Những câu chuyện cực kỳ ấn tượng về tổ công tác đặc biệt 141

Thứ Tư, 29/02/2012, 10:08

Sau một thời gian triển khai kế hoạch, cho đến thời điểm này, tổ công tác đặc biệt 141 thuộc Công an Hà Nội đã cho thấy những hiệu quả vô cùng khả quan. Chỉ trong một thời gian ngắn mạnh tay xử lý, một số lượng lớn vũ khí nóng được thu giữ, không ít tên tội phạm đã bị bắt nóng ngay trên đường phố.

“Hiệu ứng 141” cũng giúp cho tình hình giao thông của thành phố đã có phẩn ổn định hơn khá nhiều. Khi ra ngoài đường phố Hà Nội thời điểm này, người ta ít bắt gặp những thanh niên bằm trợn, ngang đi xe không đội mũ bảo hiểm lượn lờ quanh phố. Cũng có rất ít những kẻ dám cả gan giấu vũ khi vào người khi đi ngoài đường… đó là những kết quả sau những ngày tháng lăn lộn của các trinh sát thuộc lực lượng 141.

Khôi hài những kẻ nhận ”tướng Nhanh” làm chú, làm bác

Có rất nhiều ấn tượng của mọi người xung quanh dành các chiến sĩ trong lực lượng 141. Và rộ lên trong rất nhiều câu chuyện mà công chúng biết được đến đó chính là việc xử lý các đối tượng vi phạm khi bị kiểm tra xưng là con cháu các cán bộ cấp cao, trong đó “tướng Nhanh” (Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội) là cán bộ được nhiều kẻ nhận làm “chú”, “bác” nhất.

Gần đây, dư luận xôn xao về một công tử nhà giàu cưỡi xe đẹp bị trừng trị vị tội coi thường người thi hành công vụ. Vụ việc xảy ra vào ngày 13/12/2011, khi đó tổ công tác 141 triển khai công việc tại nút giao thông Yên Phụ - Âu Cơ - Thanh Niên, phát hiện một chiếc xe BMW X6 rất mới lại không gắn biển số lưu hành trên đường, tổ đã yêu cầu dừng xe kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Theo đúng như quy định, đội 141 có quyền hạn được kiểm tra hành chính bất kỳ phương tiện nào lưu thông trên đường nhưng khi chiếc xe X6 được các trinh sát yêu cầu dừng và áp vào lề đường. Khi tổ công tác yêu cầu xuất trình giấy tờ và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ thì người thanh niên kia bắt đầu tỏ thái độ bất hợp tác. Không chấp hành bất cứ yêu cầu nào của các trinh sát, người thanh niên này còn lớn tiếng nói rằng mình là anh em của “tướng Nhanh” và còn có họ hàng với “sếp Chung” (Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) rồi quay lưng bỏ đi chỗ khác.

Tuy được lực lượng giải thích rất kỹ lượng về nguyên tắc nhưng thanh niên này vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, bên cạnh đó người phụ nữ đi cùng cũng tỏ hành vi không chấp hành. Sau khi nói vẻ đe dọa các trinh sát mình là người các sếp lớn, thanh niên đó cùng với người phụ nữ tuyên bố sẽ để lại xe và bỏ đi về hướng đường Yên Phụ. Lúc này, vì còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác nên tổ công tác đã tiến hành niêm phong chiếc xe vô chủ đó để tiến hành xử lý sau. Bỏ đi chừng 10 phút thì người chủ nhân chiếc xe quay lại. Thái độ của người này vẫn rất hống hách và tỏ ra thách thức đối với tổ công tác.

Những vũ khí nguy hiểm bị tịch thu ngay trên đường.

Khi các phóng viên báo đài có mặt ở đó quay phim, chụp ảnh, người thanh niên ngỗ ngược đó không những tỏ thái độ đe dọa mà còn “phun mưa” nước bọt về phía trinh sát. Trước thái độ đó của người  thanh niên này, tổ công tác đã quyết định sẽ lầm biên bản rồi áp giải về số 7 Thiền Quang (Phòng Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội) để giải quyết. Trước việc xử lý cứng rắn của các trinh sát, gã thanh niên đã không còn thái độ ngỗ ngược và chấp hành những xử lý của tổ công tác.

