Những bí mật phía sau vụ giang hồ đấu súng kinh hoàng trên bờ sông Đáy

Thứ Hai, 21/05/2012, 16:47
Cho tới thời điểm này, vụ “dàn trận” bắn nhau trên triền đê sông Đáy thuộc địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã được giải quyết gần như triệt để. Sau một thời gian điều tra gấp rút, Phòng PC45 và Công an huyện Hoài Đức đã bắt giữ được những nhân vật chủ chốt trong vụ va chạm cực kỳ nguy hiểm này. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, trong quá trình điều tra của lực lượng Công an rất nhiều những bí mật động trời đã được hé mở.

Giang hồ khét tiếng lộ diện

Trước khi vụ án xô xát này xảy ra, chẳng ai ngờ ở một xã nhỏ nằm cạnh bờ sông của huyện Hoài Đức lại có một tay anh chị khét tiếng: Tạ Công Hạnh - cái tên nổi lên trong vụ án này và cũng là đối tượng cầm đầu vụ ẩu đả. Ở địa bàn Đông La và cả huyện Hoài Đức, tên tuổi của Hạnh được khá nhiều người biết đến bởi bản tính côn đồ, hung hãn. Sở thích của hắn là đánh bạc và đứng ra tổ chức đánh bạc, “bảo kê” cho những ai đến chơi ở chiếu của mình. Với người trong làng, ngoài xã, Hạnh tạo được “cái uy” là kẻ có sức mạnh. Mỗi khi nói về đối tượng này, người dân thôn Đồng Nhân luôn tỏ vẻ ái ngại, một số người không dám nói vì sợ liên lụy đến thân.

Hắn khuấy động làng quê vốn yên bình ấy bằng việc cầm đầu một đám lâu la đàn em, tay chân thân tín. Mỗi khi Hạnh có việc cần, chỉ cần gọi một tiếng ít nhất cũng phải có tới vài chục thanh niên có máu mặt xuất hiện. Chính vì cậy thế có nhiều đàn em nên Hạnh tỏ ra hách dịch. Chẳng có ai dám gây mâu thuẫn với Hạnh vì chắc chắn người đó không sứt đầu thì cũng mẻ chán, thậm chí đám lâu la sẽ khiến cho sống dở, chết dở với chúng.

Bản chất ngỗ ngược của Hạnh dường như được thỏa trí tung hoành ở khu vực làng xã mình sống. Hắn thản nhiên chặn đánh bất kỳ người nào nếu như dám làm trái ý. Năm 2010, Hạnh từng bị Công an huyện bắt giữ vì tội chặn đánh người gây thương tích nặng cũng tại điểm đê xảy ra vụ dàn trận bắn nhau.

Hạnh có mối quan hệ khá phức tạp trong giới giang hồ, trong đó phần lớn là những đối tượng cờ bạc, nghiện ngập. Tuy nhiên, với uy thế của mình, Hạnh rất ít khi chịu lép về mà thường chiếm thế thượng phong. Những vụ va chạm, xô xát của Hạnh với những đối tượng máu mặt khác diễn ra rất nhiều song chẳng ai có thể biết vì nó thường diễn ra rất kín đáo. Tuy sống ở một khu vực làng xã thuần nông nhưng xung quanh nhà, Hạnh lắp đặt rất nhiều camera. Một số người thân quen của Hạnh khẳng định, thời gian gần đây y thường tỏ vẻ lo lắng về cuộc sống của mình đang mất an toàn nên mới lắp máy quay hòng kiểm soát cho dễ dàng…

Với những phương thức hoạt động khá tinh vi và kín kẽ, Hạnh đã che đậy được nhiều hoạt động đen tối của mình. Hơn nữa, ngay trong cả giới giang hồ ở khu vực Hoài Đức cũng rất ít kẻ dám đối đầu với Hạnh… Chính vì vậy mà uy thế của gã giang hồ này càng ngày càng mạnh và gã càng được thể hung hăng, phách lối.

Bản thân Hạnh quan sát, nhận thấy triền đê nơi hắn sinh sống có một thế rất đặc biệt: chỉ có một lối đi độc đạo, nếu chặn một đầu đường thì rất khó chạy thoát. Gã đàn ông thủ đoạn tinh ranh này sai đàn em khênh các cục gỗ chặn ngang đường. Trong buổi tối hôm đó, Hạnh đã bố trí đàn em phục kích ở những điểm khác nhau với mục đích phong tỏa hoàn toàn mọi ngả đường không cho đối phương có cơ hội chạy thoát. Cầm đầu đám côn đồ hung hãn, hắn ngang nhiên đưa ra chính sách dã man, nhức nhối từng xuất hiện trong những năm tháng lịch sử đau thương của dân tộc: “giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Chính điều này đã khiến cho những người không liên quan đến vụ việc cũng dính đòn của Hạnh, trong số đó phải kể đến người lái taxi của hãng Rồng Vàng đã phải hứng chịu hơn chục nhát dao oan nghiệt nhưng may mắn đã không mất mạng.

