Những cáo buộc trước thềm bầu cử Tổng thống Ukraine

Thứ Tư, 20/03/2019, 14:27
Cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 31-3 càng thu hút  sự quan tâm của dư luận sau tuyên bố gây sốc của Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov.


"Một trong những trụ sở của chiến dịch tranh cử thuộc đảng cầm quyền đã chọn ra khoảng 100 người, những người nghèo nhất đến trụ sở và hỏi, liệu họ có sẵn lòng để bầu cho ứng viên sẽ giúp đỡ họ hay không. Và 30 người đã nói ''vâng, chúng tôi sẵn sàng''. 

Tên của họ được ghi lại và sau đó nhóm tranh cử đến một hội đồng quận và yêu cầu chính quyền cấp 1.000 hryvna (khoảng 38 USD) từ ngân sách theo chương trình Chăm sóc", ông Arsen Avakov tuyên bố trên chương trình truyền hình "Tự do Ngôn luận" của ICTV. 

Bộ trưởng Arsen Avakov khẳng định, các thành viên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống  Petro Poroshenko đã dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu của cử tri - sau khi tiền được chuyển, chiến dịch tranh cử của đảng cầm quyền lập tức gọi điện đến nhà những người vừa được nhận tiền, để xác nhận tiền đã được gửi, và yêu cầu họ giữ lời hứa bỏ phiếu cho ứng viên của đảng cầm quyền.

Cục Điều tra Cảnh sát Quốc gia Ukraine đang điều tra việc này, và bước đầu cho thấy có 2.000 người liên quan gồm người mua phiếu, người bán phiếu và cả người trung gian. 

Ngoài việc điều tra hành vi mua phiếu của đảng cầm quyền, Cục Điều tra Cảnh sát Quốc gia Ukraine cũng tiến hành tương tự đối với 1 số đảng phái khác trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

"Chuyện gì vậy? Và nó xảy ra trên cả nước! Kiev, Odessa, Kharkov đều diễn ra chuyện này và khu vực thủ đô là nhiều nhất", ông Arsen Avakov nhấn mạnh. Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cũng khuyến cáo, việc dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu của cử tri xảy ra tại chiến dịch tranh cử của 4 ứng viên sáng giá nhất. 

Đó là lãnh đạo đảng Batkivshchina (Tổ quốc), cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko, lãnh đạo đảng Dân sự Anatoliy Grytsenko và ứng cử viên đảng Osnova Serge Taruta. "Việc dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu là một điều đáng ngạc nhiên", Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov kết luận.

3 ứng viên nổi bật tại kỳ bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới.

Theo kết quả thăm dò mới nhất, diễn viên hài Vladimir Zelensky đang dẫn đầu. Vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Tổng thống Petro Poroshenko và bà Yulia Timoshenko. Nhưng sẽ không có ứng viên nào giành được hơn 50% số phiếu và cuộc bầu cử tổng thống sẽ phải bước vào vòng 2, dự kiến được tổ chức trong tháng 4. Tuy nhiên, vị trí kể trên sẽ thay đổi từ nay tới khi cử tri đi bỏ phiếu bởi những nguyên nhân khác nhau. 

Nhiều chính trị gia và giới chuyên gia khuyến cáo, đây là chiến dịch tranh cử "bẩn nhất" kể từ khi Ukraine giành được độc lập đến nay. Ngày 8-3 vừa qua, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho biết, ban đầu có 44 ứng cử viên (trước đó có tổng cộng 89 người, con số kỷ lục từ trước đến nay) đăng ký, nhưng sau khi 5 người rút khỏi cuộc đua, hiện chỉ còn 39 người tham gia cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 31-3. Nhiều người cho rằng, chiến dịch tranh cử sẽ diễn ra gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị của Ukraine ngày càng phức tạp. 

Gần 2 tháng trước (22-1), cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko chính thức đăng ký tham gia chạy đua để giành ghế tổng thống và theo kết quả thăm dò ý kiến cho thấy, bà là 1 trong những ứng cử viên sáng giá nhất. Trước đó (20-6-2018), thủ lĩnh phe đối lập và cũng là nữ chính trị gia kỳ cựu thông báo, sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Gần 1 năm trước (tháng 5-2018), Quỹ Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv và Viện nghiên cứu Razumkov có trụ sở tại Kiev công bố kết quả điều tra cho thấy, Tổng thống Petro Poroshenko xếp thứ 4, còn bà Yulia Tymoshenko đứng đầu danh sách các ứng cử viên. Và điều này đồng nghĩa với việc, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko chuẩn bị tái xuất. 

Theo giới truyền thông, từ khi chiến dịch tranh cử tổng thống chính thức được phát động hôm 31-12-2018, mọi người đã quan tâm tới những động thái của bà Yulia Tymoshenko. 

Dư luận chung cho rằng, khả năng tái xuất chính trường của bà Yulia Tymoshenko, người có biệt danh "Công chúa khí đốt" hay "Nữ hoàng cam" hoặc "người đàn bà thắt bím" là rất lớn. Bởi uy tín cá nhân và đảng Batkivshchina của bà Yulia Tymoshenko gia tăng, còn tỷ lệ này của Tổng thống Petro Poroshenko lại giảm đáng kể. 

Hơn 5 năm trước (13-2-2014), bà Yulia Tymoshenko từng tuyên bố (trên trang web của đảng Batkivshchina), muốn đóng vai trò trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine, cho dù khi đó nữ cựu Thủ tướng đang thụ án tù 7 năm. 

Hơn 8 năm trước (24-12-2010), bà Yulia Tymoshenko từng cho rằng, sẽ bị xét xử với nhiều tội danh khác nhau sau khi các công tố viên quyết định truy tố thêm tội lạm dụng công quỹ (92.000 euro) trong thời gian "Nữ hoàng cam" tại vị.

Trọng Hậu
.
.
.