Những bi tình hẹn hò trên App

Thứ Hai, 30/11/2020, 07:39
Các ứng dụng hẹn hò (App) bùng nổ vài năm trở lại đây ở Việt Nam với hàng trăm thể loại phong phú, đa dạng, hấp dẫn, có sức hút với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Bên cạnh mặt tích cực là nơi giao lưu, kết nối, chia sẻ giữa những con người xa lạ, từ khắp mọi vùng miền, thì App hẹn hò cũng mang tới nhiều hệ lụy bi hài, xót xa, cay đắng của những người trong cuộc...


"Thế giới tình yêu" trên ứng dụng

Là phụ nữ đơn thân hơn 20 năm, bà Nguyễn Thị Kim H. (55 tuổi, ngụ Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) từng nguyện với lòng sẽ ở vậy nuôi con, quyết không tơ tưởng chuyện trai gái. Tháng 2-2020, cô con gái duy nhất của bà lấy chồng tận bên Singapore. Trước có mẹ có con thủ thỉ cùng nhau, nay sống một mình thấy trống vắng, lại được sự động viên khích lệ của vợ chồng con gái, bà H. có ý định mở lòng. Sau vài lần mai mối, gặp thấy không hợp nên bà vẫn chưa chọn được ai. Con gái cài cho bà App Finally - Hẹn hò U50 vào điện thoại thông minh, dạy bà cách gia nhập “cộng đồng”, cách vuốt, quẹt, trượt... để tìm kiếm đối tác thích hợp. Tập dượt mấy ngày, bà H. cũng biết cách “chơi App”.

Tinder hiện là một trong những ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất.

Trên cộng đồng này, có hàng ngàn đối tượng ở độ tuổi trung niên trở lên và đều có nhu cầu tìm bạn hẹn hò. Không biết thông tin cá nhân dán trên hồ sơ có đúng với tấm ảnh chân dung long lanh lấp lánh đầy sức mời gọi hay không, chẳng ai kiếm chứng được. Sau một hồi săm soi, vuốt, quét, bà H. dừng lại ở một người tên Trần Tiến V. (58 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai). Ông V. giới thiệu trên trang cá nhân là thợ làm gốm sứ, nhà có xưởng sản xuất riêng. Đã cô đơn 15 năm nay, cần tìm bạn “tâm sự”.

Bà H. không hiểu ý “tâm sự” của ông V. bao hàm những gì, nhưng muốn biết thì phải nói chuyện xem thế nào. Hai người vào web chát riêng với nhau. Sau khi tìm hiểu cơ bản về hoàn cảnh gia đình, con cái, khả năng kinh tế cũng như ước nguyện cuộc đời, bà H. thấy ông V. phù hợp với mình. Cả hai quyết định lộ diện ngoài đời.

Ông V. từ Đồng Nai đánh xe ôtô lên Thủ Đức gặp bà H. tại một quán cà phê sân vườn thoáng đãng, mát mẻ, đầy thơ mộng trên đường Kha Vạn Cân. Ông V. xuất hiện trong bộ sơ mi trắng bảnh bao, còn bà H. diện một chiếc váy tím đậm màu thủy chung. Ông V. ngoài đời già và mập hơn trong ảnh chân dung quảng cáo trên App độ chục tuổi, bà H. có vẻ hơi thất vọng. Tuy nhiên, trong quá trình tâm sự chuyện trò, bà H. lại thấy ở người đàn ông này sự sâu lắng, chân thành. Ông V. thì vô cùng “ưng cái bụng” về ngoại hình cũng như gia thế của bà H. Ông có ý định gắn kết bền chặt với người phụ nữ này. Bà H. kể cho con gái nghe, cô vui vẻ ủng hộ mẹ.

Bà H. về Biên Hòa sống với ông V. như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Mỗi ngày, bà H. đi chợ, nấu ăn cho ông V. và gần chục người thợ làm ở xưởng gốm. Những tưởng cuộc sống như thế là êm đềm, viên mãn lắm rồi. Nào ngờ, nhu cầu sinh lý của ông V. quá cao, bà H. không thể đáp ứng nổi.

