Những cỗ xe bọc thép tiện lợi của Nga

Thứ Tư, 09/09/2020, 07:45
Tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2020, Tập đoàn công nghiệp-quân sự y Nga (MIC) giới thiệu 18 mẫu sản phẩm.


Các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga từ lâu đã được vận hành trong nhiều quân đội khắp thế giới. Đó là những tàu vận tải bọc thép lội nước 8x8 với khối thân cản nước BTR-80/82. Phương tiện thứ hai là xe bọc thép không nổi Tiger 4x4 - cũng đang phục vụ trong quân đội và cảnh sát Nga. Cả hai loại xe đều có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau: từ đơn giản là phương tiện vận chuyển có trang bị vũ khí, được bảo vệ khỏi đạn bắn và mảnh xuyên, cho đến làm cơ sở cho các hệ thống vũ khí và thiết bị chuyên dụng đặc biệt.

Tuy nhiên, kinh nghiệm vận hành các kỹ thuật của tập đoàn MIC trong quân đội và lực lượng thi hành pháp luật, cũng như yêu cầu từ khách hàng tiềm năng từ nước ngoài cho thấy rằng cần tăng cường sức bảo vệ và hỏa lực của BTR-82, còn với dòng xe “Hổ” thì đã bão hòa với những cải tiến đặc biệt. Mà ngoài Tiger thì cần bổ sung cả những chiếc xe bọc thép bánh lốp 4x4 khác nữa.

Mẫu xe bọc thép Atlet dành cho Nga.

Một chiếc Xe bọc thép nặng hơn - AMN 233121 “Lực sĩ” với tổng trọng lượng 9 tấn từng được phô diễn tại Army-2019. Năm nay, nó được giới thiệu trong phiên bản sửa đổi, dựa trên kết quả của những cuộc kiểm tra sơ bộ.

Như đại diện tổ hợp công nghiệp-quân sự tuyên bố, trong năm thử nghiệm tài nguyên, hai chiếc xe bọc thép như vậy đã vượt qua 30.000 km trên tất cả các loại đường, kể cả đường đá cuội gồ ghề, theo mọi loại địa hình chưa có đường sá, và chẳng hề hấn gì tuyệt nhiên không một lần hỏng hóc. Bây giờ “Lực sĩ” cần thể hiện sức mạnh ưu việt trong các bài kiểm tra cấp Nhà nước.

Xe bọc thép hạng nhẹ đa dụng Strela (Mũi tên) lần đầu được trưng bày tại Diễn đàn Army-2020. Ông Sergey Suvorov phụ trách bộ phận quan hệ truyền thông và quảng cáo của tổ hợp công nghiệp-quân sự, cho biết xe Strela nhẹ chỉ bằng một nửa so với Tiger, nhưng mức độ bảo vệ thì chẳng kém chút nào mà khả năng chống mìn thậm chí còn cao hơn. Vì là cỗ xe nhẹ, có thể vận chuyển xe dễ dàng bằng đường không trên giá treo bên ngoài của trực thăng loại Mi-8/17.

Thêm nữa, xe chạy rất nhanh, khi tăng tốc trên xa lộ đạt tới 155 km / h. Trong kết cấu của xe bọc thép sử dụng rộng rãi các thành phần và cụm tổng thành của xe tải GAZ dân dụng gia đình Next, mức giá phải chăng vừa tầm và rẻ hơn. Không thể quên một đặc điểm nữa là “Mũi tên” có thể được bảo dưỡng tại bất kỳ dịch vụ xe hơi nào của “GAZ Group”. Hiện nay, đây là loại xe quân sự bọc thép ưu việt nhất thế giới về mặt giá thành và chi phí vận hành.

Những chiếc xe bọc thép Strela ban đầu được thiết kế để sử dụng trong quân đội Nga và xuất khẩu. Nhưng ở phiên bản cơ bản, cỗ xe này…không biết bơi. Mà đối với khách hàng, điều đó có thể là yêu cầu quan trọng. Vì vậy, ngay trước ngưỡng Diễn đàn Army-2020 các kỹ sư của tổ hợp công nghiệp-quân sự đã kịp thời chuẩn bị cả phiên bản lưỡng thể, tức là “xe biết bơi”.

Theo dữ liệu của nhà sản xuất, tổng trọng lượng của xe bọc thép Strela không vượt quá 4,9 tấn. Chỉ số kích thước (dài - rộng - cao) là 4,7 - 2,2 - 2,1 mét. Sức tải của phiên bản xe trên đất liền là 1 tấn, xe lưỡng thể là 800 kg. Những chiếc xe được trang bị động cơ diesel 200 mã lực, hộp số sàn hoặc tự động. Dự trữ hành tiến theo đường cao tốc lên đến 1.000 km.

Cơ số nhân lực tối đa trên xe là 8 người (chỉ huy, lái xe và 6 lính dù). Xe bọc thép có thể vượt qua chặng đường dốc lên cao với mức 310, đoạn dốc quanh 200, vượt tường chắn cao đến 40 cm. Biến thể xe trên đất liền có thể chịu được một vụ nổ dưới thùng xe hoặc bánh xe với khối nổ có trọng lượng tương đương 2 kg TNT. Khả năng chịu vụ nổ của xe lưỡng thể kém hơn một chút và tốc độ hành tiến trên bộ cũng thấp hơn, chỉ đạt 120 km/h khi chạy trên xa lộ còn trong nước thì đạt 7 km/h.

Xe bọc thép đa dụng hạng trung Tiger vốn đã thu hút sự quan tâm của khách hàng nước ngoài, nhưng không phải tất cả đều cần cỗ xe tiêu chuẩn. Tại Army-2020, tổ hợp quân sự-công nghiệp trình làng một số phiên bản sửa đổi đặc biệt của Tiger. Phương án thứ nhất là chiếc xe địa hình loại nhẹ với cửa có thể tháo rời và tấm bạt phủ trên. Xe được chế tạo dành cho hoạt động chiến sự ở vùng nhiệt đới khí hậu khô và vùng ôn đới. Phương án thứ hai là Tiger-Raid làm dành riêng cho khách hàng cụ thể từ Trung Á.

Thân xe có bảo vệ gia cố tăng cường (lớp thứ 5), ô lưới trên cửa sổ, hệ thống giám sát video tròn, đèn rọi LED hồng ngoại. Ngoài ra, các ô hở được tạo ra ở cửa sổ phía trước. Trên nóc xe có hai cửa sập để bắn súng và một cốp hành lý đột kích. Phiên bản thứ ba cũng được chế tạo theo đơn đặt hàng từ một trong những nước có luật lưu thông bên trái. Thứ tư là xe quân đội tiêu chuẩn Tiger-M có trang bị mo-đun chiến đấu Arbalet với điều khiển từ xa.

Trên mô-đun này có thể lắp súng phóng lựu tự động 40mm, súng máy cỡ nòng lớn Kord hoặc pháo tự động 20mm. Thao tác thay đổi loại hình vũ khí và đạn dược trên mô-đun chỉ mất không quá 10 phút. Và cuối cùng là phiên bản “Hổ” sửa đổi thứ năm, là cỗ xe bọc thép với mui cao. Xe có thể được sử dụng làm trung tâm y tế, trạm chỉ huy hoặc liên lạc cơ động.

Ngọc Trang (Theo Sputnik)
.
.
.