Những cái chết bí ẩn tại Mexico

Thứ Tư, 19/04/2017, 16:44
Cảnh sát bang Sinaloa đang mở cuộc điều tra sau khi có 3 thi thể bị ném ra khỏi máy bay hôm 12-4. Ngoài 3 thi thể kể trên, cảnh sát còn phát hiện thêm 4 thi thể khác tại Culiacan, Navolato, Mazatlan và họ bị sát hại một cách dã man, có dấu vết của tra tấn.

Được biết, 3 thi thể bị ném khỏi máy bay thuộc băng đảng ma túy Sinaloa ở Mexico, từng được điều hành bởi ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman. Và 1 trong 3 thi thể rơi xuống nóc Bệnh viện An sinh xã hội Mexico (IMSS) thuộc thị trấn Eldorado.

Cảnh sát đang xác định danh tính của những thi thể kể trên. Hiện trường xảy ra vụ việc do thành viên cấp cao của băng đảng ma túy Sinaloa Damaso Lopez Nunez (biệt danh El Licenciado) kiểm soát.

Một trong các thi thể rơi trúng nóc Bệnh viện An sinh xã hội Mexico (IMSS).

Tổng chưởng lý bang Sinaloa Jesus Martin Robles xác nhận, 1 thi thể được tìm thấy trên nóc bệnh viện trong tình trạng chấn thương nặng, nguyên nhân do ngoại lực tác động. Cảnh sát Sinaloa cho biết, băng Sinaloa đang tranh giành quyền kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy sang Mỹ với đối thủ Jalisco Nueva Generacion Cartel (CJNG). 6 năm trước (tháng 4-2011), cảnh sát từng tìm thấy hơn 300 thi thể trong một ngôi mộ tập thể ở bang Durango.

Hơn 1 tháng trước (14-3), cảnh sát phát hiện 250 hộp sọ trong các ngôi mộ tập thể không được đánh dấu tại một địa điểm ở phía Đông nước này. Tổng chưởng lý bang Veracruz Jorge Winckler thông báo, cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

 "Cho đến giờ, chúng tôi đã tìm thấy 250 hộp sọ. Veracruz là ngôi mộ lớn nhất Mexico và có thể là một trong những ngôi mộ lớn nhất thế giới.", Tổng chưởng lý bang Veracruz Jorge Winckler nói với một kênh truyền hình địa phương. Và các nhà điều tra tiếp tục khai quật các thi thể bị chôn bởi các thành viên băng đảng ma túy hoạt động ở ngoại ô thành phố cảng Veracruz.

Theo giới truyền thông, dưới thời cựu Thống đốc Javier Duarte, Veracruz được biết đến là sào huyệt tội phạm khét tiếng của băng đảng Zetas, nên nhà lãnh đạo này đã bị buộc tội liên quan tới băng đảng tội phạm có tổ chức và đang sống lưu vong.

Trước đó (1-3), 11 thi thể người có dấu hiệu bị tra tấn dã man đã được phát hiện gần khu du lịch tại bang Veracruz. Thi thể của 9 đàn ông và 2 phụ nữ nằm rải rác trong và gần một chiếc xe bị đánh cắp. Tại hiện trường, bên cạnh các thi thể có tin nhắn được cho là của một băng nhóm tội phạm có tổ chức để lại.

Cũng tại bang Veracruz, cảnh sát từng tìm thấy hơn 240 thi thể được chôn trong nhiều ngôi mộ tập thể. Khoảng 125 ngôi mộ trong đó chứa 242 phần thi thể người đã được tìm thấy trong hành trình tìm kiếm trẻ em bị mất tích bí ẩn trước đó 6 tháng của một nhóm tình nguyện viên.

Giới chức bang Veracruz cho rằng, đây là xác các nạn nhân trong những vụ thảm sát hàng loạt do các băng đảng ma túy thực hiện. Theo thống kê, trong hơn 20.000 vụ giết người được báo cáo năm 2016, bang Veracruz đã có gần 1.300 vụ.

Cảnh sát cũng từng phát hiện nhiều ngôi mộ tập thể chứa 32 thi thể (31 nam và 1 nữ) và 9 thủ cấp trên một ngọn đồi ở làng Pochahuixco, khu đô thị Zitlala, bang Guerrero.

 Zitlala từ lâu đã bị cô lập bởi cuộc chiến giữa 2 băng đảng ma túy Ardillos và Los Rojos. Gần 3 tháng trước (24-1), Thị trưởng Antolin Vital Martinez của thành phố Tepexco, bang Puebla, đã bị bắn chết trong xe riêng.

Cảnh sát cho biết, thi thể ông Antolin Vital Martinez được phát hiện trong xe trên đường cao tốc Puebla-Huajuapan de Leon thuộc khu vực Tepeojuma. Thị trưởng Antolin Vital Martinez bị bắn ít nhất 2 phát vào mặt và cổ bằng súng ngắn cỡ nòng 9mm và đó là thị trưởng Mexico bị sát hại đầu tiên trong năm 2017.

Cảnh sát tại khu vực ngoại ô Veracruz.

Sau khi nhậm chức (cuối năm 2012), Tổng thống Enrique Pena Nieto cam kết ngăn chặn bạo lực băng đảng, nhưng năm 2016 lại là thời kỳ đẫm máu nhất kể từ khi nhà lãnh đạo này lên nắm quyền.

Theo thống kê, trong năm 2016, có 6 thị trưởng bị bắn chết và trong 1 thập kỷ qua, 78 thị trưởng đã bị sát hại trong bối cảnh gia tăng các vụ bạo lực do các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Mexico tiến hành.

Thị trưởng thành phố Ocotlan de Morelos, ông Jose Villanueva Rodriguez đã bị bắn chết (17-12-2016), khi đang ăn tối tại một nhà hàng cùng em trai Amado Villanueva.

Được biết, các tay súng đi trên xe Jeep Grand Cheroke màu đỏ đã xả súng vào ông Jose Villanueva Rodriguez và em trai. Ông Jose Villanueva Rodriguez là thị trưởng thứ 6 ở Mexico bị sát hại trong năm 2016.

Tổng chưởng lý bang Nayarit của Mexico, ông Edgar Veytia đã bị bắt tại thành phố San Diego, bang California, Mỹ với cáo buộc buôn bán ma túy. Ông Edgar Veytia bị nhân viên FBI bắt hôm 27-3 với cáo buộc cùng một số người khác ở Mỹ sản xuất, nhập khẩu và phân phối một lượng lớn heroin, cocaine, ma túy đá và cần sa từ giữa tháng 1-2013 tới tháng 2-2017. Giới truyền thông Mexico từng cáo buộc ông Edgar Veytia có quan hệ với băng đảng Jalisco New Generation ở Mexico.
Nhiệm Bình
.
.
.