Những cảnh báo mới về IS

Thứ Tư, 09/12/2015, 16:00
8 h ngày 7-12 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu đặc biệt về các nỗ lực chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh, các biện pháp của chính phủ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ. 

Trước đó (5-12), ông Barack Obama cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ không khiếp sợ và không nản lòng trước vụ tấn công đẫm máu tại San Bernardino, bang California, khiến hơn 30 người thương vong. Cũng trong ngày 5-12, tại chương trình phát thanh trực tuyến al-Bayan, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố, 2 kẻ đi theo chúng đã thực hiện vụ xả súng ở San Bernardino, bang California, khiến 14 người chết và hơn 20 người khác bị thương. Bởi Tashfeen Malik đã tuyên thệ trung thành với IS trước khi cùng chồng xả súng vào trung tâm người khuyết tật hôm 2-12.

Cảnh sát Anh.
Cảnh sát Đức.

Trong khi đó, FBI cho biết, tuy đang điều tra theo hướng khủng bố, nhưng hiện vẫn chưa đủ chứng cứ để kết luận Syed Farook và Tashfeen Malik là thành viên của một tổ chức khủng bố. Giám đốc FBI James Comey cho biết, đang điều tra xem liệu có phải IS đã kích động vụ tấn công kể trên. Và trước nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, ngày 3-12, các nhà lập pháp Mỹ đã trình dự luật siết chặt thủ tục cấp thị thực đối với 38 quốc gia trong chương trình miễn thị thực nhập cảnh vào Mỹ, trong số này có nhiều nước châu Âu. Nhà chức trách tại 38 quốc gia kể trên phải có trách nhiệm tăng cường rà soát lý lịch và kiểm tra dữ liệu của Interpol đối với công dân nước mình nhằm đảm bảo họ không có liên hệ với khủng bố.

Trong khi đó, tờ Sự thật Komsomol (6-12) dẫn thông tin từ kênh truyền hình Fox News cho biết, giới chuyên gia quân sự đang cảnh báo về mối đe dọa từ các cuộc không kích của IS nhắm vào châu Âu bởi có thông tin cho thấy, IS đang huấn luyện phi công cảm tử tại căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Sirte của Libya. Số máy bay kể trên được chúng chiếm sau khi lật đổ chế độ của cố Tổng thống Muammar Gaddafi. Cảnh báo kể trên được Đại tá Jacques Neria, cựu nhân viên tình báo quân sự Israel tiết lộ khi có cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News.

Cảnh sát Mỹ.
Cảnh sát Pháp.

Cùng ngày 6-12, cảnh sát Anh đã bắt giữ đối tượng dùng dao tấn công 3 người tại ga tàu điện ngầm Leytonstone ở thủ đô London và coi đây là hành động khủng bố. Vụ tấn công diễn ra sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu cho phép quân đội tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria. 

Trước đó (4-12), tờ Daily Mail dẫn cảnh báo trên kênh truyền hình CNN của nhà phân tích khủng bố Paul Cruickshank cho rằng, IS đã xác định Anh là mục tiêu tấn công sắp tới. Bởi có nhiều thông tin cho thấy, nhiều đối tượng người Anh tới Syria và Iraq gia nhập IS hiện đã trở về nước để thực hiện các âm mưu khủng bố chống lại xứ sở sương mù theo hình thức giống như vụ khủng bố Paris tối 13-11 vừa qua. Theo thống kê, có khoảng 800 công dân Anh gia nhập IS hoặc các nhóm phiến quân ở Syria và 50% trong số này đã và đang tìm cách trở về nước.

Các nữ chiến binh IS.

Dư luận cũng đang quan tâm tới tuyên bố của Đại tá Pat Ryder, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ cho biết, IS đã hạ thấp độ tuổi đi lính và điều này chứng tỏ chúng đang chật vật để tìm người thay thế cho những tổn thất đang gánh chịu trên chiến trường. IS thường khoe khoang về lính nhí trong hàng ngũ của chúng và gọi các em là "Những chú sói con của Quốc gia Hồi giáo".

Trước đó (4-12), Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã cảnh báo người dân nước này phải học cách sống chung với các nguy cơ, khi Chính phủ công bố bản hướng dẫn người dân Pháp cách thức tồn tại trong một vụ tấn công khủng bố. Hướng dẫn được in thành các tờ tranh hoạt hình được dán tại các khu vực công cộng như nhà ga, đồng thời đăng trên mạng nhằm khuyến cáo người dân 3 cách thức chính gồm chạy trốn, ẩn nấp và báo động để có thể sống sót sau các vụ tấn công.

Lý giải về việc này, Thủ tướng Manuel Valls nhấn mạnh, Pháp đang phải đối mặt với nguy cơ lâu dài. Cùng ngày 4-12, giới chức Bỉ cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh nước này đang truy tìm 2 nghi can có vũ trang và cực kỳ nguy hiểm, liên quan tới vụ khủng bố tối 13-11 tại Paris. Theo nhận dạng từ những thẻ căn cước giả được chúng sử dụng thì họ đều mang quốc tịch Bỉ, có tên là Soufiane Kayal và Samir Bouzid. Và chúng đã sử dụng thẻ căn cước giả để giúp Salah Abdeslam, nghi phạm chính gây ra vụ tấn công khủng bố tại Paris, tới Hungary hồi tháng 9 vừa qua.

Cũng trong ngày 4-12, tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ giới chức phương Tây cho rằng, mạng lưới khủng bố đứng sau các vụ thảm sát ở Pháp tối 13-11 có liên hệ với một số đối tượng tại Anh, làm gia tăng thêm lo ngại về mối đe dọa khủng bố mà châu Âu đang phải đối mặt.

Quốc Dũng
.
.
.