Thứ Sáu, 21/09/2018, 11:35
Theo thông báo mới đây của Ủy ban Giám sát Quốc gia và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cựu Phó Thị trưởng thường trực, Phó Chủ tịch Chính hiệp thành phố Bắc Kinh Lý Sĩ Tường đang bị điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. 


Ông Lý Sĩ Tường trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Bắc Kinh “ngã ngựa” kể từ sau Đại hội 19 (diễn ra hồi tháng 10-2017). Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Bắc Kinh, ông Lý Sĩ Tường (60 tuổi, người Thông Châu, Bắc Kinh) từng là Quận trưởng quận Xương Bình và Triều Dương, rồi Bí thư Quận ủy Triều Dương. 

Cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh Lý Sĩ Tường.

Tuy chỉ là giáo viên trung học cơ sở, nhưng quan lộ của ông Lý Sĩ Tường bắt đầu hanh thông sau khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Chính hiệp Bắc Kinh. Mặc dù đã thông báo điều tra, nhưng hiện thông tin chi tiết về những sai phạm của ông Lý Sĩ Tường vẫn chưa được công bố. 

Điều đáng nói là ông Lý Sĩ Tường từng có thời gian dài làm việc với cựu Phó Bí thư Bắc Kinh Lã Tích Văn. Và ông Lý Sĩ Tường cũng là cán bộ cấp Thứ trưởng thứ hai bị điều tra, sau cựu Phó Bí thư Bắc Kinh Lã Tích Văn. 

Được biết, bà Lã Tích Văn là quan chức cấp cao đầu tiên của Bắc Kinh bị cáo buộc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng sau Đại hội 18. Sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra (tháng 11-2015), bà Lã Tích Văn đã bị tòa kết án 13 năm tù hơn 1,5 năm trước (tháng 2-2017) vì nhận hối lộ hơn 18 triệu Nhân dân tệ (NDT).

Cú “ngã ngựa” của cựu Phó Thị trưởng Lý Sĩ Tường khiến dư luận có cơ hội nhắc tới 2 người đồng cấp từng gây chấn động dư luận không những ở thủ đô Bắc Kinh, mà cả đất nước gần 1,4 tỷ dân. Gần 10 năm trước (19-10-2008), báo chí Trung Quốc đưa tin, cựu Phó Thị trưởng Lưu Chí Hoa vừa bị đề nghị án tử hình vì tội tham nhũng hàng triệu NDT. 

Trước đó (14 và 15-10-2008), Toà án thành phố Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc đã xét xử vụ án kể trên sau khi ông Lưu Chí Hoa bị cách mọi chức vụ trong chính quyền và tước đảng tịch hồi tháng 6-2006 vì tội tham nhũng. Khi đó, ông Lưu Chí Hoa là quan chức cao cấp thứ hai Bắc Kinh bị đưa ra xét xử vì tội tham nhũng kể từ năm 1995.

Ông Lưu Chí Hoa bị cáo buộc cắt xén chi phí xây dựng các cơ sở thi đấu thể thao phục vụ Olympic 2008 và khoản ngân sách trị giá 40 tỉ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng thủ đô Bắc Kinh. Theo hồ sơ tại tòa, tổng số tiền ông Lưu Chí Hoa tham nhũng được chứng minh là 6,97 triệu NDT. Và số tiền này rơi vào túi của ông Lưu Chí Hoa và người tình Vương Kiến Thụy. 

Cựu Phó Thị trưởng Lưu Chí Hoa.

Được biết, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của cán bộ và người dân, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cùng Bộ Giám sát đã thành lập ban chuyên án. Và chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, ban chuyên án đã đưa ra kết luận. Theo đó, ông Lưu Chí Hoa đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền - có lối sống xa hoa, truỵ lạc, ăn chơi trác táng và tham nhũng.

Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng, ông Lưu Chí Hoa từng là Phó trưởng phòng, Trưởng phòng, Phó Giám đốc rồi Giám đốc Sở Lao động thành phố Bắc Kinh. Sau đó ông Lưu Chí Hoa được bổ nhiệm làm Bí thư khu uỷ Tây Thành và Bí thư đảng uỷ các khu lao động, công nghiệp thành phố Bắc Kinh, rồi Phó Thị trưởng. 

Sau khi Trung Quốc giành quyền đăng cai thế vận hội Olympic 2008, ông Lưu Chí Hoa được cử làm Chủ tịch công trình xây dựng Olympic 2008. Và quan tham này đã lợi dụng vị trí này để bòn rút, tư túi không những cho mình, mà còn cho thuộc hạ và người thân.

Nhưng cái chết của nguyên Phó Thị trưởng thường trực, phụ trách kinh tế Vương Bảo Sâm được coi là “đặc sắc” nhất ở thủ đô Bắc Kinh. Bởi thông qua cái chết của ông Vương Bảo Sâm (4-5-1995), Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã làm rõ và đưa ông Trần Hy Đồng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Bắc Kinh ra xét xử với bản án 16 năm tù hôm 31-7-1998. 

Người ta ước tính, số tiền ông Trần Hy Đồng và ông Vương Bảo Sâm đã biển thủ lên tới 18,3 tỷ NDT (hơn 2 tỷ USD). Theo giới truyền thông, cái chết bất ngờ của ông Vương Bảo Sâm đã khiến ông Trần Hy Đồng (chết ngày 2-6-2013) bồn chồn không yên, mặc dù cơ quan điều tra kết luận đây là vụ tự sát và Thành uỷ Bắc Kinh cũng đã báo cáo lên Trung ương về sự việc này. 

Và sự bồn chồn của ông Trần Hy Đồng là có cơ sở. Bởi ông Vương Bảo Sâm không những dám quan hệ với người tình của ông Trần Hy Đồng (Tống Huệ Huệ, phóng viên trẻ của Đài truyền hình Bắc Kinh), mà còn qua mặt nhiều vấn đề - vị “Phó tướng” này đã thông qua Tống Huệ Huệ (thỏa mãn dục vọng), để chuyển tới ông những đề nghị “khó nói”...

Trịnh Huyền My
.
.
.