Y khai tên Nguyễn Thanh Quang (28 tuổi, ở 793 phường Trương Định, Hai Bà Trưng), chiếc xe không có biển là vừa đi mua xong, đi khỏi gara thì bị lực lượng kiểm tra. Tuy nhiên, do những thái độ chống đối lúc trước, cộng với việc mạo nhận làm ảnh hưởng để uy tín của người khác, tổ tuần tra vẫn quyết định thực hiện các biện pháp xử lý mạnh tay đối với trường hợp này để làm gương cho những kẻ dám mạo nhận là người thân của những cán bộ cấp cao.

Chuyện phải đối diện với những kẻ dở chiêu bài giới thiệu mình là người nhà của cán bộ này, lãnh đạo kia gần như là thường xuyên đối với những trinh sát trong tổ 141. Đã có những kẻ còn táo tợn lớn mồm bảo rằng nếu lực lượng không thả thì sẽ gọi điện cho cả… Phó thủ tướng. Trường hợp này xảy ra vào rạng sáng ngày 4/12/2011 tại khu vực Hàng Khay, tổ công tác Y5 phát hiện một chiếc xe BMW có nhiều dấu hiệu nghi vấn đang lưu thông trên đường đã tiến hành yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Ngay tức khắc các trinh sát trong tổ áp sát người điều khiển chiếc xe để khống chế.

Khi tiến hành kiểm tra hình sự, tổ công tác phát hiện một khẩu súng Vantel màu đen, loại của Đức sản xuất đặt trên hộc đựng đồ, cạnh cần số. Thấy vậy, gã thanh niên này tỏ thái độ chống đối rồi còn lớn miệng nói “Có cần tôi gọi cho Phó Thủ tướng để các anh nói chuyện không?” Trước thái độ bất hợp tác của đối tượng, tổ tuần tra quyết định áp giải đối tượng này về Phòng Cảnh sát hình sự để tiến hành xác minh thêm.

Tại Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội, đối tượng khai nhận là Nguyễn Khánh Hưng, (28 tuổi, quê ở Vị Xuyên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, hiện trú tại ngõ 16 Hoàng Cầu, Hà Nội). Hưng khẳng định rằng khẩu súng trong xe là do Bộ Công an cấp cho Công an tỉnh Lai Châu và Công an Lai Châu cấp cho Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng (có địa chỉ tại thị xã Lai Châu) do Hưng làm chủ. Tuy nhiên, Hưng không thể xuất trình được giấy phép sử dụng, cũng không nhớ ngày cấp là khi nào. Cũng trên chiếc xế hộp bạc tỉ BMW mà Hưng điều khiển, tổ công tác đặc biệt còn thu giữ 2 túi ni lông chứa các chất nghi là ma tuý. Với việc có rất nhiều vấn để phát sinh từ việc khám xét chiếc xe, Hưng đã bị tạm giữ để lực lượng trinh sát điều tra thêm các thông tin khác.

Theo như sự khẳng định của các trinh sát tổ 141 thì tất cả những kẻ xưng là con cháu, người nhà những cán bộ cấp cao đều là sự mạo nhận. Chúng nghĩ rằng việc mạo anh họ hàng của quan chức như vậy sẽ khiến các trinh sát chùn tay và dễ dàng bỏ qua vi phạm. Tuy nhiên, xác định rõ nhiệm vụ của tổ công tác đặc biệt rất mạnh tay trong việc xử lý những đối tượng này. Càng những kẻ xưng danh, đe dọa như vậy, tổ công tác càng sử dụng những biện pháp nghiệp vụ cứng rắn để xử lý.

Chuyện bắt cướp của đội 141

Chứng kiến tận mắt các trinh sát thuộc lực lượng 141 làm việc mới thấy hết được sự nguy hiểm mà các anh phải đối diện mỗi khi thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần sẵn sáng chiến đấu trấn áp tội phạm, các trinh sát ở các tổ luôn quyết tâm sẽ bắt bằng được những đối tượng nghi vấn, những kẻ có nhiều khả nghi. Trong số những đối tượng bị tổ công tác bất chợt kiểm tra có rất nhiều kẻ là kẻ cướp, kẻ trộm vừa mới gây án xong.

