Những cảnh báo mới từ cảnh sát châu Âu

Thứ Năm, 08/12/2016, 16:34
Không những cảnh sát, mà cả binh sĩ mặc áo chống đạn cũng được nhìn thấy xung quanh các quầy hàng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg của Pháp.


Bởi trước đó (25-11), các công tố viên Paris cho biết, 5 nghi can lên kế hoạch tấn công vào các mục tiêu tại Paris, bị bắt hồi tuần trước ở Pháp, do IS tại Iraq và Syria chỉ đạo từ xa.

Công tố viên Paris Francois Molins thông báo, nhóm biệt kích tại Strasbourg, cùng một phần tử bị bắt tại Marseill, nhận hướng dẫn để lấy vũ khí và do một chỉ huy của IS gửi đến từ khu vực Iraq-Syria thông qua các ứng dụng được mã hóa.

Nhưng tối 22-11, cảnh sát đã thả 2/7 nghi can khủng bố bị bắt hôm 21-11 ở thành phố Strasbourg và Marseille, và đây là 2 trong số 3 người bị bắt trong cuộc đột kích ở thành phố Marseille.

Hãng Reuters vừa dẫn một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra Pháp cho biết, các nghi can đã lên kế hoạch tấn công vào ngày 1-12 tại các địa điểm then chốt và quan trọng trong và xung quanh Thủ đô Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, các vụ bắt giữ nói trên và hoạt động truy quét hồi tháng 6-2016 đã góp phần "đập tan âm mưu khủng bố vốn được lên kế hoạch từ lâu nay trên lãnh thổ Pháp".

Cảnh sát Pháp.

Trước đó, cảnh sát Pháp tuyên bố, vụ một người đàn ông trùm mặt đâm chết một phụ nữ tại một nhà dưỡng lão của tu sỹ ở khu vực Montpellier tối 24-11 không liên quan tới khủng bố.

Bởi tên này là cựu lính dù, hiện chưa được tiết lộ danh tính, đã bị bắt chiều 25-11 tại căn hộ ở Saint-Mathieu-de-Treviers, nơi vợ và con hắn chỉ điểm cho cảnh sát. Và hắn đã bị buộc tội giết người sau khi đột nhập vào nhà dưỡng lão của các tu sĩ, nơi nghi phạm từng làm việc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt 3 thành viên cấp cao IS vào danh sách các đối tượng khủng bố bị theo dõi, trong đó có Abdelilah Himich (biệt danh Abu Suleiman Al-Farransi), nghi can chính trong 2 vụ khủng bố tại Paris, Pháp (tối 13-11-2015) và Brussels, Bỉ (22-3-2016). Giới chức Pháp đang làm rõ vai trò của Abdelilah Himich, thủ lĩnh của khoảng 300 chiến binh thánh chiến Hồi giáo ngoại quốc ở châu Âu. 

Ngày 24-11, các nghị sỹ nghị viện châu Âu (EP) đã ủng hộ thỏa thuận với Mỹ về chia sẻ thông tin an ninh và điều tra khủng bố nhằm bảo vệ dữ liệu trao đổi giữa chính quyền các nước. Nhưng thỏa thuận kể trên còn phải chờ toàn thể Liên minh châu Âu (EU) thông qua vào ngày 1-12 mới có hiệu lực.

Cảnh sát Bỉ.

Cùng ngày 24-11, người phát ngôn Văn phòng công tố thành phố Stuttgart, ông Jan Holzner cho biết, cảnh sát Đức đã bắt một người tị nạn Syria, 20 tuổi, ủng hộ IS, sau khi đối tượng này tìm cách vượt biên sang Đan Mạch cùng nhiều vật liệu chế tạo bom.

Và hắn từng ở Đức một thời gian, nhưng hiện chưa có thông tin cụ thể về thời điểm nhập cảnh vào nước này. Giới chức Đức cũng chuẩn bị sẵn sàng để ngăn ngừa các mối đe dọa tại chợ Giáng sinh truyền thống Gendarmenmarkt, trong khi lực lượng cảnh sát và an ninh đã kiểm tra túi của du khách tại nhiều điểm tham quan.

Ngày 23-11, Đơn vị Phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAD - cơ quan phụ trách phân tích các mối đe dọa khủng bố) của Chính phủ Bỉ tuyên bố, nước này không phải đối mặt với bất cứ mối đe dọa rõ ràng nào trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Đại diện OCAD khẳng định, mặc dù Bỉ đang duy trì cảnh báo khủng bố mức 3 trong thang cảnh báo gồm 4 mức, nhưng không có bất cứ mối đe dọa nào rõ rệt nhằm vào các lễ hội mùa Đông hay những phiên chợ ngoài trời sắp diễn ra trong những ngày tới. Do đó, họ sẽ không đưa ra bất cứ chỉ dẫn an ninh nào cho những lễ hội kể trên.

Bộ Nội vụ cũng có nhận định giống OCAD. Tuyên bố này là sự bác bỏ đối với cảnh báo đi lại tại châu Âu do Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra.

Ngày 22-11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với công dân nước này, có hiệu lực tới ngày 20-2-2017 trước nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố ở châu Âu trong mùa nghỉ lễ sắp tới. 

Ngày 25-11, lực lượng đặc nhiệm FSB của Nga đã tiêu diệt gần chục tên khủng bố ở Ingushetia, trong đó có cha con trùm khủng bố Eliyev tại nhà riêng. FSB đã thu được nhiều vũ khí cùng 20kg thuốc nổ và một số lá cờ đen IS trong nhà của chúng. 

Ngày 23-11, Tòa án tối cao Na Uy đã cho phép dẫn độ Mullah Krekar (di cư tới Na Uy từ năm 1991), nghi can Hồi giáo âm mưu tấn công khủng bố tới Italia theo yêu cầu của các công tố viên nước này.

Mullah Krekar từng là thủ lĩnh của nhóm khủng bố Ansar al-Islam, bị bắt từ tháng 11-2015 và theo cáo buộc của cơ quan chức năng Italia, tên này cầm đầu mạng lưới Rawti Shax có liên hệ với IS và âm mưu tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các nước châu Âu và Trung Đông.

Anh Phương
.
.
.