“Tôi gần 60 tuổi rồi không còn ham hố mấy chuyện “chăn gối” nữa. Tôi quá áp lực và chán nản”, bà H. buồn bã chia sẻ. Vì không được “phục vụ” chu đáo nên ông V. tiếp tục lên App tìm các cô gái trẻ hơn. Ông công khai chuyện hẹn hò khiến bà H. cảm thấy bị tổn thương tình cảm và nhân cách của mình. 3 tháng sau, bà H. xách túi trở về nhà, cắt đứt mối quan hệ với “chồng hờ”.

Rất nhiều cô gái sử dụng phần mềm trang điểm xinh đẹp, lộng lẫy đưa lên ứng dụng hẹn hò tìm bạn.

Hơn một tháng nay, cũng thông qua App hẹn hò, bà H. quen được một người đàn ông ít hơn bà 5 tuổi, hiện đang sống bên Singapore. Bà H. nhờ vợ chồng con gái tìm hiểu thật kỹ lai lịch đối tượng này. Một tuần sau, con gái thông báo, đã gặp được “bạn App” của mẹ. Tuy nhiên, ông này vẫn đang có gia đình, do cãi nhau với vợ, buồn chán nên muốn tìm bạn khác giới “tâm sự” cho khuây khỏa.

Sau hai lần xâm nhập vào “chợ tình online”, bà H. vẫn trắng tay, mất nhiều hơn được, buồn nhiều hơn vui. Bà H. đúc rút được kinh nghiệm xương máu: “Thế giới tình cảm online không dành cho sự chân thành. Hạnh phúc có được chỉ như hạt nước trên biển tình dối lừa”.

Tình yêu là xa xỉ

Vô số các App hẹn hò ra đời, mỗi loại hình hoạt động độc lập và có cơ chế riêng biệt. Một người có thể tải một lúc nhiều App, đồng nghĩa với việc cùng thời điểm hẹn hò với năm bảy người. Ngôn ngữ tình yêu gọi hình thức này là “bắt cá nhiều tay”. Chiêu thức xuất hiện ở cả đàn ông và phụ nữ.

Hà Giang (28 tuổi, Q.4, TP. Hồ Chí Minh) vừa khoe chiến tích “cua” một lần được 3 anh chàng ở 3 App khác nhau. Điều kiện để có được tình yêu dồi dào như thế rất đơn giản, chỉ cần có 3 số điện thoại khác nhau, 3 email khác nhau, 3 địa chỉ (ảo) khác nhau là người dùng mặc sức tìm kiếm bạn tình, bạn đời hay bạn... để tâm sự đều rất thuận lợi.

Giang là cô gái có cá tính, làm trong lĩnh vực thiết kế trò chơi cho một công ty game. Với trình độ công nghệ thông tin siêu sao của Giang thì chỉ cần một vài thao tác click chuột đã “vơ” được chục đối tượng để sàng sảy, chọn lựa. Tuy nhiên, Giang thành thật cho biết, cô lên App để giải trí là chính, không có ý định hẹn hò nghiêm túc vì biết rằng, thế giới tình yêu này là ảo mộng, vọng tưởng, là đùa cợt lẫn nhau. Tình yêu, hạnh phúc cũng có nhưng thuộc hàng xa xỉ và cổ tích.

Chỉ cần gõ từ khóa App hẹn hò, lập tức hiện ra hàng trăm ứng dụng khác nhau.

Hà Giang hẹn hò 3 anh qua chát online, sô hình, sô hàng đủ kiểu. Nếu thấy hợp gu thì hẹn gặp ngoài đời. Giang đã từng gặp một anh, là giáo viên dạy tin học tại một trung tâm ở Q.3. Cả hai đều rất giỏi công nghệ nên không ai dám lừa ai. Giang có cảm tình với anh này thật sự, muốn làm bạn dài lâu. Đối phương ban đầu cũng mê mệt Giang nhưng anh này thuộc loại “đứng núi này trông núi nọ”. Thích Giang nhưng vẫn dành tình cảm cho người khác. Quen được hơn một tháng, Giang phát hiện ra sự thật này nên đòi chia tay.

