Những cái chết bí ẩn của các nhà khoa học hạt nhân Iran

Thứ Năm, 07/06/2012, 15:17

Người Mỹ phủ nhận tất cả mọi thứ. Người Israel cũng phủ nhận theo - bằng một nụ cười, theo một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Liên quan đến kẻ nào đã sát hại các nhà khoa học hạt nhân Iran - người Israel, người Mỹ hoặc chính bản thân người Iran - không có câu hỏi rằng các nhà nghiên cứu và các quan chức liên đới đến chương trình vũ khí hạt nhân của Iran đã bị chết.

Kể từ năm 2007, 4 nhà khoa học Iran khác nhau được cho là có mối liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước đã chết vì bị đánh bom, bị bắn tỉa hoặc bị đầu độc. Nạn nhân gần đây nhất, nhà khoa học Iran Darioush Rezaeinejad, 35 tuổi, đã bị 2 tay súng bắn tỉa ngồi trên xe máy, bắn vào cổ bên ngoài vườn trẻ nơi cô con gái của ông đang theo học ở thủ đô Tehran hôm thứ bảy.

Theo một báo chưa được kiểm chứng trong một ấn phẩm tình báo từ phía Israel thì Darioush Rezaeinejad đang nghiên cứu nhằm phát triển ra một ngòi nổ hạt nhân, hằng ngày người ta nhìn thấy nạn nhân làm việc tại một phòng thí nghiệm hạt nhân ở phía Bắc Tehran. Cái chết của Darioush Rezaeinejad gây căm phẫn lớn ở Iran. Truyền thông nhà nước Iran đã cho công bố một báo cáo trực tuyến đêm chủ nhật trong đó vị lãnh đạo Quốc hội Iran tuyên bố rằng vụ sát hại Rezaeinejad  là một "sự tuyệt vọng" của Mỹ và Israel.

"Khi người Mỹ và chế độ phục quốc Do Thái (ám chỉ Israel) nhận thức được rằng họ không thể đứng lên chống lại quyết tâm của dân tộc Iran và sau đó (họ) đã chứng kiến các thành tựu hạt nhân của chúng tôi, họ đã ghen tức tìm cách ám sát các nhà khoa học của chúng tôi", dẫn lời phát ngôn của ông Kazem Jalali, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia của quốc Hội Iran.

Trong phần lớn các trường hợp, các quan chức Iran luôn đổ lỗi cái chết và sự mất tích của các nhà khoa học Iran là hành động lập lờ nước đôi của phương Tây. Trong tháng 11/2010, ông Fereydoon Abbasi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) đã bị thương khi một thích khách lái xe máy đã cho nổ một quả bom gắn bên dưới xe hơi của ông bằng thiết bị điều khiển từ xa.

Nhà khoa học Fereydoon Abbasi có tên trong danh sách những người bị tình nghi liên quan đến các hoạt động hạt nhân của Liên Hiệp Quốc. Cùng ngày hôm đó, một quả bom điều khiển từ xa khác đã được một kẻ lái xe máy cho phát nổ, làm thiệt mạng nhà vật lý hạt nhân Majid Shahriari ngay trong chiếc xe hơi của ông. Đáp trả ngay tức khắc, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã đổ lỗi rằng "Các chính phủ phương Tây và chế độ phục quốc Do Thái phải chịu trách nhiệm cho 2 vụ đánh bom trên".

Hai kẻ ám sát trên một chiếc xe máy đã gắn những quả bom điều khiển từ xa lên xe hơi của một giáo sư đại học người Iran đang làm việc cho một cơ sở hạt nhân, vụ ám sát diễn ra vào ngày 11/1/2012.

Tuy nhiên, đôi khi các quan chức Iran thường xem nhẹ cái chết, nếu nghi ngờ vào khả năng ghen ghét của kẻ thù tấn công theo ý muốn. Hôm chủ nhật, trang web của nhà nước Iran đã cho công bố một bài viết lên án vụ sát hại nhà khoa học Darioush Rezaeinejad là một vụ tấn công của phương Tây nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran, và 10 phút sau đó trên trang web này xuất hiện một câu chuyện thứ 2 đại ý nói rằng cái chết của Rezaeinejad không phải là một việc quá to tát. Bộ trưởng tình báo Iran Heidar Moslehi trích dẫn một câu nói rằng không rõ ai đã sát hại Darioush Rezaeinejad và thực chất ông không phải là một nhà khoa học hạt nhân.

Vào tháng 1/2010, một chiếc xe gắn máy đậu bên ngoài ngôi nhà của nhà vật lý hạt nhân Iran Masoud Ali Mohammadi đã phát nổ thông qua hệ thống điều khiển từ xa khi ông Masoud Ali đi ngang qua đó. Chính quyền Iran đổ lỗi cho vụ mưu sát Masoud Ali là "tam giác của sự gian ác", nghĩa là có sự góp tay của Mỹ, Israel và các "gián điệp thuê mướn".

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố: "Chế độ phục quốc Do Thái đã làm điều đó. Họ ghét chúng ta và họ không muốn nhìn thấy chúng ta tiến bộ". Ông Ali Larjani, Chủ tịch Quốc hội Iran, khẳng định rằng "chính phủ Iran đã có những thông tin rõ ràng rằng cơ quan tình báo của Chế độ phục quốc Do Thái và CIA muốn thực hiện các hành động khủng bố".

Tuy nhiên các cơ quan tình báo phương Tây đã có những thông tin mâu thuẫn rằng liệu Mohammadi - một nhà vật lý hạt - có góp phần vào chương trình hạt nhân của Iran? Một nhóm đối lập Iran nói rằng Mohammadi đã bị giết hại bởi chính chế độ này bởi vì ông là người ủng hộ cho ông Hossein Mousavi, người được cho là hoàn toàn đã giành chiến thắng trong kỳ bầu cử Tổng thống Iran vào năm 2009 trước khi diễn ra đợt bầu cử giả mạo và giành chiến thắng cho Tổng thống Iran đương nhiệm Ahmadinejad.

Một nhóm đối lập Iran tại Đức đã cho công bố một bức ảnh cáo buộc rằng một người Arab được cho là đã sát hại Mohammadi theo đơn đặt hàng của chính quyền Iran. Tại lễ tang Mohammadi, hàng trăm người trung thành với chế độ Ahmadinejad mang các biểu ngữ chống Israel đã đụng độ với những người ủng hộ Phong trào Xanh của Hossein Mousavi

Thanh Hải (theo AP)
.
.
.