Những gã trộm "thích" chọn công sở để hành nghề

Thứ Tư, 02/12/2020, 11:09
Thời gian qua, một số cơ quan công sở tại Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đã bị các đạo chích "hỏi thăm" lấy đi nhiều tiền và tài sản. Điều này thêm một lần nữa cảnh báo sự chủ quan, lỏng lẻo tại không ít các cơ quan, đơn vị…


"Siêu trộm" từ Vĩnh Phúc về Hà Nội để hành nghề

6h30 ngày 30-10-2020, Văn phòng UBND huyện Phúc Thọ nhận được thông báo từ tổ bảo vệ về việc kẻ gian đã đột nhập vào 12 phòng ban của trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để trộm cắp tài sản nên đã báo cho cơ quan Công an. Nhận được tin báo, Công an huyện Phúc Thọ đã phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường.

Quá trình rà soát các đối tượng, Công an huyện Phúc Thọ đã triệu tập Hoàng Trịnh Anh (SN 1982 thường trú tại phường Hùng Vương, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, Anh khai nhận từ 15h ngày 29-10 đã phóng xe máy đến huyện Đan Phượng tìm mua 2 thanh sắt, 1 kéo, 1 găng tay và 1 túi xách để đi trộm cắp tài sản. Sau đó đối tượng đi Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ gửi xe máy, bắt taxi đến quán nước trước UBND huyện Phúc Thọ để chờ thời cơ. 21h ngày 29-10, Hoàng Trịnh Anh đã đi bộ đến đoạn đường nhựa gần Nghĩa trang liệt sỹ huyện Phúc Thọ rồi trèo tường vào nghĩa trang ngồi đợi.

Một số tang vật do Khoa trộm cắp được.

Khoảng nửa tiếng sau, gã ra khỏi nghĩa trang rồi leo qua hàng rào của trụ sở, tránh camera an ninh rồi tìm lối vào theo cửa ngách tòa nhà. Tiếp đó, đối tượng cắt khóa cửa, đột nhập các phòng trộm cắp tài sản. Sau khi vào được phòng làm việc, đối tượng lục soát các ngăn kéo rồi dùng chính kéo cắt giấy ở phòng để cạy tủ lấy tiền. Tất cả tài sản hơn 140 triệu đồng được cho vào túi xách trộm được, Hoàng Trịnh Anh trở ra qua đường cũ, bắt taxi về bệnh viện lấy xe máy tẩu thoát.

Ngày 4-11, Công an huyện Phúc Thọ cũng đã khám xét khẩn cấp nhà của đối tượng tại phường Hùng Vương, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, thu giữ tang vật gồm 45 triệu đồng mệnh giá 500.000 đồng giấu trong tủ, 1 túi xách màu xám, 1 mũ bảo hiểm, 1 đôi giày, 2 điện thoại di động, 1 áo mưa, 1 áo khoác và 8,6 triệu đồng đối tượng giao nộp.

Cũng tại Phúc Thọ, tháng 6-2020 Công an huyện Phúc Thọ điều tra bắt giữ một đối tượng chuyên đột nhập vào ủy ban xã để lấy đi nhiều tài sản.

Theo cơ quan điều tra khoảng 7h ngày 15-6, ông Nguyễn Văn Chính là nhân viên bảo vệ tại UBND xã Phúc Hòa, đi làm thì phát hiện thấy các tủ trong phòng tiếp dân của ủy ban đều bị mở, hồ sơ, giấy tờ bị lục soát. Nghi vấn có kẻ gian đột nhập vào UBND xã để trộm cắp tài sản nên ông Chính đã báo cáo sự việc đến Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa.

Tiếp tục kiểm tra, cán bộ xã Phúc Hòa phát hiện tại phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, phòng Hợp tác xã nông nghiệp, phòng Địa chính cũng bị kẻ gian đột nhập bằng thủ đoạn bẻ thanh song sắt cửa sổ của các phòng. Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phòng tiếp công dân bị phá song sắt cửa sổ, 3 tủ đựng tài liệu bị lục lọi nhưng không bị mất tài sản gì.

Siêu trộm Hoàng Trịnh Anh.

Phòng "Một cửa" bị phá song sắt cửa sổ, cạy khóa 2 tủ đựng tài liệu, kẻ gian đã trộm cắp tài sản gồm hơn 44 triệu đồng. Phòng "Địa chính" bị phá song sắt cửa sổ, cạy khóa 2 tủ và trộm cắp 1 laptop màu đen, nhãn hiệu ASUS đã qua sử dụng quá trình khám nghiệm hiện trường phát hiện chiếc laptop được bỏ lại tại khu vực phía sau căn nhà. Phòng "Hợp tác xã nông nghiệp" bị phá song sắt cửa sổ, cạy khóa 8 tủ đựng tài liệu và trộm cắp hơn 3 triệu đồng và một thanh Ram máy tính để bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phúc Thọ đã xác định Đỗ Văn Thắng (tên gọi khác là Đỗ Văn Hợp - SN 1963, trú tại thôn 7, Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội) là đối tượng tình nghi số một. Tiếp đó cơ quan Công an đã bắt giữ Đỗ Văn Thắng khi đối tượng đang lẩn trốn tại thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội).

Đỗ Văn Thắng khai, đầu tháng 6-2020, Thắng đến Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ để giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng. Khi đi qua UBND xã Phúc Hòa thấy cổng không đóng, bên trong không có điện nên Thắng nảy sinh ý định đột nhập vào bên trong dễ trộm cắp tài sản.

