Những bê bối của cảnh sát Ấn Độ

Thứ Ba, 21/07/2015, 10:00
Thủ hiến bang Uttar Pradesh Akhilesh Yadav đã yêu cầu mở cuộc điều tra sau khi giới truyền thông đưa tin về vụ cảnh sát lạm dụng tình dục, thậm chí thiêu sống nạn nhân chỉ vì không đưa hối lộ.

Theo tờ Zee News số ra ngày 7/7, và BBC Hindi, 2 nhân viên cảnh sát Ram Saheb Singh Yadav và Akhilesh Rai của bang Uttar Pradesh đã bị đình chỉ công tác, để phục vụ công tác điều tra. Bởi 2 nhân viên cảnh sát này bị cáo buộc thiêu sống bà Neetu Dwivedi hôm 6/7 ở thành phố Barabanki vì không nộp số tiền hối lộ 1.578 USD để đổi lấy tự do cho chồng mình.

Ông Ram Narain, chồng bà Neetu Dwivedi, bị bắt và thẩm vấn hôm 4/7 vì có liên quan tới vụ hỏa hoạn tại làng Gaha, thành phố Barabanki. Bà Neetu Dwivedi đã gặp Ram Saheb Singh Yadav và Akhilesh Rai để xin cho chồng được tự do, nhưng đã bị 2 cảnh sát này bạo hành, làm nhục và thiêu sống sau khi bị từ chối nộp số tiền hối lộ kể trên. Bà Neetu Dwivedi bị bỏng 80% cơ thể nên đã tử vong tối 6/7 cho dù được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở thành phố Lucknow.

Cảnh sát đang điều tra vụ án của bà Neetu Dwivedi.

Theo giới truyền thông, trước khi qua đời, bà Neetu Dwivedi đã nói với các nhà báo và một thẩm phán rằng, mình đã bị 2 nhân viên cảnh sát Ram Saheb Singh Yadav và Akhilesh Rai lạm dụng và châm lửa đốt sau khi từ chối trả tiền hối lộ cho họ. 

Còn nhiều người dân cho rằng, 2 cảnh sát kể trên đối xử tàn bạo với bà Neetu Dwivedi nhằm trả thù con trai bà vì anh là phóng viên, từng viết bài về tình trạng tội phạm ở địa phương và phơi bày nhiều việc làm sai trái của cảnh sát tại đây. 

Sau khi bị bắt, thẩm vấn, 2 nhân viên cảnh sát Ram Saheb Singh Yadav và Akhilesh Rai đã phủ nhận cáo buộc kể trên bởi họ chỉ chửi mắng và đuổi bà Neetu Dwivedi về, nên trong cơn tức giận, người phụ nữ này đã tự thiêu tại cổng đồn cảnh sát Kothi, bang Uttar Pradesh.

Nhân viên cảnh sát giao thông Satish Chand ở thành phố Delhi đã bị bắt sau khi các kênh truyền hình phát cảnh anh ta dùng gạch tấn công một phụ nữ vì không đưa tiền hối lộ. Người phụ nữ này bị Satish Chand chặn lại khi đang chở 2 con từ trường về nhà với lý do vượt đèn đỏ. "Anh ta đề nghị tôi đưa 3 USD, nhưng khi tôi yêu cầu có hóa đơn, đã bị từ chối", người phụ nữ cho biết. 

Vì không được đáp ứng nên Satish Chand đã đá vào xe và tấn công, nên người phụ nữ liền đáp trả. Người đi đường đã dùng điện thoại ghi lại cảnh Satish Chand dùng gạch ném mạnh vào lưng người phụ nữ. Con gái của người phụ nữ đã gọi điện báo cảnh sát và mẹ em được đưa vào bệnh viện điều trị vết thương ở tay và lưng. Cảnh sát trưởng thành phố Delhi tuyên bố, Satish Chand sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc và họ rất tiếc vì hành động đáng xấu hổ này.

Tờ International Business Times cho biết, ngày 3/4, một người mẫu 29 tuổi khi đến một khách sạn 5 sao ở "kinh đô điện ảnh" Bollywood, thành phố Mumbai để thử vai cho một bộ phim, đã bị 3 cảnh sát (Khatape, Suryavanshi và Kode) mặc thường phục chặn lại. Bởi theo họ, cảnh sát đang điều tra một đường dây gái mại dâm trong khách sạn này, nên đã đưa cô về đồn cảnh sát.

Ngay trong đêm đó, cô đã bị 3 cảnh sát này thay nhau hãm hiếp. Và họ còn đòi cô phải hối lộ 7.860 USD để được phóng thích. Người mẫu đã phải gọi cho bạn trai và người này tới rút tiền ở cây ATM giữa đêm khuya để cứu bạn gái. Mặc dù đã nhận đủ tiền, nhưng Khatape, Suryavanshi và Kode còn lột hết trang sức của nạn nhân rồi mới thả tự do cho cô. Sau khi nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, nhà chức trách đã bắt 3 nhân viên cảnh sát kể trên - cả Khatape, Suryavanshi và Kode đều bị cáo buộc tội bắt cóc, tống tiền và hiếp dâm.

Hơn 2,5 năm trước (7/1/2013), 5 cảnh sát đã bị đình chỉ công tác vì không thụ lý hồ sơ điều tra vụ bắt cóc và hiếp dâm tập thể một phụ nữ 21 tuổi ở bang Uttar Pradesh. Gia đình nạn nhân gửi đơn tố cáo cảnh sát thành phố Noida, bang Uttar Pradesh vì đã từ chối thụ lý hồ sơ vụ bắt cóc, hiếp dâm. Nhiều người dân đã bức xúc trước việc không ít cảnh sát chỉ thụ lý hồ sơ các vụ hiếp dâm sau khi được hối lộ. 

Và sau vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở thủ đô New Delhi, khiến một nữ sinh viên thiệt mạng, ngày 28/12/2013, Thống đốc bang Tây Bengal, bà Mamata Banerjee đã công bố kế hoạch thành lập 65 đồn cảnh sát nữ, đồng thời tuyên bố thành lập 158 tòa án mới ở khắp Tây Bengal, nhằm xử lý nhanh các vụ án mà phụ nữ là nạn nhân.

Thiện Lân
.
.
.