Những Thống đốc và Thị trưởng Mexico dính chàm

Thứ Hai, 28/11/2016, 11:06
Tuy đã ra đầu thú được hơn 10 ngày (10-11), nhưng cho đến nay thông tin về cựu Thống đốc bang Sonora, ông Guillermo Padres, người bị cáo buộc với các tội danh có liên quan tới tham nhũng vẫn chưa được công bố.


Theo cơ quan Tổng Công tố liên bang, ông Guillermo Padres sẽ phải đối mặt với các tội danh rửa tiền, gian lận tài chính và làm giàu bất hợp pháp trong thời gian tại vị (2009-2015).

Ông Guillermo Padres là người của đảng Hành động Quốc gia (PAN) đối lập và là một trong những cựu Thống đốc đang bị cơ quan chức năng điều tra với các tội danh kể trên. Vụ đầu thú của cựu Thống đốc bang Sonora diễn ra sau khi lệnh truy nã đối với Thống đốc bang Veracruz được công bố (19-10).

Bởi ông Javier Duarte bị cáo buộc thông đồng với tội phạm có tổ chức và rửa tiền. Và cơ quan điều tra đang xác minh nơi Thống đốc Javier Duarte ẩn náu.

Cựu Thống đốc bang Sonora Guillermo Padres.

Khi được hỏi về sự "mất tích" của Thống đốc Javier Duarte, Công tố viên liên bang Arely Gomez cho biết, tuy ông Javier Duarte bị cáo buộc biển thủ hàng triệu USD trong ngân sách của Chính phủ liên bang dành cho giáo dục và y tế, nhưng cảnh sát không bắt được Thống đốc bang Veracruz.

Điều đáng nói là trước khi cơ quan chức năng ra lệnh truy nã, ngày 12-10, Thống đốc Javier Duarte, người của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) cầm quyền đã xin nghỉ phép và biến mất từ đó đến nay.

Theo giới truyền thông, ông Javier Duarte là người phải chịu trách nhiệm trước việc biến Veracruz, một trong những bang giàu có nhất Mexico, rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính và cho phép tội phạm có tổ chức lộng hành.

Theo thống kê, trong thời gian ông Javier Duarte làm Thống đốc, nhiều vụ sát hại nhà báo, cũng như bắt cóc, tống tiền và mất tích liên tiếp diễn ra tại bang Veracruz.

Giới truyền thông cho rằng, sự thiếu hiệu quả trong cuộc chiến chống tham nhũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Enrique Pena Nieto bị giảm mạnh.

Vì ông Javier Duarte là thành viên của đảng PRI, nên vụ đào tẩu trước khi bị bắt của Thống đốc bang Veracruz bị dư luận, đặc biệt là phe đối lập chỉ trích.

Và để dập tắt những cáo buộc cho rằng, Chính phủ đã cho phép ông Javier Duarte rời khỏi Mexico một cách hợp pháp, Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio đã phải lên tiếng trấn an dư luận.

Theo tờ La Jornada và nhiều tờ báo mạng ở Mexico, Tổng Công tố liên bang Mexico (PGR) đã quyết định mở cuộc điều tra khẩn đối với ông Angel Aguirre, vì kết quả điều tra cho thấy, có nhiều dấu hiệu cựu Thống đốc bang Guerrero đã "bắt tay" với các băng nhóm tội phạm trong thời gian tại nhiệm (từ tháng 4-2011 đến tháng 10-2014).

Quyết định điều tra kể trên được đưa ra sau khi PGR lấy lời khai của một số đối tượng có liên quan trực tiếp đến vụ bắt cóc và giết hại 43 sinh viên tối 26-9-2014.

Vẫn theo lời khai của những đối tượng kể trên, cựu Thống đốc Angel Aguirre có quan hệ kinh doanh mờ ám với vợ chồng cựu Thị trưởng Jose Luis Abarca, và cặp đôi này có dính tới băng đảng tội phạm Guerreros Unidos.

Ông Angel Aguirre từng là thành viên của đảng PRI cầm quyền, nhưng sau lại chuyển sang đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) cánh tả. Và việc từ chức của ông Angel Aguirre (gần 1 tháng sau vụ 43 sinh viên mất tích) từng khiến đảng PRD rơi vào khủng hoảng và đứng trước nguy cơ tan rã.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã bắt Thị trưởng Jose Luis Abarca và vợ ông, bà Maria de los Angeles Pineda (22-10-2014), vì họ bị coi là chủ mưu trong vụ bắt cóc kể trên.

Hơn 2 năm trước (7-11-2014), Tổng Chưởng lý Jesus Murillo Karam tuyên bố, 43 sinh viên mất tích tối 26-9-2014 là do bị cảnh sát bắt theo lệnh của Thị trưởng Iguala, ông Jose Luis Abarca.

Tổng Chưởng lý Jesus Murillo Karam cũng nhấn mạnh, đây là một trong những cuộc điều tra liên bang phức tạp nhất, và 3 nghi phạm (Patricio Reyes Landa, Jhonatan Osorio Gomez và Agustin Garcia Reyes) đã bị bắt để điều tra.

Gần 4,5 năm trước (5-6-2012), các công tố viên liên bang đã tịch thu một trang trại và nhiều văn phòng của cựu Thống đốc bang Tamaulipas, bởi ông Eugenio Hernandez Flores bị cáo buộc có liên quan tới băng đảng tội phạm có tổ chức.

Cựu Thống đốc bang Tamaulipas Tomas Yarrington cũng bị cáo buộc từng nhận tiền của các tập đoàn buôn lậu ma túy vùng Vịnh và Zetas. Nhưng họ đều phủ nhận mọi cáo buộc.

5 năm trước (24-11-2011), Thống đốc bang Sinaloa, ông Mario Lopez Valdez tuyên bố, đã phải gửi cả 3 đứa con ra nước ngoài sinh sống để đảm bảo an toàn cho chúng. Bởi cảnh sát phát hiện, nhiều thành viên của băng đảng Sinaloa thường xuyên thảo luận về việc làm thế nào để bắt cóc một trong những người thân hoặc cộng sự thân cận của Thống đốc Mario Lopez Valdez để đổi lấy một thủ lĩnh của chúng bị bắt trước đó. Và khi đó, tuyên bố của ông Mario Lopez Valdez được coi là sự thừa nhận hiếm hoi về những nguy hiểm mà một số Thống đốc ở Mexico phải đối mặt, nhất là trong cuộc chiến chống ma túy.

Tuệ Sỹ
.
.
.