Những giây phút cuối đời của Saddam Hussein mới được hé lộ

Thứ Hai, 15/04/2013, 09:20

Là một nhà độc tài và Tổng thống Iraq từ năm 1979, Saddam Hussein đã bị bắt và treo cổ khi Mỹ tấn công Iraq với lý do là đã "tàng trữ vũ khí giết người hàng loạt" nhưng trước khi bị treo cổ, Saddam Hussein vẫn thể hiện bản lĩnh cũng như sự kiên cường của mình trước các đao phủ. Ông vẫn chứng tỏ bản lĩnh cũng như những suy nghĩ của mình mặc dù cái chết đã cận kề. Những phút cuối đời của ông Saddam Hussein vừa được một cựu quan sát viên của chính quyền Iraq, người trực tiếp chứng kiến vụ hành quyết kể lại trên báo chí Anh.

Không sợ bị xử tử

Tiến sĩ Mowaffak al-Rubaie là một cựu quan sát viên của chính quyền Iraq bất ngờ lên tiếng kể lại vụ hành quyết ông Saddam Hussein. Ông Mowaffak al-Rubaie nói rằng những ký ức về ông Saddam Hussein khi bị xử tử vẫn luôn hiện hữu trong đầu ông. Là người trực tiếp chứng kiến một vị tổng thống bị treo cổ và xử tử, ông muốn kể lại những suy nghĩ của mình cũng như vẽ lại hình ảnh về một tử tù kiên cường, điều mà ông đã nghĩ đến từ rất lâu mà cho đến bây giờ, vụ xử tử đã diễn ra sau hơn 7 năm ông mới quyết định kể lại trên báo chí.

Ông Mowaffak al-Rubaie nói rằng: “Mọi ký ức về thời điểm Saddam Hussein bị treo cổ vẫn còn nguyên trong tôi, tôi kể lại không phải vì những lý do cá nhân mà tôi muốn mọi người biết thêm về những giây phút cuối đời của một tổng thống và một nhà độc tài”.

Tháng 11/2005, Saddam Hussein bị tòa án xét xử giữa đầy rẫy những dư luận trái chiều trong nước và quốc tế. Nhiều người đã lên tiếng phản đối vì họ cho rằng tòa án không hợp hiến và không tuân thủ theo đúng hiệp ước quốc tế. Mặc dù có nhiều dư luận phản đối nhưng ông Saddam Hussein vẫn bị một tòa án của Iraq và sau đó là tòa kháng án đã kết luận ông có tội chống lại loài người. Chính vì những bằng chứng quy kết mà ông Saddam Hussein đã bị thi hành án tử hình treo cổ tại Bagdad, Iraq.

Theo lời kể của cựu quan sát viên thuộc chính quyền Iraq thì ông Saddam Hussein đã hùng dũng tiến tới giá treo cổ, ông bước đến gần với cái chết bằng sự hiên ngang, đầu ngẩng cao, miệng hô vang “đả đảo nước Mỹ”.

Trước sự chứng kiến của rất nhiều người tham gia hành quyết, Saddam Hussein chỉ thẳng tay vào thòng lọng trên cổ mình, mặt giãn ra, cười cười với vẻ tự tin và rất hài lòng với những gì mà ông ta đã làm. Saddam Hussein còn hô lớn rằng: “Các người thấy đấy, thứ này là dành cho những người đàn ông, tôi là một người đàn ông đích thực, dám làm và dám hy sinh, tôi tự hào vì mình là một trong những người đàn ông như thế”.

Theo lời của ông Mowaffak al-Rubaie thì hành động này được xem là một màn trình diễn cuối cùng trong cuộc đời của cựu Tổng thống Saddam Hussein. Ông Mowaffak al-Rubaie khi đó với tư cách là một cố vấn an ninh quốc gia, nhưng ông đã rất hoang mang và lo lắng bởi ông Saddam Hussein coi vụ hành quyết như một màn kịch của một trò chơi trẻ con chứ không phải là một vụ hành quyết. Ông Saddam Hussein cứ như một diễn viên trên sân khấu, ông diễn bằng tất cả tâm huyết cũng như sự thoải mái nhất có thể.

