Nữ nhân viên cảnh sát ở Afghanistan:

Những bông hồng trong bóng tối

Thứ Năm, 26/09/2013, 15:30

Một chỉ huy cảnh sát nữ tài năng ở Helmand - một tỉnh miền nam của Afghanistan đã bị bắn chết bởi hai tay súng giấu mặt vào hôm chủ nhật tuần trước. Đây là cuộc tấn công thứ ba nhằm vào những nữ sĩ quan cảnh sát nước này kể từ tháng 7/2013. Công việc của nữ cảnh sát Afghanistan đang đứng trước vô vàn khó khăn và thách thức.

Đang trở thành mục tiêu bị ám sát

Negar, 38 tuổi, là Phó Thanh tra trong lực lượng cảnh sát của tỉnh bị sát hại ngay khi chuẩn bị đi đến công sở. Khi Negar chuẩn bị bước lên xe thì hai tay súng ngồi trên một chiếc xe máy phân khối lớn xuất hiện. Chúng nổ súng và Negar trúng đạn phía vai phải. Kể cả vụ tấn công lần này, đã có 3 nữ nhân viên cảnh sát thiệt mạng và các tay súng chưa bị phát hiện.

Trước đó, Islam Bibi, người phụ trách bộ phận tuyển dụng đã có 7 năm phục vụ trong lực lượng cảnh sát đã bị bắn chết khi trở về nhà trên một chiếc xe máy cùng người họ hàng. Cũng trong tháng 7, Shah Bibi, một nữ nhân viên bị bắn trong khi mua sắm tại chợ, để lại bốn đứa con bơ vơ.

Theo các nhà chức trách, hiện có 30 cán bộ nữ trong đội quân cảnh sát của tỉnh. "Các nữ cảnh sát đã hoạt động rất tích cực, phát hiện nhiều vụ ma túy và âm mưu khủng bố. Đó là lý do tại sao họ trở thành mục tiêu bị sát hại", Ahmad Zwak, phát ngôn viên của tỉnh Helmand cho biết.

Negar được biết đến là một phụ nữ dũng cảm và là người truyền cảm hứng đến nhiều nữ nhân viên cảnh sát khác. Trong cuộc phỏng vấn với báo giới đầu tháng này, Negar từng cho biết, cô không nản lòng trước cái chết của hai nữ đồng nghiệp. Cô nói về cuộc sống của mình thường xuyên phải đối mặt với những mối đe dọa. Cuộc sống gia đình cô cũng rất khó khăn sau khi anh trai cô - một sĩ quan cảnh sát bị thương trong khi làm nhiệm vụ và gần như bị liệt.

Negar phải chăm sóc cho anh và bốn đứa con nhỏ. "Tôi đang sống trong một ngôi nhà tồi tàn và khi nào về đến nhà, tôi lại mỉm cười nói với chồng tôi rằng, tôi còn sống". Negar nói thêm, "tôi yêu công việc này và thấy phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong lực lượng cảnh sát".

Negar tham gia lực lượng cảnh sát từ những năm 1990. Negar kể lại, trong năm 2006, cô từng ngăn chặn thành công một kẻ đánh bom tự sát bằng cách ôm chặt không để cho hắn có cơ hội hành động. Cô cũng đã tiến hành bắt quân nổi dậy, tội phạm buôn lậu ma túy nhiều lần, thậm chí từng leo lên mái nhà để bắt một tay bắn tỉa của quân nổi dậy.

"Tôi nhận được những lời đe dọa hằng ngày. Tôi là phụ nữ Afghanistan và tôi sẽ không bỏ cuộc khi máu trong huyết mạch tôi vẫn chảy. Chúng tôi là những phụ nữ thực sự can đảm, không từ bỏ công việc dễ dàng như vậy. Chúng tôi vẫn sẽ theo nghề, ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn", Negar chia sẻ.

Ông Zwak cho biết, ngay cả cuộc tấn công mới nhất này cũng sẽ không ngăn cản được những nữ nhân viên cảnh sát khác khi thực hiện công vụ. "Chúng tôi có nhiều phụ nữ dũng cảm và họ sẽ không bỏ cuộc".

Tuy nhiên, một quan chức cảnh sát khác đề nghị giấu tên lo lắng rằng, cái chết của Negar sẽ có ảnh hưởng xấu đến tinh thần những nữ nhân viên khác vì "cô ấy là người truyền cảm hứng để người khác làm việc. Hơn nữa, những nữ cảnh sát sợ hãi khi chứng kiến đồng nghiệp của mình bị sát hại".

Ước vọng và sự kỳ thị

Đã 4 năm, kể từ khi đội trưởng Zohra Daulatzia gia nhập cảnh sát quốc gia Afghanistan nhưng mẹ của hai cô con gái nhỏ vẫn háo hức nhớ lại ngày trọng đại đó vì trở thành nhân viên cảnh sát là ước vọng lớn nhất của đời cô. "Tôi vô cùng phấn khích khi được mặc đồng phục. Dường như tôi đang bay trên bầu trời chứ không phải sống trên mặt đất. Tôi tràn ngập niềm vui", Zohra Daulatzia nói. Trải nghiệm của đội trưởng Daulatzia với tư cách là một nữ nhân viên cảnh sát vẫn là câu chuyện hiếm hoi tại Afghanistan, nơi chỉ có 1% lực lượng cảnh sát là nữ.

Theo báo cáo mới công bố của Afghanistan, nỗ lực thu hút phụ nữ vào lực lượng cảnh sát đang gặp nhiều khó khăn. Năm 2005, chỉ có 180 nhân viên nữ trên tổng số 53.400 nhân viên cảnh sát. Số liệu cập nhật tháng 7/2013 là 1.551 nữ cảnh sát trên tổng số 157.000 nhân viên.

Cán bộ nữ, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam của Afghanistan - những vùng đất bảo thủ, phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả sự phản đối của gia đình. Nhiều người phải đối mặt với nạn quấy rối tình dục và tấn công bởi các đồng nghiệp nam. Một số bị phân công thực hiện những công việc của nhân viên tạp vụ như pha trà, rửa chén đĩa…

"Cảnh sát quốc gia Afghanistan phải đối mặt với vấn đề lớn về tình hình an ninh chung", Marina Hamidzada, một chuyên gia về vấn đề giới nói, "đối với cảnh sát nữ, tình hình tồi tệ hơn nhiều. Họ thậm chí không thể tuần tra trên đường phố trong đồng phục cảnh sát vì nhiều lý do khác nhau".

Mặc dù có những thách thức, việc tuyển dụng nhân viên cảnh sát nữ cũng mang lại nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái - những người cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với cảnh sát nam. Theo khảo sát của UNDP vào năm 2011, có đến 53% người dân Afghanistan ủng hộ nữ cảnh sát trong cộng đồng. Bộ Nội vụ Afghanistan cũng đang lên kế hoạch sẽ tuyển dụng 5.000 nữ nhân viên cảnh sát vào tháng 6/2014

Tường Phạm
.
.
.