Trong lần có mặt cùng với đội 141 tại điểm giao thông Nguyễn Tuân - Lê Văn Lương vào ngày 15/12/2011, tại tổ công tác Y3/141 do Trung tá Phạm Quang Minh làm tổ trưởng đã phát hiện hai đối tượng là Quất Văn Hưởng (17 tuổi, ở Cẩm Yên, Thạch Thất, Hà Nội) và Trần Văn Nam (17 tuổi, ở Thọ Xuân, Đan Phượng, Hà Nội), điều khiển xe Jupiter màu xanh không BKS, không đội mũ bảo hiểm. Lúc này các trinh sát xác định phải tiến hành kiểm tra hai đối tượng này. Tuy nhiên khi  nhìn thấy Cảnh sát các đối tượng ngay lập tức rồ ga phóng chạy thoát thân. Từ các vị trí được bố trí từ trước, các trinh sát trong tổ ập đến từ nhiều hướng khác nhau, áp sát đối tượng để khống chế.

Tiến hành kiểm tra hành chính, các trinh sát đã phát hiện trong người đối tượng Hưởng giấu một con dao tông dài khoảng 70cm, làm bằng inox, sáng bóng, sắc lẹm. Đặc biệt, khi kiểm tra ví của Nam, phát hiện thấy có rất nhiều loại tiền nước ngoài và một mặt dây chuyền bằng vàng trắng. Khi xét hỏi chúng về con dao, hai đối tượng đã khai nhận dùng để đánh một thanh niên ở Từ Liêm vì đã "chơi bẩn" chúng. Tuy nhiên, khi hỏi chiếc mặt dây chuyền thì cả hai đều ấp úng và nói rằng đó là của chị gái.

Bằng cảm quan nghề nghiệp các trinh sát đã nhận thấy vẻ đáng nghi của hai đối tượng này nên đã áp giải về Phòng Cảnh sát điều tra để tiến hành xác minh thêm. Sau qua trình hỏi xét, hai đối tượng này đã khai nhận nguồn gốc của chiếc mặt dây chuyện là cướp của một người đi đường. Chúng cũng khai nhận từng gây ra 6 vụ cướp vào khoảng thời gian trước trên địa bàn Hà Nội.  Như vậy là nhờ việc kiểm tra hành chính hai đối tượng nghi vấn mà một nhóm cướp manh động đã bị bắt giữ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đã có không ít những vụ cướp, những tên tội phạm nguy hiểm đã được khám phá nhanh nhờ vào sự linh hoạt của lực lượng 141. Cùng trong hôm xảy ra vụ “phun mưa” vào Cảnh sát vào ngày 13/12, tổ công Y4 hôm đó còn phát hiện và bắt giữa được một nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm người Hải Phòng. Cũng là một chiếc xe BMW X6 nhưng là màu trắng biển Hải Phòng đang lưu thông trên đường phố, tổ trinh sát đã tiến hành yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Trước đó, bằng việc quan sát của mình, các trinh sát nhận thấy trong chiếc xe này có hai thanh niên với vẻ mặt rất đáng khả nghi. Tiến hành kiểm tra hành chính đối với chiếc xe này, tổ công tác phát hiện ra rất nhiều loại vũ khí được giấu ở trong xe là 2 thanh đao sáng loáng dài chừng hơn 50cm, một chiếc dao nhọn, 1 dao bấm và 1 bình xịt hơi cay… Số vũ khí này được chúng cất ở rất nhiều chỗ khác nhau trên xe. Xác định được tính chất phức tạp của hai đối tượng này, tổ công tác đã tiến hành tạm giữ chiếc xe còn hai đối tượng được áp giải về số 7 Thiền Quang để xác minh thêm.

Quá trình điều tra của các trinh sát Phòng Hình sự đã xác định hai đối tượng điều khiển chiếc BMW X6 màu trắng là những tên tội phạm nguy hiểm. Trước khi bị lực lượng 141 bắt giữ, chúng đã gây ra 6 vụ cướp ở khắp nơi. Đối tượng điều khiển chiếc xe tên Quân cùng với người đi cùng đã ngay lập tức bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Nhờ vào việc kiểm tra kỹ lưỡng của đội tuần tra 141 mà hai tên tội phạm nguy hiểm đất Hải Phòng đã bị bắt giữ một cách nhanh chóng và đơn giản.

