Những cuộc chiến không ngơi nghỉ

Thứ Bảy, 27/05/2017, 19:45
Quả thực, khi xã hội càng phát triển, con người càng có nhiều nhu cầu hưởng thụ và cũng từ đó, lòng tham đã khiến nhiều người sa chân vào con đường buôn bán ma túy bởi lợi nhuận khủng khiếp của nó.


Hết ổ nhóm này đến băng đảng nọ sa lưới pháp luật, chịu những án phạt chung thân hay tử hình, nhưng điều đó dường như không lấp được lòng tham của con người. Chính vì thế, những cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Thái Nguyên luôn luôn phải gồng mình để "chiến đấu" trước sự "phát triển" ngày càng tinh vi của tội phạm.

Điển hình như trong vụ việc bắt giữ kẻ vận chuyển 26 bánh heroin cách đây vài ngày. Đối tượng Nguyễn Trung Kiên (28 tuổi, trú tại xã Tây Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương) bị bắt tại phường Thịnh Đán (Thái Nguyên) khi đang trên đường vận chuyển ma túy.

Kiểm tra tại chỗ, tổ công tác đã thu giữ dưới ghế của ô tô 26 bánh heroin (có trọng lượng trên 9kg) và 19 viên ma túy tổng hợp (có trọng lượng 1,86 gam), cùng nhiều vật chứng khác. Đấu tranh bước đầu, Kiên khai nhận đang vận chuyển số ma tuý trên đi tiêu thụ tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Cao Bằng.

Với dáng vẻ thư sinh, trí thức, nhưng không ai ngờ được rằng Kiên lại là một kẻ buôn bán ma túy. Nếu không có sự cảnh giác và vững vàng trong nghiệp vụ, liệu số ma túy đó sẽ hại biết bao con người khi được bán ra ngoài.

Điều đó cũng thể hiện được sự bất chấp của những kẻ buôn bán, dù có nhận thức được tác hại của ma túy và hình phạt cho tội danh này nhưng vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn của đồng tiền.

Hai đối tượng bị bắt trong chuyên án thu giữ 200 bánh heroin.

Điều đáng lo ngại hơn cả đối với các chiến sĩ của PC47 đó là càng ngày những kẻ buôn bán ma túy càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Chúng dùng mọi thủ đoạn để che mắt lực lượng chức năng và hết sức manh động vì biết tội của mình có thể… dựa cột.

Có nhiều vụ việc, các đối tượng còn kiên quyết cố thủ để chống trả lại lực lượng chức năng hòng tìm cơ hội thoát tội. Như trong vụ bắt giữ 10 bánh heroin cùng 4.000 viên ma túy tổng hợp vào cuối tháng 2-2017, do hai đối tượng Đỗ Văn Thìn (41 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Liên (32 tuổi) đều trú tại tiểu khu Bản Ôn (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) thực hiện.

Điều đáng nói, trong quá trình vận chuyển, đối tượng Liên còn bế trên tay con trai mới 8 tháng tuổi như làm bình phong trước lực lượng chức năng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng Phòng PC47 cho biết, vào khoảng 8h30 ngày 19-2, lực lượng chức năng phát hiện xe ôtô Ford Ranger BKS 29C-813.08 có dấu hiệu nghi vấn, xuất hiện ở khu vực huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu đang lẩn trốn cơ quan chức năng, ngay lập tức các trinh sát bám theo thì bất ngờ chiếc xế hộp tăng tốc, phóng đi với tốc độ chóng mặt theo hướng cầu Gia Bảy, đường Bắc Sơn (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Đến khu vực đường Bắc Sơn, thuộc tổ 16, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, xe Ford Ranger còn quay đầu định tìm đường khác tẩu thoát. Để truy bắt đối tượng, các trinh sát đã chia thành 3 mũi để chốt chặn.

Khi xe dừng lại, Tổ công tác yêu cầu người điều khiển phương tiện mở cửa, tuy nhiên các đối tượng bên trong vẫn kiên quyết cố thủ, chốt chặt cửa xe. Trước tình huống đó, lực lượng chức năng buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo, đồng thời phá vỡ kính cửa trước của xe để khống chế các đối tượng.

Tại thời điểm kiểm tra, ghế sau chiếc Ford Ranger, lực lượng Công an phát hiện một hộp carton dùng đựng sữa, bên trong để 10 bánh heroin có trọng lượng 3.378,48g và 3.995 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến cùng nhiều vật chứng khác. Trong xe còn có chăn, bỉm, sữa… và các vật dụng sinh hoạt để phục vụ nhu cầu khi vận chuyển, tiêu thụ ma túy.

Những vụ việc đối tượng bỏ chạy, hoặc có khả năng gây nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ hay người dân đều đã được đề phòng. Bởi theo các anh, hầu như các đối tượng vận chuyển ma túy luôn sẵn sàng bỏ chạy khi bị Công an kiểm tra và nhiều kẻ còn thủ sẵn "hàng nóng" để chống trả nếu bị bắt.

