Những bê bối tày đình của hải quan Mỹ

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:39
Nhân viên hải quan Mỹ thả người nhập cư do nhầm lẫn, liên lạc với gái mại dâm bằng điện thoại do Chính phủ cấp, vô tư phóng uế ở hành lang khách sạn khi ra nước ngoài…


Đây là thông tin vừa được hãng AP cho biết. Và thông tin này lại được tờ Daily Mail (Anh) đăng lại. Một cuộc điều tra cho thấy, 497 nhân viên thuộc Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) bị cáo buộc có những hành vi sai trái trong vòng 2 năm (từ năm 2013 đến năm 2015).

Một số nhân viên ICE bị cáo buộc quấy rối tình dục những người bị giam giữ, để vũ khí bên trong nhà vệ sinh của trại giam, ngủ trong lúc làm việc, trục xuất người nhập cư mà không được phép hoặc thả họ do nhầm lẫn.

Một số nhân viên ICE khác bị bắt gặp xem phim sex, liên lạc với gái mại dâm bằng điện thoại được Chính phủ cấp, quan hệ bất chính với tù nhân… Theo tờ Daily Mail, một nhân viên ICE đã bị đình chỉ chức vụ do sử dụng chiếc điện thoại hiệu Blackberry để liên lạc với gái mại dâm ở Bangkok - Thái Lan.

Hải quan Mỹ ngày càng dính nhiều bê bối.

Hai vệ sĩ ICE bị khiển trách khi họ "quan hệ" với một vệ sĩ khác tại một tiền đồn ở Kingston - Jamaica. Thêm vào đó, một nhân viên ICE bị đình chỉ vì ngang nhiên "đi nặng" trong một hành lang khách sạn ở Port of Spain - Trinidad và Tobago.

Chưa hết, ngày 19-9-2013, một nhân viên ICE lái xe trong tình trạng say rượu tại Accra - Ghana, sau đó bị đình chỉ chức vụ. Tháng 2-2014, một nhân viên ICE bị bắt gặp lái xe công trong tình trạng say rượu ở Mexico.

Vẫn theo tờ Daily Mail cho biết, ICE xử phạt khá nương tay dù nhân viên phạm lỗi nghiêm trọng. Trong số 497 nhân viên ICE phạm lỗi, chỉ có 12 người bị sa thải, 121 người bị đình chỉ chức vụ và 83 người bị cảnh cáo. Một nhóm giám sát kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng An ninh nội địa (DHS) John Kelly rà soát đội ngũ nhân viên của ICE kỹ hơn trong tương lai.

Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan tới cơ quan an ninh nội địa chịu trách nhiệm giam giữ và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Trong khi đó, phát ngôn viên của ICE Sarah Rodriguez nói rằng, họ đã điều tra kỹ lưỡng các hành vi sai trái của nhân viên, đồng thời khẳng định "nhân viên ICE được đào tạo theo những tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cao nhất".

Năm 2015, ICE chi 116 triệu USD để vận chuyển 235.413 người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ trở về nước.

Một phụ nữ 24 tuổi, cựu nhân viên hải quan bị sa thải đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế John F.Kennedy ở New York- Mỹ mới đây vì bị phát hiện giấu cocaine trong… âm đạo hòng qua mắt hải quan sân bay để buôn lậu ma túy.

Phát ngôn viên Anthony Bucci của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, người phụ nữ này tên là Shekira Thompson, 24 tuổi, công dân Mỹ, bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy. Theo ông Bucci, Shekira Thompson đáp chuyến bay đến New York từ Kingston, Jamaica và có mang theo ma túy trong người với ý đồ buôn lậu.

Sau khi Thompson xuống sân bay, cô đã bị các đặc vụ biên giới đưa vào phòng riêng để khám xét. Sau đó, cô đã thừa nhận có nhét một lượng cocaine trị giá 10.000 USD vào… âm đạo để qua mắt hải quan. Sau khi kiểm tra, lực lượng hải quan đã xác nhận, Thompson đã nhét khoảng 680 gram ma túy trong âm đạo dưới dạng bột được quấn chặt trong vỏ bọc nhựa hình bầu dục. Số ma túy đã bị tịch thu và xử lý.

Ông Robert Perez, Giám đốc Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ tại New York phát biểu: "Vụ bắt giữ này là một ví dụ nữa cho thấy sự thận trọng của các nhân viên hải quan biên giới trong việc bảo vệ nước Mỹ khỏi âm mưu phân phối những loại thuốc cấm". Shekira Thompson sẽ phải ra trước Tòa án quận Queens của New York với các tội danh buôn lậu ma túy.

Trường Vân
.
.
.