Ngay sau khi gây ra vụ ẩu đả Hạnh đã ngay lập tức bỏ trốn khỏi nơi ở, một số đàn em thân cận cũng đã đi theo bặt vô âm tín. Chính điều này đã khiến cho công tác điều tra của lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn. Việc xác định được Hạnh là hung thủ không mất nhiều thời gian của cơ quan điều tra nhưng việc lần tìm tung tích của hắn là một việc không hề đơn giản.

Một vụ xô xát có chủ ý từ trước

Theo tài liệu từ phía cơ quan điều tra, đêm 1/4/2012, chị Nguyễn Thị Hằng và anh Nguyễn Đắc Thọ, trú ở Đồng Mai, quận Hà Đông lái xe ôtô đi từ Hà Đông lên Sơn Tây đòi tiền nhưng không đòi được. Đến 23h cùng ngày, hai người trên đường trở về đến đê Tả Đáy, thuộc địa phận thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức thấy có 2 khúc gỗ chặn đường. Anh Thọ dừng lại định xuống xem tình hình như thế nào thì bất ngờ bị gần chục thanh niên dùng kiếm, dao, gậy đập phá xe ôtô. Chị Hằng hô cướp và Thọ lái xe chạy khoảng 100 mét qua cầu Võng, xã Đồng Mai, Hoài Đức thì dừng xe. Hằng gọi điện cho một số người quen là Nguyễn Đắc Sơn; Nguyễn Quang Niên; Phùng Khắc Thuận; Hà Đình Tùng; Phạm Văn Trọng lên trợ giúp.

Cuộc ẩu đả đã diễn ra giữa nhóm của chị Hằng và hơn 50 thanh niên chặn đứng ở trên mặt đê. Do lực lượng yếu hơn nên nhóm của chị Hằng đã bị đánh bại. Nhóm thanh niên kia dùng dao kiếm, gậy đập phá 5 xe ôtô trên phá hỏng cửa kính, đèn pha, đèn chiếu hậu, nắp capô của các xe trên và gây thương tích cho anh Trọng. Sau khi nhóm chị Hằng chạy thoát thì cuộc ẩu đả cũng kết thúc.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, các chiến sĩ Phòng PC45, Công an Hoài Đức đã vào cuộc và tiến hành công tác điều tra. Nghiên cứu lời khai báo của các đối tượng có liên quan, đặc biệt là của Nguyễn Thị Hằng, tổ điều tra kết luận, chị Hằng chính là mục tiêu chính mà Hạnh nhắm vào.

Khi bị “đánh úp” trên triền đê sông Đáy, Hằng và những người đi cùng mình vô cùng hoảng sợ và hoang mang. Tuy nhiên, bản thân Hằng cũng là một người có máu mặt và quen biết nhiều  trong giới giang hồ. Khi bị Hạnh dồn đánh, sau khi đã kịp bỏ chạy, Hằng đã gọi cho một số anh em quen biết đến để giải cứu. Sau cuộc điện thoại của Hằng có đến cả chục người xuất hiện và một màn chém giết kinh hoàng đã diễn ra. Những người dân sống ở quanh khu vực nơi xảy ra xô xát cho biết, vào thời điểm đó không ai dám đi ra ngoài đường vì trên đoạn đê ầm ầm tiếng hò hét hô nhau chém giết. Hơn nữa, lẫn trong đám đánh nhau đó có cả tiếng súng nên ai nấy đều cảm thấy hoảng sợ.

Cho đến khi cơ quan chức năng ập tới thì tất cả các đối tượng tham gia vụ ẩu đả đã nhanh chóng tẩu thoát. Việc điều tra bắt đầu từ những chiếc xe ôtô để lại ở hiện trường. Con số thương vong của vụ ẩu đã vẫn chưa thể thông kê, tuy nhiên chắc chắn sẽ có nhiều hơn một người bị chém, vì ở khu vực hiện trường có rất nhiều vết máu vung vãi lẫn trong bùn đất và mảnh kính ôtô. Một điều chứng tỏ vụ ẩu đả đã có sự chuẩn bị từ trước. Ngay khi xe của chị Hằng bị chặn lại, một đám đông thanh niên cầm dao kiếm ập tới và điên cuồng chém giết như say máu.

Nhận định từ phía cơ quan điều tra khẳng định, đây là một trong những vụ xô xát rất nghiêm trọng. Các đối tượng tham gia đều sử dụng vũ khí nóng và có tính chất rất manh động. Hơn nữa, đây là một vụ việc đã được lên kế hoạch khá bài bản thể hiện tính chất giang hồ của các đối tượng.

Các đối tượng của Hằng và đối tượng Hạnh đều được bắt giữ và vụ việc về cơ bản đã được giải quyết. Với loại hình tội phạm nguy hiểm, manh động, liều lĩnh, tổ chức hoạt động theo nhóm, băng đảng là một thách thức đối với các cơ quan chức năng trong công tác trấn áp, ngăn chặn triệt để các vụ ẩu đả theo kiểu giang hồ thanh toán lẫn nhau như thế này

Đan Thủy
.
.
.