Qua vụ việc này cho thấy, việc phát hiện nhanh các đối tượng nghi vấn trên đường phố sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho việc bắt những những kẻ phạm tội nguy hiểm. Điều quan trọng là những trinh sát trong đội 141 phải nhanh nhạy nhận định những người có nhiều điểm đáng ngờ, phải quyết liệt trong việc đấu tranh khai thác thông tin từ những kẻ bị bắt giữ. Yếu tố bất ngờ, nhanh chóng sẽ giúp các trinh sát trong tổ công tác đặc biệt trấn áp và bắt giữ được tội phạm ngay trên đường phố.

Nhìn nhận về việc xác định tội phạm ngay trong lúc tuần tra, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, tổ trưởng tổ Y2/141 cho rằng, mỗi trinh sát khi đứng ở vị trí của mình quan sát thì phải tập trung cao độ. Việc nhận định các đối tượng tình nghi phải được phát hiện từ sớm để còn tổ chức các lực lượng khống chế nếu như chúng chống đối. Các trinh sát phải để ý thật kỹ lưỡng từng vẻ mặt, dáng đi, ánh mặt của từng người. Với những đi xe ôtô thì phải cố  gắng nhận định và phán đoán.

Tự bản thân mỗi người sẽ phải đúc rút ra những kính nghiệm cho riêng bản thân mình, áp dụng vào từng trường hợp cụ thể sẽ thu được những kết quả khả quan. Những kẻ “có vấn đề” khi ra đường thường rơi vào tình trạng “có tật, giật mình”, khi nhìn thấy Cảnh sát thường có vẻ mặt rất khác thường. Vì vậy việc quan sát kỹ lưỡng sẽ giúp các trinh sát bắt đúng, bắt trúng những kẻ phạm tội nguy hiểm. Cũng bằng kinh nghiệm của mình mà đã không ít lần Trung tá Ngọc phát hiện được những kẻ phạm tội nguy hiểm như thế.

Ngày 30/12 vừa qua, tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ tại nút giao thông Đại Cổ Việt - phố Huế đã phát hiện và bắt giữ được hai tên trộm xe máy chuyên nghiệp. Đang trong lúc trực quan sát, tổ công tác phát hiện ra hai thanh niên đang đi xe máy Wave mang BKS 30K9-4351 có dấu hiệu nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Khi bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe thì hai đối tượng này đã quay đầu bỏ chạy. Lực lượng Cảnh sát lúc đó đã ngay lập tức truy đuổi, bên cạnh đó, do đã có sự bố trí từ trước, những trinh sát mặc thường phục đã ập tới và nhanh chóng bắt giữ được hai đối tượng nghi vấn.

Các chiến sĩ Cảnh sát không quản ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ.

Kiểm tra nhanh hai nghi phạm các trính sát phát hiện ra các bộ vam để phá khóa xe máy, loại này chuyên dùng để đi trộm cắp xe. Xác định đây là hai đối tượng có nhiều vấn đề, tổ công tác đã tiến hành đưa về Phòng Hình sự để mở rộng điều tra. Khi được xét  hỏi hai thanh niên này khai nhận tên Lục Thế Dũng (20 tuổi, trú tại xã Tự Kim, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) và kẻ ngồi sau tên Hoàng Hà (35 tuổi, quê quán Vĩnh Linh, Quảng Trị). Chúng cũng khai nhận bộ vam kia dùng để với mục đích sẽ đi trộm cắp xe máy nhưng chưa thành công thì bị lực lượng 141 bắt giữ.

Đã có rất nhiều đối tượng trộm cướp hoặc vừa gây án hoặc chưa gây án thì đã bị lực lượng 141 bắt giữ. Như vụ tổ công tác bắt giữ hai tên tội phạm cướp giật tên Nguyễn Văn Đức (20 tuổi) và Vũ Văn Mạnh (17 tuổi) đều quê ở Tiền Hải, Thái Bình. Khi hai đối tượng này bị tổ công tác bắt giữ thì chúng vừa thực hiện một vụ cướp của người nước ngoài trên khu phố cổ. Tiến hành kiểm tra cốp xe và người các đối tượng, lực lượng Công an phát hiện có 1 máy ảnh kỹ thuật số, 3 điện thoại di động, 1 đôi hoa tai, 20 USD, 2 thẻ rút tiền tự động quốc tế và một số giấy tờ, tư trang, tiền mặt khác cùng với 1 gói hạt tiêu và 1 con dao nhọn, loại dao Thái Lan có chiều rộng 0,5 cm; chiều dài 30 cm.

