Những Tổng thống Mỹ từng "dính" súng đạn

Chủ Nhật, 15/10/2017, 20:08
Mặc dù từng ủng hộ quyền sở hữu súng, nhưng Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố, bỏ ngỏ khả năng hạn chế vũ khí và sẽ xem xét vấn đề này trong thời gian tới.


Sau vụ xả súng ở Las Vegas, ông chủ Nhà Trắng cùng nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ và Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) đều nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề kiểm soát súng đạn tại Mỹ. NRA tuyên bố, sẵn sàng hạn chế loại phụ kiện biến súng bán tự động thành súng tự động.

Nhiều quan chức cấp cao đảng Cộng hòa cũng khẳng định sẵn sàng giải quyết vấn đề này. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan muốn nghiêm túc xem xét "vấn nạn" kể trên. Theo điều tra của Viện Gallup, số người Mỹ phản đối cấm súng tăng lên theo thời gian - năm 1990 là 20%, năm 2010 là 54%.

Trên thế giới không nước nào người dân lại sở hữu súng nhiều như ở Mỹ - 314 triệu dân sở hữu hơn 270 triệu khẩu súng các loại - trung bình mỗi người lớn có hơn 1 khẩu súng. Mỹ cũng đứng đầu thế giới về ẩn họa do súng gây ra và tổng số người chết vì tai nạn súng đạn ở "xứ sở cờ hoa" nhiều hơn tổng số lính Mỹ chết trong tất cả các cuộc chiến tranh ở ngoài nước.

Nhân viên mật vụ kéo ông Donald Trump khỏi sân khấu khi phát hiện có người mang súng trong đám đông.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng thừa nhận, trung bình 36 giờ lại có 12 người chết vì tội phạm bạo lực, trong đó đa phần liên quan tới súng đạn. Tự tử bằng súng cũng là một vấn nạn lớn. Nhiều người nói rằng, Mỹ không cấm được súng và đây là bi kịch của "xứ sở cờ hoa". Bởi lịch sử của nước Mỹ gắn liền với "văn hóa súng đạn".

Có 8 Tổng thống Mỹ từng là thành viên của NRA. Đó là Ulysses Grant, Theodore Roosevelt, William Howard Taft, Dwight Eisenhower, Richard Nixon, Ronald Reagan, George Bush (cha) và George Bush (con). Tuy được coi là Tổng thống thân thiện nhất với súng, nhưng tháng 5-1995 ông George Bush (con) đã xin rút khỏi NRA.

Theo giới truyền thông, trong lịch sử hơn 200 năm cùng 45 đời Tổng thống, nhưng Mỹ chỉ có 5 người xuất thân từ quân đội, mặc dù có tới 50% người từng phục vụ trong quân ngũ. Trong số 5 Tổng thống được nhắc tới thì 4 người tại vị với 2 nhiệm kỳ.

Người đầu tiên được nhắc tới là ông George Washington, Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ (22/2/1732 - 14/12/1799). Là Tổng thống thứ bảy với 2 nhiệm kỳ, nhưng ông Andrew Jackson (15/3/1767 - 4/3/1837) lại chào đời không có cha và đến năm 14 tuổi lại mồ côi mẹ.

Ông Zachary Taylor (24/11/1784 - 9/7/1850) là một trong những Tổng thống chết khi đương nhiệm. Ông Ulysses Grant (21/4/1822 - 23/7/1885) bị coi là Tổng thống hủ bại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trước khi trở thành Tổng thống thứ 34, ông Dwight Eisenhower từng phục vụ trong quân đội gần 40 năm và tên tuổi của Tổng tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu bắt đầu nổi tiếng sau khi quân đội Mỹ chính thức mở mặt trận thứ hai đánh quân Đức trong đại chiến thế giới lần thứ hai.

Theo thống kê, có gần 1/3 trong 45 Tổng thống Mỹ từng là nạn nhân của các vụ ám sát bằng súng. Và 4 trong hơn 20 âm mưu ám sát thực hiện thành công, cướp đi sinh mạng của Tổng thống thứ 16 Abraham Lincoln (năm 1865), Tổng thống thứ 20 James Garfield (năm 1881), Tổng thống thứ 25 William McKinley (năm 1901) và Tổng thống thứ 35 John Kennedy (năm 1963).

Ông Abraham Lincoln bị diễn viên nổi tiếng John Wilkes Booth bắn vào đầu bằng khẩu súng lục Derringer cỡ nòng 44 ly. Ông James Garfield bị nhà truyền giáo, nhà văn kiêm luật sư Charles Guiteau bắn 2 phát vào tay và lưng bằng khẩu súng lục Bulldog Webley cỡ nòng 442 ly của Anh.

Ông William McKinley bị sát thủ Leon Czolgosz bắn 2 phát vào bụng ở cự ly gần bằng khẩu súng lục cỡ nòng 32 ly. Ông John Kennedy bị nhân viên thư viện Lee Harvey Oswald bắn bằng khẩu súng trường Mannlicher-Carcano, cỡ nòng 6,5 ly do Italia sản xuất.

Luật pháp Mỹ quản lý súng lỏng lẻo "không bằng quản lý đồ chơi của trẻ em". Nhiều người nói rằng, việc quản lý súng không nghiêm hiện nay là kết quả của các cuộc vận động lobby của NRA (tổ chức ôn hòa do những thợ săn và người thích súng lập ra năm 1871).

Từ thập niên 1960, khi nhiều người Mỹ muốn kiểm soát súng, NRA từ vai trò câu lạc bộ của những người yêu súng trở thành tổ chức chính trị phản đối việc cấm súng. Và hiện NRA có 4,3 triệu hội viên và là đoàn thể có thế lực nhất nước Mỹ. Theo tờ Washington Post, trong những cuộc bầu cử Quốc hội gần đây, có tới 4/5 ứng cử viên do NRA ủng hộ trúng cử, do đó nhiều chính khách rất ngại chống lại NRA.

Do tiền sử bệnh tâm thần, nên sau khi bị giam 11 tháng ở Mỹ, Michael Steven Sandford, công dân Anh đã bị trục xuất về nước cho dù thừa nhận muốn ám sát Tổng thống Donald Trump, khi ông vận động tranh cử ở Las Vegas hồi tháng 6-2016. Trước khi tìm cách đoạt súng của cảnh sát, Michael Steven Sandford đã lái xe từ thành phố California đến thành phố Las Vegas và để thực hiện âm mưu hắn từng tới một trường bắn để học cách sử dụng súng.

Thiện Lân
.
.
.