Những "đứa trẻ nhà tù" đầu tiên ở dải Gaza

Thứ Hai, 04/11/2013, 11:00

"Prison baby" là thuật ngữ chỉ những đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng của cha là tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở Israel. Đã có ít nhất 3 đứa trẻ ra đời thành công bằng cách làm này. Câu chuyện đang rất được báo giới quan tâm và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là làm thế nào mà các tù nhân Palestine lại có thể "tuồn" tinh trùng ra ngoài nhà tù trong điều kiện an ninh cực kỳ gắt gao như thế.

Câu chuyện của Hassan

Hassan, một trong ba trẻ sơ sinh ra đời hồi tháng Giêng là kết quả thụ tinh trong ống nghiệm từ tinh trùng của bố là tù nhân đang bị giam giữ ở Israel và trứng của người mẹ. Hana al-Za'anin và chồng Tamer đã không được tiếp xúc với nhau trong gần bảy năm qua nhưng cặp vợ chồng trẻ người Palestine này rất vui mừng chào đón đứa con đầu tiên của mình.

Sự ra đời của Hassan không phải là một phép lạ thời hiện đại mà là kết quả của khoa học y tế. Tinh trùng của người cha - Tamer được chuyển lậu ra khỏi một nhà tù Israel, qua trạm kiểm soát quân sự vô cùng nghiêm ngặt ở dải Gaza, được thụ tinh với trứng của Hana và phôi thai được cấy vào tử cung của Hana. Tất cả những công đoạn này được thực hiện tại một bệnh viện phụ sản ở thành phố Gaza. Za'anin và cha mẹ chồng rất rụt rè khi đề cập đến chi tiết việc đưa tinh trùng của Tamer ra khỏi nhà tù nổi tiếng chặt chẽ về an ninh như ở Israel. Chắc chắn đã có sự tham gia của các thành viên trong gia đình và tinh trùng đã được ngụy trang như là những vật dụng được phép mang ra khỏi nhà tù.

Za'anin kể lại, vài tháng sau đám cưới (năm 2006), chú rể bây giờ 28 tuổi đang thụ án 12 năm tù cùng với hai người anh em của Za'anin. Một người anh khác của Za'anin đã bị giết vào năm 2004. Za'anin không được Israel cho phép thăm chồng suốt từ thời gian đó vì các nhà chức trách cho rằng, chồng cô phạm bốn tội danh nghiêm trọng. Cô được "truyền cảm hứng" sinh con theo cách này từ Trung tâm sinh sản al-Basma sau khi nghe tin một em bé đã được sinh ra thành công ở Bờ Tây.

"Tôi lập tức trao đổi với Tamer qua điện thoại. Anh ấy rất ngạc nhiên khi tôi hỏi. Anh cũng đã nghe nói về điều này và nhiều lần muốn nói với tôi nhưng nghĩ dư luận xã hội sẽ phức tạp khi đặt câu hỏi, làm sao tôi có thể mang thai khi chồng đang ở trong tù. Tất nhiên là chồng tôi đã đồng ý", Za'anin nói tại nhà riêng của mình ở Beit Hanoun. "Tôi rất tự tin rằng mọi thứ sẽ ổn. Không hiểu sao tôi luôn có linh cảm như vậy", Za'anin nói tiếp. "Tôi nói với Tamer là tôi đã có thai và tôi nghe được niềm vui sướng của anh ấy. Chúng tôi rất hạnh phúc. Tôi cần phải là một người mẹ. Những người phụ nữ phải kết hôn và có những đứa trẻ. Trong xã hội của chúng tôi, đây là vai trò của phụ nữ".

Za'anin đã được cấp phép đến thăm chồng một lần sau khi mang thai nhưng cô từ chối, sợ rằng máy X-quang và máy quét an ninh có thể gây hại cho thai nhi. Za'anin cho hay, hiện cô không có ý định sẽ sinh thêm em bé bằng phương pháp này. "Sau khi sinh Hassan, phải đến 5 năm nữa tôi mới nghĩ đến chuyện sinh con tiếp theo". Cô hy vọng, có thể đưa con trai đến thăm cha và khi lớn lên Hassan sẽ được nghe về câu chuyện của chính mình. "Tất nhiên, tôi sẽ nói cho Hassan biết, tôi tự hào về điều này và tôi muốn Hassan biết".

Abdul-Karim al-Hindawi, bác sĩ được đào tạo bài bản về phụ sản ở Nga, người đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho Za'anin cho hay, "Cô ấy giống như bất kỳ người phụ nữ nào đều mong muốn có những đứa trẻ. Khó khăn duy nhất là vấn đề tinh trùng. Phải mất khoảng sáu giờ thì tinh trùng mới có thể vận chuyển về đến bệnh viện và chất lượng tinh trùng sẽ không đảm bảo nếu để bên ngoài cơ thể lâu như vậy". "Chúng tôi đã cho gia đình một số lời khuyên về cách để bảo quản nó. Cách tốt nhất là giữ tinh trùng trong những vật dụng được làm bằng nhựa hoặc trong một lọ nhỏ, đặt giữa ngực - nơi có nhiệt độ ấm áp và tối. Sau đó, chúng tôi sẽ làm đóng băng tinh trùng ngay sau khi nó được chuyển đến. Tôi rất vui khi làm điều gì đó để giúp đỡ mọi người. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc", ông al-Hindawi cho biết thêm.

Sẽ gia tăng những "đứa trẻ nhà tù"?

Theo các nhà nghiên cứu xã hội, hiện tượng các tù nhân Palestine đưa tinh trùng ra ngoài đang trở thành một làn sóng. Điều này xuất phát từ nhu cầu chính đáng của những người phụ nữ trẻ khi có chồng đang bị giam giữ tại Israel. Các bác sĩ sẵn sàng tư vấn việc vận chuyển tinh trùng, cung cấp dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí thấp, thậm chí miễn phí cho các bà mẹ. Hiện nay, hàng chục vợ tù nhân, bao gồm một số ở khu vực dải Gaza, được cho là đang mang thai. Ở thành phố Bờ Tây Nablus, chuyên gia sinh sản Salem Abu Khaizaran đã giúp vợ của tù nhân mang thai bằng cách sử dụng tinh trùng được chuyển ra ngoài nhà tù. Ba trẻ sơ sinh, tất cả đều là con trai, đã được sinh ra tại Trung tâm y tế Razan

T. Phạm
.
.
.