Ông Mowaffak al-Rubaie nhớ lại vẫn còn sự lo lắng hiện lên khuôn mặt: “Tôi thừa nhận rằng mình đã vô cùng hoang mang và lo lắng. Ông Saddam Hussein không hề nghĩ đến cái chết đang cận kề trước mắt mà chỉ nghĩ đến vai diễn ông ta đang diễn. Ông ấy đắm chìm, thả hồn trong những di sản của mình và chắc chắn rằng ông ấy đang rất tự hào, ông ấy chỉ băn khoăn rằng mọi người sẽ nhớ tới mình như thế nào và nhắc đến mình ra sao sau khi hoàn thành vai diễn”.

Đứng trước dây thòng lọng treo cổ, ông Saddam Hussein liên tục hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ, ông thể hiện ý chí kiên cường, sự dũng cảm và nhất định không chịu khuất phục trước cuộc chiến tranh của Mỹ. Ông Saddam Hussein mải mê với vai diễn của mình tới mức quên cả việc đọc lời cầu khẩn cuối cùng theo phong tục của người Hồi giáo trước khi chết. Những người tham gia buổi hành quyết đã rất lo lắng bởi đã đến giờ xử tử mà ông vẫn không đọc khiến đao phủ đã phải nhắc nhở ông tới hai lần là phải đọc lời cầu khẩn.

Vẫn không chịu dừng hô vang những khẩu hiệu chống Mỹ, đao phủ phải đọc lời cầu khẩn và bảo ông nhắc lại: “Không có thượng đế nào ngoài Allah và Mohammed là người đưa tin của ngài”. Ngay sau khi kết thúc câu cầu nguyện này, cánh cửa sập ở dưới được mở ra và Saddam Hussein rơi thẳng xuống dưới.

Cho đến tận bây giờ, vụ hành quyết diễn ra đã lâu nhưng đối với ông Mowaffak al-Rubaie thì cứ như vừa mới diễn ra ngay đây. Ông Mowaffak al-Rubaie vẫn còn cảm thấy bị sốc và choáng váng vì cách ông Saddam Hussein thể hiện bản lĩnh của mình ở phút cuối đời. Khi cánh cửa sập xuống, ông Saddam Hussein bị rơi xuống một căn phòng đầy sự chết chóc nhưng ông vẫn không hề tỏ ra sợ hãi.

Những sai lầm chiến lược dẫn đến hậu quả khôn lường

Ông Mowaffak al-Rubaie có những lý do cá nhân đặc biệt để được có mặt tại buổi hành quyết Saddam Hussein. Trong suốt thời gian đương nhiệm Tổng thống Iraq, ông Saddam Hussein đã mắc phải nhiều sai lầm trong chiến lược trong đó phải kể đến từ những năm 1970, khi Saddam Hussein mới là Phó Tổng thống nhưng đã giữ nhiều quyền điều hành Iraq. Ông Mowaffak al-Rubaie đã bị Phó Tổng thống ra lệnh tống giam tới 3 lần và bị tra tấn hết sức dã man. Sau đó, ông đã phải trốn tới London vào năm 1979 và chỉ trở lại khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003.

Ông Saddam Hussein trước giờ bị treo cổ.

Trong suốt thời gian dài sống lưu vong, ông Mowaffak al-Rubaie đã tham gia hỗ trợ cuộc chiến do Anh - Mỹ phát động. Chính vì vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn tham gia hỗ trợ chiến tranh, ông đã trở thành thành viên Hội đồng điều hành Iraq do Mỹ chỉ định, trước khi làm cố vấn an ninh quốc gia dưới chính quyền hậu Saddam Hussein. Trước đây từng là tù nhân của Saddam Hussein, bị tra tấn dưới quyền hành của Saddam Hussein thì cuối cùng ông Mowaffak al-Rubaie lại là người trực tiếp chứng kiến cái chết của cựu tổng thống.

Thực tế thì cái chết của Saddam Hussein không giúp gì để thay đổi tình trạng của đất nước Iraq. Một thập kỷ sau cuộc xâm lược Iraq do Anh và Mỹ tiến hành nhằm lật đổ chính quyền của Saddam Hussein, Iraq vẫn đang phải vật lộn với những khó khăn mà hậu quả của cuộc chiến tranh để lại.

