Những bài báo - manh mối tìm ra thủ phạm vụ trọng án

Thứ Sáu, 03/07/2020, 11:16
Thị xã Kicevo (ở phía Tây của Cộng hòa Bắc Macedonia) bất ngờ bị đặt vào trung tâm của sự chú ý: chính tại đây từng phát hiện ra thủ phạm vụ giết người hàng loạt thứ nhất thì nay lại có vụ giết người hàng loạt thứ hai, mà đấy lại là người rất nổi tiếng ở địa phương.


Câu khách giật gân nơi tỉnh lẻ

Tháng 11-2004, ở Kicevo, bà lao công Mitra Simyanovka 61 tuổi bị mất tích nhưng cảnh sát không chú ý lắm đến việc lùng tìm bởi bà là người nhẹ dạ, dễ sa ngã trong những cuộc phiêu lưu tình ái, nghe đâu còn phải trốn chạy khỏi một người tình cả ghen. 

Hai tháng sau, một người thu nhặt sắt vụn đã tìm thấy thi thể bà nằm dưới hố móng của một công trình xây dựng, chỉ mặc mỗi chiếc áo len xanh, bọc trong túi nilon. Các chuyên gia pháp y nhận định bà bị đánh đập, cưỡng hiếp và thắt cổ bằng sợi cáp điện thoại.

Cảnh sát Kicevo bèn làm việc cật lực và đưa vào tầm ngắm hai nghi can Ante Risteski và Igor Mircheski. Cuối năm 2004 họ đã đột nhập làng bên, vào nhà một người hưu trí, tra tấn dã man, dùng dùi sắt nung đỏ gí vào tinh hoàn rồi giết ông đến chết. 

Trong quá trình điều tra hai nghi can còn thừa nhận đã giết bà lao công, nhưng trong phiên tòa mà Vlado Taneski làm phóng sự, chúng đột nhiên rút lại lời khai, khẳng định không có bất cứ liên quan nào đến cái chết của bà lao công, chỉ nhận là đã giết ông già hưu trí. 

Phân tích ADN tinh dịch trong thi thể Simyanovka không phải là của hai nghi phạm, đồng thời xuất hiện giả thiết bọn tội phạm có kẻ giúp.

Tháng 11-2007 ở Kicevo bà Liubisa Licoska 56 tuổi, ra khỏi nhà lúc 17h30 không thấy về, bà cũng làm lao công để nuôi gia đình, tính tình điềm đạm và tinh tế. Hai ngày sau khi không thấy mẹ về, người con trai đi hỏi khắp lượt những người mà bà có quan hệ, nhưng chẳng gỡ ra được mắt xích nào bèn đi báo cảnh sát và được trả lời là sẽ điều tra. 

Tháng 2 năm sau, một người đánh xe đến đổ chất thải ở bãi rác gần trạm xăng dầu và thấy một cánh tay thò ra… Bà bị nhét vào một túi nilon, trên người còn mặc chiếc váy xanh màu lục và được nhận biết bởi chiếc nhẫn cưới. 

Các chuyên gia nhận định bà bị chết ngạt khoảng 10-30 ngày trước bởi loại cáp điện thoại thít chặt, trong phế tế bào cổ tử cung có ADN của đàn ông, bụng dạ lép kẹp, các nhà điều tra kết luận là bà đã bị giam giữ khá lâu, nhiều lần tra tấn, hãm hiếp, bỏ đói rồi thít cổ đến chết. Người dân nhớ ra rằng hồi 2003 ở  Kicevo có cụ bà Goritsa Pavelska 73 tuổi cũng bị mất tích không tìm thấy thi thể. Thật đáng ngờ.

Những vụ như thế rất thu hút các báo hàng đầu ở Bắc Macedonia và Vlado Taneski thành công chưa từng thấy bởi vì y gắng viết để không bỏ sót một chi tiết nào. "Thành phố dậy lên tin đồn - y viết vào tháng 2-2008 cho báo Utrinski Vesnik. - Trong khi cảnh sát đang điều tra thì phần lớn người dân cho rằng tội phạm này có gì đó liên quan đến vụ giết 2 người cao tuổi ở Malcos và Kicevo chỉ vì một khoản tiền nho nhỏ". 