Tối 13-6, Thắng đi xe buýt đến huyện Phúc Thọ rồi đi bộ vào UBND xã Phúc Hòa. Lúc này là khoảng 20h tối, Thắng mang theo 2 thanh sắt xoắn (có 1 dầu dập dẹt mài sắc), một quần dài màu đen và một áo sơ mi dài tay màu xanh với mục đích để trộm cắp tài sản.

Do hôm đó trời mưa nên Thắng không đột nhập vào UBND xã nữa. Khoảng 19h30’ ngày 14-6, Thắng tiếp tục đi bộ một mình vào phía sau UBND xã Phúc Hòa và ngồi tại bụi cây để theo dõi, chờ đến khi có cơ hội thì đột nhập vào UBND xã. Đến khoảng 22h30’ cùng ngày, Thắng đeo găng tay và dùng 2 thanh sắt để phá các song sắt cửa sổ phía sau dãy nhà của UBND xã Phúc Hòa.

Sau khi đã thó được nhiều món hời, gã trộm chui ra ngoài cởi bỏ găng tay và quần dài vứt ở phía sau nhà trụ sở UBND xã. Do đã lấy được tiền nên Thăng bỏ lại 2 thanh sắt cùng chiếc laptop tại khu đất phía sau dãy nhà UBND xã, đi bộ ra ngoài đường thì cởi bỏ áo sơ mi vứt vào lề đường rồi đi bộ ra thuê xe taxi để tẩu thoát.

Theo Công an huyện Phúc Thọ, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện đã điều tra, khám phá 18/20 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện, trong đó khám phá 7/7 vụ trộm cắp cơ quan, công sở.

Phạm Văn Khoa- Tổng Giám đốc Công ty bds là một đạo chích chuyên nghiệp.

Tổng giám đốc cưỡi xe sang để… trộm cắp

Còn nhớ tháng 7-2019 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai tiến hành bắt giữ một Tổng giám đốc chuyên lái xe Lexus đi… trộm cắp tài sản ở các cơ quan công sở. Ông ta là  Phạm Văn Khoa (SN 1969, thường trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Trong các tháng mùa hè năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và một số tỉnh lân cận, kẻ gian liên tiếp gây ra các vụ phá cửa đột nhập vào trụ sở cơ quan công quyền, phòng của các đồng chí lãnh đạo, kế toán… trộm cắp tiền, tài sản rồi tẩu thoát ngay trong đêm.  Đơn cử, sáng 14-6, cán bộ kế toán UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) phát hiện phòng Kế toán - Tài chính của xã bị kẻ gian cậy cửa đột nhập, lấy đi 100 triệu đồng để trong két sắt.

Tương tự, tại huyện Yên Thế, kẻ gian cũng đột nhập vào trụ sở HĐND- UBND huyện vào đêm 14, rạng sáng 15-6, không chỉ phá cửa một chỗ mà táo tợn hơn, đối tượng còn "lang thang" hàng giờ ở 7 phòng, lục lọi lấy đi nhiều tài sản.

Ngoài ra tại một số trường học ở huyện Lạng Giang, Lục Ngạn cũng bị kẻ gian đột nhập lấy đi nhiều đồ vật có giá trị như tivi, máy tính xách tay, máy chiếu, loa, âm li và một số đồ dùng cá nhân như đồng hồ đeo tay, dây chuyền...

Tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương tổ chức điều tra. Qua rà soát cơ quan Công an đã dựng lên một nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào những đối tượng trộm cắp lưu động và ở tỉnh ngoài. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây ra một số vụ trộm công sở là Phạm Văn Khoa.

Đối tượng Đỗ Văn Thắng.

Thời điểm Công an tỉnh Bắc Giang đang phối hợp để truy bắt đối tượng thì ngày 1-7, Khoa lại đột nhập vào trụ sở Thành ủy Lào Cai, tỉnh Lào Cai lấy đi tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng.  Ngay sau đó, Công an tỉnh Bắc Giang và Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, Khoa khai nhận toàn bộ hành vi của mình, trong quá khứ hắn từng có tiền sự về trộm cắp tài sản nhưng không bị xử lý. Đáng chú ý, Phạm Văn Khoa đang là Tổng Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh bất động sản có trụ sở tại đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa (TP Hà Nội).

Để tạo "vỏ bọc" thực hiện trót lọt các phi vụ trộm cắp, Phạm Văn Khoa sử dụng xe ôtô Lexus BKS 29A - 701.51 di chuyển đến các tỉnh, thành phố để thăm dò, nhắm vào các cơ quan công sở. Khi "nhắm" được mục tiêu, ban đêm hắn đỗ xe ôtô cách xa hiện trường, bịt biển số, sau đó nhảy qua tường rào đột nhập vào bên trong cơ quan, sử dụng đồ nghề đã chuẩn bị sẵn như dây cáp kích nổ, kìm điện, mỏ lết, tua vít, kìm bấm… để phá khóa cửa. 

Phạm Văn Khoa cũng khai nhận đã gây ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các tỉnh Hưng Yên, Lào Cai, trong đó có vụ trộm tại 7 phòng làm việc của lãnh đạo huyện Yên Thế và một số huyện khác…

Minh Khang
.
.
.