Những hình phạt khác nhau về tội cưỡng hiếp

Thứ Hai, 03/04/2017, 14:23
Bộ trưởng Tư pháp Italia Andrea Orlando đã yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại vụ án vừa được Thẩm phán Diamante Minucci ở Turin đưa ra phán quyết gây phản ứng dữ dội - tuyên trắng án trong vụ cưỡng hiếp.


"Không có tiếng khóc lóc hay la hét. Nạn nhân đã không đẩy anh ta ra", Thẩm phán Diamante Minucci nói và khẳng định, việc nạn nhân nói "đủ rồi đấy" với bị cáo là "phản ứng quá yếu ớt". Trong khi đó, luật sư của nạn nhân cho rằng, cô không la hét vì đang ở trong "tình huống đau đớn".

Còn bị cáo tuy thừa nhận có quan hệ với nạn nhân, nhưng nói đó là sự đồng thuận của 2 bên. Khi được hỏi tại sao không phản ứng mạnh hơn với kẻ đã tấn công, nạn nhân nói "đôi khi chỉ cần nói không là đủ, và có thể tôi đã không dùng sức để phản kháng, mà đáng ra nên làm, nhưng vì người tấn công quá khỏe, khiến tôi sợ chết cứng".

Nạn nhân nói đã “sợ chết cứng” với những gì xảy ra.

"Một điều chắc chắn là tòa không thể trừng phạt, dựa vào phản ứng cá nhân của người phụ nữ đã quá sợ hãi đối với những gì xảy ra với cô ấy", nghị sỹ Annagrazia Calabria bày tỏ sau khi Thẩm phán Diamante Minucci ra phán quyết gây tranh cãi.

Thẩm phán tại tòa Glasgow cũng vừa đưa ra quyết định bất thường khi không tống giam Daniel Cieslak, 21 tuổi, mặc dù bị cáo bị kết tội hiếp dâm bởi luật của Anh không cho phép trẻ dưới 13 tuổi được quan hệ tình dục. Daniel Cieslak đã khóc khi cảnh sát cho biết tuổi thật của cô gái đã gặp ở Edinburgh, Scotland hồi tháng 7-2015 và có quan hệ tình dục sau đó.

Và theo luật, hành động của Daniel Cieslak là hiếp dâm cho dù nạn nhân đồng ý, và anh ta cũng đã nhận tội. Nhưng thẩm phán đã tha bổng cho bị cáo bởi nạn nhân tự nguyện và không có dấu hiệu bị chấn động bởi sự việc này.

Hơn nửa tháng trước (14-3) tại Royal Festival Hall ở London (Anh) đã diễn ra một cuộc đối thoại gây phản ứng khác nhau trong dư luận, khi bà Thordis Elva người Iceland, nạn nhân của vụ cưỡng hiếp kể lại câu chuyện với người đã gây ra vụ việc này là ông Tom Stranger người Australia. Trước đó, họ đã viết chung cuốn sách, kể lại những gì đã xảy ra.

Khi vụ việc xảy ra ở Iceland, Thordis Elva 16 tuổi còn Tom Stranger 18 tuổi. Đây là người phạm tội cưỡng hiếp đầu tiên và duy nhất kể lại tội ác, nhưng không bị ra tòa. "Tôi phản đối vì có cảm giác kẻ hiếp dâm đang hưởng lợi từ tội ác. Không được miễn hình phạt cho kẻ hiếp dâm", bà Diane Langford, 75 tuổi từng bị hãm hiếp lên tiếng.

Trong khi đó, Tòa án Bournemouth ở Dorset (Anh) vừa tuyên bản án 4 năm tù đối với linh mục Cyril Rowe, 78 tuổi. Tại phiên tòa hôm 10-3, tuy nạn nhân của linh mục Cyril Rowe đã chết, nhưng kẻ thủ ác vẫn không thể chối cãi trước những bằng chứng rõ ràng. Bởi trước đó Michael Kelsick tuy bị liệt, không thể nói hay viết, nhưng có thể đưa ra bằng chứng buộc tội kẻ lạm dụng mình qua cử động chớp mắt.

Vụ lạm dụng tình dục diễn ra 40 năm trước, khi đó Michael Kelsick mới 9 tuổi và kẻ thủ ác bị vạch mặt sau khi nạn nhân tật nguyền cung cấp chứng cứ bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt Eyegaze Edge. Michael Kelsick chết trên giường bệnh trước khi cảnh sát kịp thông báo kẻ lạm dụng ông đã phải đền tội trước pháp luật.

Trong khi đó, Đại tá không quân Mỹ William Jones vừa bị tòa án tại bang South Carolina tuyên có tội trong vụ chứa hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Và với tội danh này, ông William Jones bị tuyên 12 tháng tù, bị khai trừ khỏi lực lượng Không quân Mỹ.

Ông William Jones thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Thẩm phán Moore giữ lại các phúc lợi cho vợ. Vụ việc của Đại tá William Jones bị bại lộ sau khi lực lượng phòng chống tội phạm mạng trẻ em tại bang South Carolina thông báo với Cục điều tra đặc biệt của lực lượng không quân (OSI) về việc có người ở căn cứ không quân Shaw đã tải các hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Sau một thời gian điều tra, nhân viên OSI phát hiện trong ổ cứng rời, máy tính, máy tính xách tay và điện thoại của Đại tá William Jones có hơn 7.000 ảnh và 10 video khiêu dâm trẻ em. Và số ảnh khiêu dâm kể trên được tải trong thời gian từ tháng 8-2012 đến tháng 2-2016.

Khi tòa khai đình xét xử, 9 nhân chứng từng làm việc dưới quyền Đại tá William Jones đều nói tốt về nhân cách của bị cáo. Vợ cũng ủng hộ ông William Jones. "Tôi biết rõ anh ấy hơn bất kỳ người nào khác. Anh ấy là người cha tốt, người bạn tốt, anh ấy thích dạy dỗ mọi người và tôi yêu anh ấy".

Cảnh sát tỉnh Fukuoka, Nhật Bản vừa đưa vào sử dụng loại ứng dụng điện thoại thông minh có tính năng cảnh báo người dùng khi họ sắp đi vào nơi từng xảy ra các vụ tấn công tình dục trong vòng 12 tháng trước. Ứng dụng hoàn toàn miễn phí có tên Mimamotchi được trình làng nhằm bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước những tên "yêu râu xanh" ngoài đường phố.
Trọng Hậu
.
.
.