Trong bài báo đó Taneski còn nêu một giả thiết là "Likos có thể bị xe chèn ở quốc lộ nhưng người gây ra tai nạn không chuyển bà vào bệnh viện mà lại phạm tội tiếp, hiện cảnh sát đang ráo riết điều tra".

Một nghi can của vụ án.

Bà Zivana Temelkovska 65 tuổi, trong quá khứ làm lao công, mất tích ngày 7-5-2008. Con trai gọi điện cho mẹ thì nhận được trả lời của người khác là đã nhặt được chiếc máy điện thoại ngoài phố, gần nhà trẻ. Cảnh sát nhận định chiếc máy đã bị vứt qua cửa ôtô. 

Thi thể Temelkovski được tìm thấy 9 ngày sau, tại bãi thải gần sân vận động thường diễn ra các trận đấu của đội bóng đá nghiệp dư. Bà bị lột hết và gói trong chiếc áo choàng tắm, đầu nhiều vết dao, tay bị đen hết, gãy 5 xương sườn. Không chỉ một lần bà bị hãm hiếp ở dạng kỳ dị nhất, âm hộ và hậu môn bị những vật cứng, vải xô và bông gòn tọng vào. 

Vlado Taneski đã viết cho tờ Nova Makedonija: "Dân Kicevo sống trong sợ hãi và hỗn loạn, lại phát hiện thi thể dị dạng của một người đàn bà bọc trong túi nilon, trói bằng chính sợi dây cáp điện thoại trước đó đã dùng để thít cổ nạn nhân. Theo cơ quan điều tra, bà bị giết ngay trong ngày mất tích. Cảnh sát địa phương cũng như người dân thành phố cho rằng sự biến mất bí ẩn và hai vụ giết dã man Zivana Temelkovska và Liubisa Licoska đều do chính một kẻ giết người hàng loạt. Nguồn tin của chúng tôi từ cảnh sát khẳng định tại thành phố đang có kẻ giết người hàng loạt".

Lần ra manh mối

Những thám tử và điều tra viên tốt nhất đổ về Macedonia, họ lập hồ sơ và xác định đó là người đàn ông trung niên, khá khỏe mạnh, trí tuệ ở trên mức trung bình bởi vì y thực hiện tội phạm có kế hoạch và tính tổ chức cao. Hơn nữa, theo các nhà hình sự, nghi phạm này còn mắc bệnh vỡ mộng nặng từ nhỏ và dần dần trở thành một hình thái bệnh lý.

Bên cạnh thi thể Zivana Temelkovska cảnh sát tìm thấy chiếc áo len dính máu của bà. Tin rò rỉ trên báo cho biết có hai đối tượng khả nghi, một là người lái taxi và một người nữa…

Hóa ra cảnh sát cũng không bỏ qua từng chi tiết đầy rẫy trong các bài báo của Vlado Taneski. Sau khi y bị gọi đến đồn để lấy lời khai, bạn đồng nghiệp có gọi cho y đến hai chục lần, nhưng y im lặng. 

Cảnh sát tin là vạch mặt được thủ phạm qua nhiều chi tiết. Ví dụ trong bài "Kẻ giết người hàng loạt ở Kicevo", Taneski viết đã bắt cóc Liubisa Likoska như thế nào: xe dừng trước mặt, hai người đàn ông tiến đến thông báo rằng con trai bà bị thương nặng, sau đó thì bắt cóc. Taneski kể là "theo nguồn tin từ cảnh sát", nhưng trên thực tế không có tài liệu nào như thế.

Các nhà bảo vệ pháp luật cũng lấy làm kinh ngạc: sao Taneski lại biết bà Zivana Temelkovska bị trói bằng chính sợi dây cáp điện thoại trước đó đã dùng để thít cổ nạn nhân - chi tiết này các nhà điều tra không cung cấp cho báo chí, vậy mà nó xuất hiện trong bài báo của Taneski trước cả khi biết được kết quả khám nghiệm tử thi. Ông Ivo Kotevski đại diện cảnh sát kể với các nhà báo: "Chúng tôi đọc các bài báo và nghi Taneski chính là thủ phạm. Y biết quá nhiều".