Cũng giống như vụ việc nói trên, cuối năm 2016, PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng hết sức vất vả để bắt giữ nhóm tội phạm vận chuyển 20kg ma túy đá do đối tượng Đào Văn Khánh (trú TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cùng  hai đối tượng khác thực hiện.

Theo đó, vào ngày 16-12-2016, phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Cục CSGT và Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) tiến hành vây bắt đối tượng Khánh khi tên này cùng đồng bọn di chuyển bằng hai ô tô trên quốc lộ 1B.

Đối tượng Đào Văn Khánh và 20kg ma túy đá bị bắt giữ.

Với thủ đoạn hết sức tinh vi, hai đồng bọn của Khánh điều khiển xe BKS 12A-017.42 đi trước với nhiệm vụ cảnh giới. Xe BKS 30E-664.62 do Đào Văn Khánh trực tiếp cầm lái chở số ma túy trên đi đằng sau. Sau khi theo dõi, cơ quan Công an đã chốt chặn và tiến hành bắt giữ. Tuy nhiên, các đối tượng này manh động cho xe quay đầu bỏ chạy khi cơ quan Công an dừng xe kiểm tra.

Tổ công tác PC47 tỉnh Thái Nguyên buộc phải nổ súng bắn thủng lốp rồi nhanh chóng áp sát xe. Kiểm tra trên xe của Khánh, cơ quan Công an thu giữ hơn 19,5 kg ma túy đá.

Tinh vi, xảo quyệt là đặc điểm chung của những kẻ buôn bán ma túy. Bởi vậy, cán bộ chiến sỹ Phòng PC 47 luôn tìm tòi rèn luyện trong cuộc chiến không chỉ đấu sức, đấu trí, mà còn đấu với cả sự gan lì qua mỗi chuyên án.

Nhớ lại một chuyên án mà các anh cùng các lực lượng phối hợp đã vây bắt nhóm tội phạm vận chuyển 200 bánh heroin.

Đó là chuyên án mà các trinh sát của Phòng PC47 vẫn không thể quên được bởi nó được phá vào đúng rạng sáng 29 Tết Ất Mùi (2015). Từ khi chuyên án được xác lập cho đến lúc phá án là quãng thời gian vất vả với những ngày nếm mật nằm gai tìm thông tin các đối tượng.

Tối 16-2-2015 (tức 28 Tết Ất Mùi), Ban chuyên án nhận được tin các nghi can vận chuyển lượng "hàng" lớn, cũng là lúc mà các mũi trinh sát bắt đầu "bày binh bố trận".

Khác với những lần truy bắt khác, ở chuyên án này, lực lượng chức năng chọn vị trí thích hợp tiến hành bắt giữ, nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân. Đây cũng là đoạn cuối hành trình, khiến chúng rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" bởi hàng chục cán bộ, chiến sĩ trang bị đầy đủ vũ khí, áo giáp, quả nổ… đang khép chặt vòng vây.

Rạng sáng hôm sau, khi chiếc ô tô của các đối tượng lao với tốc độ cao, phớt lờ hiệu lệnh dừng xe kiểm tra của lực lượng CSGT, nhưng không ngờ bị chặn lại bởi chiếc xe tải đã nằm án ngữ trên đường từ trước.

Khi chiếc xe bị buộc phải dừng lại, lực lượng Cảnh sát cơ động được vũ trang đầy đủ đã áp sát, buộc hai đối tượng là Phạm Văn Thảo (trú tại Định Hóa, Thái Nguyên) và Lê Văn Hoát (trú thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) phải bó tay chịu trói. Qua khám xét, phát hiện trên xe có hai bao tải, bên trong là 200 bánh heroin, 400 viên ma túy tổng hợp.

Lấy lời khai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Theo như báo cáo của Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên, trong năm 2016, đơn vị đã xác lập đấu tranh 19 chuyên án và phá được 18 chuyên án trinh sát về đường dây tội phạm ma túy lớn, bắt giữ được 26 đối tượng.

Nhờ các chiến công ấy, trong năm 2016, đơn vị đã hai lần nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Ngoài ra, có 5 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, nhì, ba; 7 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 5 đồng chí được Bộ Công an tặng bằng khen; 1 đồng chí được UBND tỉnh tặng bằng khen và 6 đồng chí được nhận bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Nói về nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Tiếp tục mở nhiều đợt tấn công, truy quét tội phạm về ma túy để làm hạn chế sự gia tăng của tội phạm, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Như đã nói trên, do Thái Nguyên là điểm trung chuyển của nhiều tuyến nên điều khó khăn mà cán bộ chiến sĩ của PC47 gặp phải đó là sự tinh vi, xảo quyệt của tội phạm ngày càng tăng.

Chúng luôn thay đổi hình thức hoạt động cũng như vỏ bọc để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Vì thế, để làm tốt công tác phòng chống ma túy, ngoài sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh thì cần có sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân để phần thắng luôn nghiêng về phía những người chiến sĩ đang gắng hết sức mình đem lại bình yên cho nhân dân.n

Phong Trâm
.
.
.