Với nhiều điểm đáng nghi ngờ, cả hai đối tượng này đã được đưa về Phòng Hình sự để tiến hành điều tra thêm. Tại đây, chúng đã khai nhận là trước khi bị bắt chúng đã dùng hạt tiêu hắt vào mặt du khách nước ngoài rồi cướp đi ví tiền và điện thoại tại khu vực phố Hàng Bạc. Tuy nhiên, hai tên cướp trẻ tuổi này đã nhanh chóng sa vào lưới pháp luật ngay sau khi gây án. Chỉ đơn giản là việc tiến hành kiểm tra hành chính mà đội 141 đã bắt giữ được hai tên tội phạm cướp giật manh động. Phương pháp được các chiến sĩ của tổ công tác đặc biệt 141 áp dụng một cách triệt để và thu lại nhiều kết quả rất khả quan trong suốt những ngày tháng làm nhiệm vụ.

Quân pháp bất vị thân

Nhận nhiệm vụ ở tổ công tác đặc biệt, mỗi người Cảnh sát trong các tổ 141 luôn phải xác định rõ tinh thần phải xử lý thật nghiêm minh tất cả các trường hợp vi phạm bất kể là người thân quen của ai, và kể là của  bản thân. Xác định rõ được quan điểm như vậy thì khi đi thực hiện nhiệm vụ mới không rơi vào cảnh khó xử và có thể tập trung được cao độ vào công việc. Tất cả các chiến sĩ trong tổ 141 đều tự nhủ, nếu bản thân mà không nghiêm túc, không trong sạch thì sẽ chẳng thể nào xử lý được những người khác.

“Quân pháp bất vị thân” đã là nguyên tắc mà các trinh sát tự đề ra cho mình trong những ngày thực hiện nhiệm vụ trong tổ công tác đặc biệt. Một điều dễ dàng nhận thấy là việc xử lý mạnh tay của tổ 141 đang được nhân dân ủng hộ rất nhiệt tình. Tổ công tác xử lý đúng người vi phạm, bắt đúng kẻ phạm tội  nhưng điều căn bản hơn là các anh đã thực thi pháp luật một cách nghiêm túc, thể hiện được sự cứng rắn của pháp luật.

Cho đến thời điểm hiện tại, tổ công tác đặc biệt đã duy trì lâu hơn rất nhiều so với kế hoạch ban đầu, điều này chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của 141 trong đời sống nhân dân. Bản thân mỗi người trinh sát khi tham gia vào tổ công tác đều gặp muôn vàn khó khăn và vất vả. Đi sớm về khuya, vào những ngày cuối tuần phải trắng đêm ngoài đường phố… nhưng đối với các trinh sát những điều đó quá đỗi bình thường. Trong suy nghĩ các anh chỉ tâm niệm duy nhất một điều, làm thế nào để Hà Nội sạch bóng quái xế, sạch bóng tội phạm, không còn trộm, cướp trên đường… Tất cả những điều đó dường như là mong muốn của tất cả mọi người không chỉ riêng ở đất Thủ đô và còn ở cả những nơi khác.

Trong thời gian tới, tổ công tác đặc biệt vẫn duy trì công việc của mình. Vẫn là sự phối hợp giữa các lực lượng hình sự-giao thông-cơ động để tạo nên một tập thể đủ sức mạnh trấn áp tội phạm ngay trên đường phố. Sẽ còn nhiều tên tội phạm nguy hiểm bị 141 bắt giữ, nhiều quái xế phải “quy hàng”, cũng sẽ còn nhiều kẻ mạo danh phải khuất phục… Đó là những gì những người trong lực lượng 141 đã, đang và sẽ tiếp tục làm trong thời gian tới. Sẽ chẳng thể nào đánh giá một cách chính xác hiệu quả mà tổ công tác đặc biệt mang lại nhưng một điều rất dễ nhận thấy là ở Hà Nội hiện này, tình hình an ninh đường phố đang có những sự thay đổi rõ rệt, bình yên hơn, quy tắc hơn

Ngọc Nguyễn - Thiên Lâm
.
.
.