Những cảnh báo mới của Europol

Chủ Nhật, 11/12/2016, 10:29
Europol cũng cảnh báo nguy cơ các phần tử IS trà trộn vào dòng người tị nạn ở châu Âu nhằm tiến hành các vụ tấn công khủng bố mới. Trong khi đó giám đốc Europol Rob Wainwright khuyến cáo, các quốc gia EU phải tăng cường hợp tác để chống lại mối đe dọa tấn công khủng bố từ IS.


Trong tuyên bố đưa ra hôm 1-12, Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết, lực lượng cảnh sát của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã triệt phá một tổ chức tội phạm mạng với phạm vi hoạt động tại 180 quốc gia.

Europol khẳng định, nhóm tội phạm này đã phát tán phần mềm mang mã độc tại hơn 180 quốc gia, với thiệt hại hàng triệu euro. Trong đó, cảnh sát đã phát hiện các cuộc tấn công mạng đầu tiên tại Đức, nhằm vào hệ thống ngân hàng của nước này, với thiệt hại khoảng 6 triệu euro.

Nhóm tội phạm kể trên còn sử dụng phương thức tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), làm quá tải máy chủ và ngăn cản người dùng truy cập tới các website hay những tài khoản trực tuyến.

Cảnh sát Tây Ban Nha tuần tra với các vũ khí hiện đại.

Europol cho biết, nhóm tội phạm mạng kể trên được biết tới với tên gọi Avalanche, đã thực hiện các cuộc tấn công trực tuyến thông qua các phần mềm mang mã độc hay gửi thư điện tử chứa mã độc tới các cá nhân để ăn cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu cá nhân, đồng thời sử dụng mạng lưới mule (trung gian hỗ trợ hoạt động rửa tiền) để thực hiện hành vi rửa tiền của các tổ chức tội phạm.

Giám đốc trung tâm chống tội phạm mạng của Europol Fernando Ruiz cho biết, Avalanche hoạt động như một công ty và cảnh sát đã bắt giữ giám đốc điều hành của tổ chức này.

Theo giới truyền thông, Europol đã phối hợp với Cơ quan tư pháp châu Âu (Eurojust), Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để mở chiến dịch điều tra và triệt phá mạng lưới tội phạm mạng Avalanche. Trong khi đó, cảnh sát Australia, Ấn Độ, Singapore và 25 quốc gia khác đã thu giữ 37 máy chủ và chặn khoảng 800.000 tên miền độc hại.

Trước đó (29-11), Europol thông báo, vừa triệt phá một đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia ở châu Âu, bắt 36 đối tượng và thu giữ một khối lượng lớn vàng, cocain, vũ khí cùng hàng triệu euro.

Europol cho biết, khoảng 450 cảnh sát đã tham gia chiến dịch truy bắt kể trên ở Pháp, Bỉ và Hà Lan. Đường dây tội phạm này chuyên sử dụng ôtô để chuyển tiền mặt (hơn 1 triệu euro/tháng) thu được từ hoạt động buôn bán ma túy ở Pháp tới Bỉ và Hà Lan. Europol khá sửng sốt vì số tiền đường dây này lên tới 400 triệu euro.

Trong cuộc họp báo tại Marseille (Pháp) hôm 29-11, các nhà điều tra và công tố viên của Pháp đã thông báo về vụ việc chưa từng có kể trên. Theo đánh giá của ông Xavier Tarabeux, công tố viên nhà nước Pháp tại Marseille, con số này cho thấy mức độ của vụ việc.

"Chúng tôi đã tìm thấy dấu vết của số tiền lên đến 75 triệu euro đi qua hệ thống ngân hàng ở Pháp từ tháng 8-2015 đến tháng 11-2016", ông Xavier Tarabeux cho biết.

Đường dây này bị phát hiện từ tháng 6-2015, sau khi 2 công dân Pháp bị bắt tại thành phố Avignon khi đang vận chuyển một số tiền lớn. Còn theo ông Pedro Felicio, chuyên gia người Bồ Đào Nha về chống tội phạm tài chính của Europol - tôi làm việc ở Europol đã 16 năm, nhưng chưa từng thấy đường dây nào lớn như vậy.

Theo Văn phòng công tố Brussels (Bỉ), một lượng tiền lớn đã được chuyển qua Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) tới một số công ty ở Casablanca, Morocco để "rửa". Và cảnh sát châu Âu đã thu giữ tổng cộng 5,5 triệu euro tiền mặt, một lượng vàng trị giá 800.000 euro, 20kg cocain và 3 khẩu súng bán tự động.

Ngày 2-12, đại diện Europol cảnh báo, IS có thể tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu theo kiểu xả súng giết người hàng loạt, đánh bom tự sát và tấn công bằng dao. Và tất cả các quốc gia thành viên EU đều có nguy cơ bị tấn công khủng bố, bởi họ ủng hộ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria.

Europol cảnh báo IS âm mưu tiến hành thêm các đợt tấn công khủng bố ở châu Âu.

Europol cho rằng, các vụ đánh bom xe hơi và bắt cóc phổ biến ở Syria có thể trở thành chiến thuật tấn công khủng bố của IS ở châu Âu. Còn các địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt như lưới điện quốc gia và các nhà máy điện hạt nhân không phải là mục tiêu hàng đầu của IS.

Europol cũng cảnh báo nguy cơ các phần tử IS trà trộn vào dòng người tị nạn ở châu Âu nhằm kích động làn sóng thù địch, chiêu mộ thêm tân binh cho IS để tiến hành các vụ tấn công khủng bố mới. Europol cho rằng, IS đang lên kế hoạch tấn công và điều các phần tử thánh chiến từ Libya cùng những quốc gia khác đến châu Âu.

"Các đánh giá từ một số cơ quan tình báo chỉ ra rằng, hàng chục phần tử do IS chỉ đạo hiện đang có mặt tại châu Âu và có khả năng thực hiện các vụ tấn công khủng bố", đại diện Europol khuyến cáo.

Theo thống kê, trong năm 2015, các lực lượng cảnh sát và an ninh châu Âu đã bắt 667 nghi can tham gia các hoạt động Hồi giáo thánh chiến. Và trước những nguy cơ kể trên, Giám đốc Europol Rob Wainwright khuyến cáo, các quốc gia EU phải tăng cường hợp tác để chống lại mối đe dọa tấn công khủng bố từ IS.

Thiện Lân
.
.
.