Cả hai vui vẻ đường ai nấy đi, không quay đầu nhìn lại. Giang cho biết, đã chán kiểu hẹn hò qua App rồi, vì thấy nhạt nhẽo và tốn thời gian quá. Riêng khoản “chát chít” đã ngốn hết thì giờ làm việc khác. Mà “nói chuyện” qua mạng toàn là gian dối, 10 câu thì chỉ được 1 lời đúng, còn lại là “chém gió” vô bổ và nhảm nhí.  

Kẻ phá hoại hạnh phúc "vô hình"

Chuyện bi hài vừa xảy ra cách đây hơn một tháng khiến chị Lê Thị Diễm M. (Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) dở khóc dở cười. Chị M. là chủ quán cà phê nhỏ trên đường Trường Sa. Thời điểm dịch COVID- 19, việc buôn bán ế ẩm nên chị M. thử cài đặt App “Hẹn hò Việt Nam”, mục đích là giải trí cho khuây khỏa. Nói là App hẹn hò nhưng không nhất thiết phải hẹn hò yêu đương, mà có thể chỉ là tìm được một ai đó để tâm sự, chia sẻ về cuộc sống, công việc, có thể kết nối làm ăn.

Tình cờ, chị M. lướt vào trang cá nhân của một người có lý lịch rất giống với chồng của mình. Số điện thoại thì khác, nhưng sở thích, công việc, địa chỉ email thì trùng hợp. Tò mò, chị M. nhấn vào xem hình ảnh thì nhận ra một tấm ảnh chụp chậu hoa hồng, chính là hoa nhà chị. Từ góc chụp, hậu cảnh, đặc biệt là chiếc bình tưới nước bị sứt mỏm đầu... không sai vào đâu được.

Chồng tải App hẹn hò là có thật. Không biết phải làm sao để vạch mặt ông chồng của mình, trong khi bản thân chị cũng đang “lang thang” trong “chợ tình”. Chẳng ai tin cách lý giải của chị và chị cũng không tin nếu ông chồng giải thích giống mình.

Chồng chị M. là thợ điện, đi làm từ sáng tới tối mới về. Thời gian đâu mà anh ta lên đây hẹn hò tìm gái? Anh ta tham gia từ khi nào? Đã hẹn được bao nhiêu cô? Những câu hỏi ấy khiến tâm trí chị M. hoang mang, buồn bã. Mỗi ngày vợ chồng vẫn gặp nhau, vẫn ăn chung mâm cơm, ngủ chung giường nhưng chị M. cảm giác không khí rất nặng nề.

Chị M. tâm sự: “Tôi luôn trong trạng tháng hoài nghi, ngờ vực mà không thể giải tỏa cùng ai. Nhiều lúc bực tức, cáu giận với chồng con tôi lại len lén vào App theo dõi xem nick của chồng có sáng đèn hay không. Khi đèn không sáng, tôi lại liên tưởng chồng ra ngoài làm việc đen tối. Khi đèn sáng thì tôi suy luận rất có thể anh ta đang “tán” gái”.

Suốt một thời gian dài, chị M. rơi vào tình trạng u mê mù mịt trên ứng dụng hẹn hò. Sự thật ra sao vẫn còn là bí ẩn, bởi chị không dám đối diện “lật bài ngửa” với chồng. App hẹn hò vô tình trở thành “người thứ 3” ám ảnh lấy cuộc sống, gia đình của người phụ nữ này.  

Thạc sĩ Lê Thanh Dương, Viện trưởng Viện Đào tạo IT Nam Á cho biết, sắp tới hàng loạt ứng dụng tên tuổi lẫn vô danh trong và ngoài nước sẽ nhòm ngó đến Việt Nam, thị trường có tới 45% dân số sử dụng Smartphone. Điểm chung của các ứng dụng kiểu này là giới hạn đủ thứ, mời mọc người dùng nạp tiền để được kết bạn với nữ giới có dung mạo xinh xắn. Trên thực tế, không ít ứng dụng sử dụng chatbot và hình giả làm mồi nhử để lừa người dùng.

Ngọc Thiện
.
.
.