Trong cuộc phỏng vấn với Telegraph, ông Mowaffak al-Rubaie, 65 tuổi, vẫn đã bảo vệ ý kiến ủng hộ cuộc chiến Iraq. Nhưng ông nói rằng, Iraq vẫn đang phải vật lộn với hậu quả để lại bởi có quá nhiều sai lầm chiến lược đã mắc phải sau khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ.

Ông nói rằng Anh và Mỹ đã biến cuộc xâm lược thành một cuộc chiếm đóng khi không lập tức bổ nhiệm chính quyền lâm thời của người Iraq. "Họ lẽ ra nên rời đi ngay khi chính quyền lâm thời được thành lập" - Mowaffak al-Rubaie nói.

Thực tế, Mỹ và Anh nói rằng họ muốn chuyển giao lại Iraq cho một chính quyền dân bầu. Điều này có nghĩa phải chờ có hiến pháp mới và một cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 2005 nhưng trong vòng 2 năm chờ đợi này, Iraq đã phải chứng kiến một màn tắm máu vì xung đột sắc tộc căng thẳng diễn ra mà tới nay hậu quả vẫn chưa thể chấm dứt.

Cho đến ngày hôm nay thì rất nhiều người dân Iraq bình thường vẫn đang bị trả giá, họ đang phải chịu đựng những tháng ngày cơ cực ngay tại đất nước của họ. Nhiều người đã phải tìm cách bỏ trốn khỏi quê hương mình để tránh những trận chiến xung đột sắc tộc.

Theo Telegraph đưa tin thì một người đàn ông tên là Mohammed Saad Jassim, 35 tuổi, đã buộc phải bỏ trốn khỏi nhà ở Tikrit để sống tị nạn ở Baghdad. Tikrit cũng là quê hương của Saddam Hussein và thị trấn có đông người Sunni sinh sống này đã quay ra chống lại những người Shia thiểu số. "Một phong bì có chứa một viên đạn bên trong đã được gửi tới cửa nhà tôi" - Jassim kể. "Bên trong là một lá thư nói rằng "cút ngay, đây không phải thị trấn của mày, hãy về chỗ dân của mày mà ở”.

Ngày tiếp theo, Jassim vội vã cuốn gói đồ đạc, bỏ việc và bỏ nhà tới Baghdad cùng vợ và các con. "Tất cả những gia đình Shia đều đã rời Tikrit. Những ai không đi đều bị giết sạch" - ông kể.

Nhưng khi đặt chân đến Baghdad thì Jassim lại chẳng tìm được việc gì lâu dài để nuôi sống bản thân. Thay vì sống trong một gia đình trung lưu ở Tikrit như trước kia, gia đình ông giờ phải sống chen chúc nhau trong một căn hộ đi thuê rẻ tiền tại khu Shia ở Baghdad. Những người sống ở thủ đô cũng bị chia đôi giữa hai dòng Hồi giáo. Các quận nơi người Shia và người Sunni từng sống bên nhau nay đã bị bên này hoặc bên kia chiếm mất.

Thời gian còn làm tài xế taxi để nuôi gia đình, Jassim cố gắng không lang thang tới khu của người Sunni, bởi nếu không ông sẽ mất mạng. Giờ đây cuộc sống của ông cũng chẳng khá hơn, vẫn là cảnh vất vưởng tạm bợ qua ngày.

Telegraph nói rằng có khoảng 1 triệu người ở Iraq đang giống như Jassim, bị mất chỗ ở vì xung đột nội bộ và Jassim hiện không có ý định trở lại Tikrit, bởi về đó, ông sẽ chỉ như một người xa lạ.

Ngày hôm nay, nhiều thành viên của người Sunni thiểu số ở Iraq vẫn đang nổi loạn chống lại chính quyền do người Shia điều hành, khiến bạo lực tăng lên. Những người dân Iraq vẫn chưa biết đến bao giờ họ mới có thể thoát khỏi cuộc sống tạm bợ, những trận xung đột, bạo lực, họ chỉ biết rằng phải chịu đựng và chờ đợi trong vô vọng

Lam My
.
.
.