Những cái nhất của tân Tổng thống Liberia

Thứ Ba, 02/01/2018, 21:49
Ngày 28-12-2017, Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) Liberia thông báo, ông George Weah đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai khi sở hữu 61,6% phiếu ủng hộ.


"Với sự xúc động vô bờ, tôi xin cảm ơn người dân Liberia đã bỏ phiếu cho tôi ngày hôm nay. Điều này mở ra một hy vọng lớn lao", ông George Weah xác nhận chiến thắng trên trang Twitter cá nhân. 

Ngày 28-12-2017, Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) Liberia thông báo, ông George Weah đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai khi sở hữu 61,6% phiếu ủng hộ. 

Việc trở thành tổng thống thứ 25 của Liberia của huyền thoại bóng đá châu Phi George Weah đang được dư luận và giới chuyên môn bàn luận. Bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá hiện đại có một cầu thủ chuyên nghiệp trở thành nguyên thủ quốc gia. 

Tuy không xuất thân từ "con nhà nòi", nhưng ông George Weah vẫn đánh bại đương kim Phó Tổng thống Joseph Boakai trong vòng hai cuộc bầu cử, khi giành chiến thắng ở 13/15 tỉnh. 

Theo giới truyền thông, vì không có ứng viên nào giành quá 50% số phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra hồi trung tuần tháng 10-2017 (chọn người thay thế Tổng thống Ellen Johnson-Sirleaf, nhà lãnh đạo nữ đầu tiên được bầu ở châu Phi), nên ông George Weah và Phó Tổng thống Joseph Boakai phải bước vào vòng hai. Gần 2 tháng trước (6-11-2017), Tòa án Tối cao Liberia đã yêu cầu NEC giải quyết cáo buộc của phe đối lập về tình trạng gian lận trong vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống, trước khi tổ chức vòng hai.

Ông George Weah từng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2005 - thất bại trước đương kim Tổng thống Ellen Johnson-Sirleaf. Tên gọi đầy đủ của tân Tổng thống là George Tawlon Manneh Oppong Ousman Weah. 

Tuy sinh ra (1-10-1966) và lớn lên trong cộng đồng người Kru ở khu ổ chuột Clara Town, ngoại ô thủ đô Monrovia, nơi người dân vẫn còn đi chân đất, nhưng từ cậu bé nghèo đi lên với trái bóng, ông George Weah đã trở thành Tổng thống thứ 25 của Liberia. 

40 năm trước, danh thủ Pele tuy dự đoán sai về việc sẽ có một đội tuyển châu Phi đoạt chức vô địch World Cup trước năm 2000, nhưng vẫn có một người của lục địa đen làm nên lịch sử. 

Tính đến nay, ông George Weah là người châu Phi đầu tiên và duy nhất giành Quả bóng vàng châu Âu năm 1995, cũng như danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Ông George Weah được ca ngợi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá châu Phi.

Ông George Weah đi bỏ phiếu.

Cựu tiền đạo AC Milan, người đã lấy bằng thạc sĩ ở Đại học DeVry được kỳ vọng sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi dân chủ ở Liberia sau 70 năm nội chiến - 75% người dân sống dưới chuẩn nghèo, chỉ 1% được tiếp cận với điện và 80% dân chúng thất nghiệp. 

Trước khi trở thành chính trị gia, ông George Weah là tiền đạo AC Milan, đã dành 14 năm trong sự nghiệp chơi cho nhiều câu lạc bộ ở châu Âu (Pháp, Italia và Anh) - trải qua 11 câu lạc bộ, ra sân 411 lần và ghi được 193 bàn thắng. 

Chân sút người Liberia sở hữu 46 bàn thắng sau 114 lần ra sân cho AC Milan và giành 2 Scudetto ở các mùa giải 1995-1996 và 1998-1999. Trước đó, ông George Weah 3 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi (1989, 1994 và 1995). 

Năm 1999, ông George Weah được bầu chọn là Cầu thủ châu Phi hay nhất mọi thời đại. Trong 20 năm khoác áo đội tuyển quốc gia Liberia, ông George Weah chơi 60 trận và ghi 22 bàn thắng.

Cho đến nay, ông George Weah vẫn dành tình cảm trân trọng đối với huấn luyện viên Arsene Wenger (tới châu Âu chơi bóng năm 1988 trong màu áo Monaco) - gọi ông là "người cha tinh thần". 

Theo giới truyền thông, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi là người đã đưa ông George Weah về chơi cho AC Milan. Và sau khi trở thành chính trị gia, ông George Weah đã lập một hãng truyền thông nhỏ (từ năm 2005) để gắn bóng đá với chính trị, đúng như cách cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi từng làm ở Italia. Còn thần tượng của ông George Weah là cố Tổng thống Nelson Mandela. 

Ông George Weah được coi có công không nhỏ trong việc đưa World Cup về Nam Phi năm 2010, và đây là món quà để tri ân những gì cố Tổng thống Nelson Mandela đã làm cho châu Phi. 

Trong mắt giới túc cầu, ông George Weah là người chơi bóng kiểu con báo trên thảo nguyên châu Phi - thần tốc, mạnh mẽ và vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, ông George Weah còn có mọi thứ mà một trung phong mơ ước - nhanh, kỹ thuật và sự khó lường. 

"Trong lịch sử bóng đá, tôi chưa từng thấy ai có sức mạnh và tốc độ như Weah", Thierry Henry thừa nhận ngưỡng mộ ông George Weah khi còn ở đội trẻ Monaco. Mới 35 tuổi, nhưng ông George Weah đã được người dân Liberia tôn là "Vua George". 

Theo giới truyền thông, sau khi giải nghệ, ông George Weah đã lập Junior Professionals, đội bóng ở quê nhà Monrovia để thưởng cho những cậu bé vừa đá bóng giỏi, nhưng không bỏ học. 

"Đừng hỏi bóng đá đã mang lại gì cho bạn, mà hãy hỏi mình đã làm gì thông qua bóng đá", khẩu hiệu của ông George Weah. Được biết, cả 3 con trai của ông George Weah đều là danh thủ.n

Tuệ Sy
.
.
.