Trong quá trình điều tra còn vỡ lẽ ra một điều: tất cả những người bị giết đều sống gần nhà Taneski và biết mẹ y, người cũng có thời làm lao công và có mối quan hệ với y chẳng ra gì. Cảnh sát thấy có lẽ vì thế y đã đánh đồng mẹ mình với các nạn nhân. 

Giáo sư Àntony Novotny lãnh đạo bệnh viện tâm thần ở Skopje nói: "Y không bao giờ là bệnh nhân của tôi… Nhưng tôi nghĩ là y muốn mình bị bắt, cho nên chủ ý lộ ra những chi tiết trong các bài báo. Rất có thể y muốn giải tỏa những vấn đề nội tâm, để thoát khỏi gánh nặng sau khi giết chết những người đàn bà ấy". Cảnh sát cũng lưu ý đến việc thủ phạm có lên kế hoạch và đằng nào thì cũng bỏ xác nạn nhân ở những chỗ có thể tìm thấy. 

Bốn tháng trời, cảnh sát điều tra kỹ lưỡng: xác lập chân dung tâm lý của thủ phạm, tiến hành những công việc pháp y, lấy lời khai của hàng trăm người cho đến lúc lộ diện thủ phạm chính là Vlado Taneski.

Kết cục ngoài dự kiến

Chiều tối 20-6-2008, hàng chục cảnh sát lẳng lặng bao vây khoảng đất được quây hàng rào kẽm gai ở ngoại ô Kicevo, nép mình giữa hàng cây cao là một ngôi nhà hai tầng, cửa sổ nửa mở nửa chốt then sắt. Đó là nhà Taneski, có thể là nơi hắn tra tấn và hiếp dâm các nạn nhân. 

Khi bị bắt, y không kháng cự và nhanh chóng được giải về đồn gần nhất để lấy lời khai. Trong nhà y cảnh sát tìm thấy số lượng lớn đĩa phim và tạp chí khiêu dâm, ngoài ra còn giày và váy áo nghi là của một nạn nhân, nhưng Vesna, vợ y, lại khẳng định đấy là váy áo của bà mẹ chồng. Trong nhà còn có những sợi cáp điện thoại và thừng. 

Ngay ngày sau, chuyên gia pháp y thông báo: ADN của Taneski hoàn toàn trùng với ADN tìm thấy trong thi thể của một nạn nhân. Về sau xuất hiện nhiều tình tiết mới: một số sợi tóc tìm thấy cạnh thi thể bà Likoska là của y, chiếc áo len cách thi thể bà Temelkovska không xa chính là móc trên giá áo của y. Còn chiếc áo choàng tắm gói nạn nhân có thể là của người mẹ quá cố của y, có thể Taneski mặc cho nạn nhân chiếc áo của mẹ mình rồi mới giết.

Trong thời gian lấy lời khai ở đồn cảnh sát, Taneski chỉ giữ im lặng, trả lời vòng vo hoặc nói là không nhớ. Y khẳng định mình vô tội và không quen biết những nạn nhân. 

Về sau y có thú nhận với vợ mình là cảnh sát không tra tấn, đánh đập và thể hiện quyết tâm tự bảo vệ trước tòa, do đó y được chỉ định một luật sư cấp quốc gia bảo vệ và chuyển sang nhà tù ở thành phố Tetovo. Ở đó, trong phòng có giường hai tầng, bồn rửa mặt, vệ sinh và y bị giam chung với 3 người. Y trò chuyện bình thường với bạn cùng phòng giam, không có bất cứ biểu hiện gì là muốn tự sát. 

Ngày 23 - theo kết luận của cơ quan điều tra - Taneski bí mật đi vào nhà vệ sinh rồi tự sát, một trong số bạn cùng phòng giam chợt tỉnh giấc đi tiểu và phát hiện ra Taneski. Các cai tù cố cứu, ít lâu sau bác sĩ trại giam cũng đến, nhưng không được, "tên thủ phạm ở Kicevo" đã chết chỉ sau có 30 tiếng đồng hồ nhập trại. Y 56 tuổi. 

Tháng 9, báo chí ở Bắc Macedonia thông báo là cuộc điều tra phải chính thức bị đình chỉ, bởi vì bộ luật Hình sự không cho phép đưa một đối tượng đã chết vào vòng trách nhiệm.

Đăng Bẩy
.
.
.