Những kết quả nghiên cứu gây bất ngờ về tội phạm

Thứ Ba, 06/01/2015, 16:00
Một kết quả nghiên cứu di truyền học do các nhà khoa học ở Phần Lan tiến hành trên gần 900 người phạm tội mới công bố trên Tạp chí Molecular Psychiatry cho hay, có hai loại gen, được gọi là "gen chiến binh" liên quan chặt chẽ với tội phạm bạo lực. Nhận định này là một trong số những kết quả nghiên cứu về tội phạm học gây bất ngờ thời gian gần đây.

Ti phm liên quan đến bo lc có gen di truyn

Khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành phân loại hồ sơ tội phạm thành nhóm bạo lực hay không bạo lực dựa trên hành vi phạm tội của họ. Mối liên hệ giữa gen và hành vi phạm tội thể hiện rõ nhất ở 78 hồ sơ. 78 người phạm tội đã thực hiện tổng số 1.154 vụ giết người, ngộ sát hoặc bạo hành. Theo các nhà nghiên cứu, hai loại gen có liên quan đến tội phạm bạo lực là gen MAOA và một biến thể của cadherin 13 (CDH13). Gen MAOA có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát dopamine và serotonin trong não.

Những người mang các loại gen này có khả năng phạm tội cao gấp 13 lần so với người khác. "Ít nhất 5-10% tội phạm bạo lực ở Phần Lan có cùng kiểu gen. Sự thiếu hụt enzyme điều khiển có thể dẫn đến hành vi "hiếu động một cách thái quá", đặc biệt là khi dùng đồ uống có cồn hoặc thuốc như amphetamine. Phần lớn, các cá nhân phạm tội bạo lực nghiêm trọng ở Phần Lan đều bị ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy", Giáo sư Tiihonen, Viện Nghiên cứu Karolinska Thụy Điển cho biết.

Phân tích số liệu đô thị có thể dự báo tỷ lệ tội phạm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Phần Lan cũng cho rằng, hai loại gen trên không thể được sử dụng để đánh giá về tội phạm máy tính. Gen quy định hành vi bạo lực và yếu tố môi trường là hai yếu tố cơ bản dẫn đến hành vi phạm tội. Thậm chí, nếu một cá nhân mang trong mình những gen này nhưng nếu được giáo dục trong điều kiện, hoàn cảnh tốt cũng sẽ không bao giờ phạm tội. Giáo sư Tiihonen cũng nói thêm rằng, thông tin di truyền của một người không thể ảnh hưởng đến kết quả xét xử tại tòa án. Giáo sư Christopher Ferguson của Đại học Stetson University, bang Florida cũng đồng quan điểm. Ông nói rằng, không chỉ có một mà thậm chí hai gen có liên quan đến tội phạm bạo lực. Tuy nhiên, trên thực tế, một số luật sư đã sử dụng thông tin di truyền để đề nghị giảm án cho bị cáo.

­­Nhng kiu phm ti vi các thành viên trong gia đình

Những nhà nghiên cứu tội phạm học người Anh đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ tội phạm có hành vi phạm tội với chính thành viên trong gia đình giai đoạn 1980 - 2012 và đưa ra kết luận: có thể chia đối tượng này thành bốn nhóm hành vi là tự mãn, thiếu chuẩn mực, thất vọng và hoang tưởng. Nghiên cứu cho thấy, hành vi phạm tội với người thân trong gia đình phổ biến nhất vào tháng 8 khi cha mẹ và con cái có nhiều thời gian với nhau hơn vì con trẻ được nghỉ học. Ông David Wilson, một trong những tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Birmingham City University cho biết, lý do của sự gia tăng những vụ sát hại người thân trong gia đình có thể do "người đàn ông thấy cần phải thực thi quyền lực và kiểm soát" trong gia đình mình. "Những người đàn ông đã nghĩ quá nhiều về khuôn mẫu và vai trò của người cha trong gia đình. Quan điểm rất rõ ràng và họ không thừa nhận vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế và các tổ chức xã hội", Giáo sư Wilson nói với BBC News.

Những tội phạm liên quan đến bạo lực có thể có gen di truyền.

­­­D báo ti phm bng công thc toán hc

Brazil được coi là một trong những quốc gia bạo lực nhất trên thế giới. Gần đây, một nhóm nghiên cứu ở nước này đã phân tích dữ liệu các thành phố của Brazil từ năm 2000 và thấy rằng, tỷ lệ gia tăng tội phạm có liên quan đến sự gia tăng dân số cũng như những yếu tố thống kê khác. Một công thức toán học được gọi là "số liệu đô thị" đã được xác định để dự đoán tình hình tội phạm sẽ xảy ra. Các nhà khoa học kỳ vọng, dự báo tội phạm bằng công thức toán học có thể giúp ngăn chặn tội phạm. "Chúng tôi thấy rằng, hầu hết các chỉ số được phân tích như GDP, mù chữ, số người thất nghiệp, tỷ lệ tội phạm có liên quan chặt chẽ với sự gia tăng tội phạm trong các thành phố. Tôi tin rằng, mối quan hệ giữa tội phạm và các số liệu đô thị có thể giúp định hướng chính sách công và do đó, giúp ngăn chặn tội phạm", Tiến sĩ Haroldo Ribeiro thuộc Đại học bang Maringa, Brazil, đồng tác giả của công trình nghiên cứu nói. Ông Haroldo Ribeiro nói với BBC News rằng, luật toán học tương tự có thể được áp dụng để dự đoán những vụ giết người hoặc sử dụng lao động trẻ em.

Phạm Mạnh Tường
.
.
.