Những cảnh báo của cảnh sát Bỉ

Thứ Ba, 15/12/2015, 19:03
Ngày 11-12, Chính phủ Bỉ đã thông qua 6 trong tổng số 18 biện pháp mà Thủ tướng Charles Michel đưa ra. 

Theo đó, áp dụng hệ thống dữ liệu hành khách hàng không (PNR) của châu Âu để so sánh dữ liệu hành khách và các thông tin mà nhà chức trách có được liên quan đến một số đối tượng khủng bố hoặc các nghi can.Tiếp đến là chấm dứt sử dụng thẻ điện thoại trả trước vô danh - mọi người khi mua thẻ điện thoại đều phải khai danh tính và các thẻ này sẽ liên kết với người sở hữu.Sau đó là sửa đổi Hiến pháp nhằm cho phép kéo dài thời gian tạm giam đến 72 giờ đối với đối tượng có liên quan tới khủng bố.

Ngoài ra, chính phủ còn thông qua các biện pháp chống khủng bố khác như triển khai ngân hàng dữ liệu về chiến binh nước ngoài, có thể tiến hành khám xét tại gia 24/24 giờ, tăng cường sử dụng công nghệ đặc biệt trong truy lùng đối tượng tình nghi khủng bố.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens, một cơ sở dữ liệu chung về chiến binh nước ngoài sẽ cho phép tập trung vào một nơi và chia sẻ mọi thông tin, cũng như tin tức tình báo về những đối tượng này mà cơ quan tình báo và cảnh sát có được. Và ngân hàng dữ liệu sẽ được nhiều cơ quan cung cấp thông tin, trong đó có Cơ quan an ninh quốc gia (OCAM), Cơ quan tình báo quân đội, Đơn vị xử lý tình báo tài chính (CTIF) và các nhà tù, chủ yếu là dữ liệu liên quan đến công dân Bỉ hoặc những người sống ở Bỉ, nhưng đã tới khu vực chiến sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội cũng có thể chia sẻ thông tin với nhà chức trách… Động thái này diễn ra sau khi cảnh sát Bỉ bắt giữ nghi can thứ 5 trong vụ tấn công khủng bố ở Paris tối 13-11. Đó là Abdheila Chouaa, 35 tuổi, sống tại khu vực Ganshoren, nhưng đã chuyển tới quận Molenbeek ở thủ đô Brussels hồi mùa Hè vừa qua. Tên này có biết Salah Abdeslam và là bạn của Mohamed Abrini, kẻ đã lái xe cho Salah Abdeslam tại Paris hôm 11-11.

Trước đó (8-12), Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng, vũ khí do FN Herstal (một công ty sản xuất vũ khí có trụ sở ở Liege, Bỉ) đã lọt vào tay IS. Và số vũ khí này phần lớn nằm trong kho quân sự ở Iraq, được thiết kế và sản xuất tại hơn 20 quốc gia, trong đó có Bỉ, Nga, Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia châu Âu. Thậm chí hệ thống tên lửa phòng không đất đối không tầm ngắn (SATCP), tên lửa chống tăng và xe bọc thép, xe thiết giáp Bushmaster của Mỹ cùng các loại vũ khí tự động khác do FN Herstal sản xuất đều nằm trong kho vũ khí của IS.

Cùng ngày 11-12, Ủy ban châu Âu (EC) đã trình đề xuất thành lập một cơ quan bảo vệ biên giới trên bộ và trên biển chung, nhằm tăng cường kiểm soát biên giới nội khối trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư trầm trọng hiện nay. Cơ quan bảo vệ biên giới sẽ hợp tác chặt chẽ với các trung tâm tiếp nhận người di cư của Liên minh châu Âu (EU), các trung tâm trung chuyển đã được lập kế hoạch xây dựng tại Hy Lạp và miền Nam Italia để đảm bảo công tác nhận diện, đăng ký và phân loại người di cư được toàn diện hơn. Và cơ quan này có quyền can thiệp khi chính quyền nước sở tại không có khả năng giải quyết khủng hoảng.

Ủy viên châu Âu về chính sách di cư Dimitris Avramopoulos cho biết, cơ quan này sẽ có khoảng 1.000 nhân viên với nhiệm vụ bảo vệ biên giới của khối, và tất cả những đối tượng di cư vào lãnh thổ EU đều phải chấp nhận và tôn trọng các quy định của khu vực này. Sáng kiến của EC sẽ được thảo luận tại Nghị viện châu Âu vào tuần tới, sau đó sẽ được bỏ phiếu thông qua tại quốc hội của tất cả các nước thành viên EU trước khi được triển khai.

Trước đó (4-12), Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên EU đã đặt vấn đề tạm ngừng thực thi Hiệp ước Schengen (quy định miễn thị thực đi lại giữa 22 nước thành viên EU và 4 quốc gia ngoài EU) trong 2 năm do cuộc khủng hoảng người di cư đang tạo ra những nguy cơ an ninh rất lớn cho nội khối.

Cũng trong ngày 11-12, tờ Sự thật Komsomol cho biết, Interpol đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Anatoli Zemlyanka, 28 tuổi, cựu công dân thành phố Noyabrsk, Nga, từ năm 2013 đã đến Syria chiến đấu trong hàng ngũ IS. Và theo cơ quan an ninh Nga, Anatoli Zemlyanka chính là đao phủ IS đã hành quyết công dân Nga Magomed Khasiev, người Chechnya. Hiện Anatoli Zemlyanka mới bị khép tội tham gia tổ chức khủng bố, nhưng hắn phải trả giá cho việc hành quyết công dân Nga Magomed Khasiev.

Ngày 12-12, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), bà Valentina Matvienko cho biết, Moskva kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử các đối tượng khủng bố, cũng như hoạch định các biện pháp ngăn chặn nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố. 

Quốc Dũng
.
.
.