Những kho báu bí mật lớn nhất về phát xít Đức được phát hiện

Thứ Ba, 15/09/2015, 20:37
Những kho báu hay những di tích từ thời chiến tranh thế giới cách đây hơn nửa thế kỷ khi được tìm thấy vẫn trở thành đề tài khiến cả thế giới quan tâm. Gần đây nhất là bộ sưu tập với hơn 1.200 bức tranh của các danh họa nổi tiếng thế giới trị giá 1 tỷ USD là một trong những kho báu mới được phát hiện.

Kho báu bí mật

Khi nhắc đến những cổ vật gắn liền với những sự kiện trong quá khứ thì người ta không thể nói rằng món đồ đó giá bao nhiêu tiền mà nó là những đồ vô giá. Không thể cân đong đo đếm được bằng tiền nhưng nó cũng đã trở thành câu chuyện khiến cả thế giới phải quan tâm. Ngày 28 tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski đã lên tiếng xác nhận chắc chắn đến 99% về sự tồn tại của đoàn tàu chở vàng của phát xít Đức được chôn giấu tại thành phố Walbrzych, miền tây nam Ba Lan. 

Ông Piotr Zuchowski đã đưa ra bằng chứng là những hình ảnh được chụp bằng radar xuyên lòng đất. Với những gì thu được bằng hình ảnh thì người ta đã đồn thổi rằng đây là đoàn tàu chở 300 tấn vàng cùng nhiều kim cương và ngọc, mất tích bí ẩn tại Walbrzych khi đang trốn chạy Hồng quân Liên Xô vào mùa xuân 1945. 

Trên thực tế kể từ sau khi cuộc chiến tranh thế giới kết thúc, những câu chuyện về việc tìm ra các kho tàng, di tích liên quan đến phát xít Đức không phải là điều gì mới mẻ và bằng chứng là cũng có rất nhiều phát hiện có giá trị liên quan đến các bí mật của phát xít Đức.

Tháng 7 năm 2015, Viện bảo tàng Luneburg, Đức đã đem trưng bày 217 đồng xu vàng từ thời phát xít Đức sau khi được các nhà khảo cổ tìm thấy chôn ở gốc cây thông 50 tuổi tại thị trấn Luneburg. Các đồng xu này có nguồn gốc từ Pháp, Bỉ, Italia và đế quốc Áo-Hung, được đúc từ năm 1831 đến 1910. Chôn giấu cùng chúng là hai con dấu nhôm có khắc hình đại bàng và chữ thập ngoặc cùng dòng chữ "Reichsbank Berlin 244" (tên của Ngân hàng Trung ương Đức thời Thế chiến II). 

Các chuyên gia cho rằng, 217 đồng xu vàng này được chôn giấu vào thời kỳ phát xít Đức hoặc ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Tổng giá trị của 217 đồng xu vàng là 45.000 euro. Số xu vàng này được sung vào công quỹ nhà nước. Florian Bautsch chỉ nhận được số tiền thưởng 2.500 euro nhờ công phát hiện ra những đồng xu cổ này. Tuy nhiên, Florian nói anh không thất vọng vì điều quan trọng hơn là anh có thêm kiến thức khảo cổ nhờ phát hiện này.

1.280 bức tranh nghệ thuật

Tháng 11 năm 2012, trong một cuộc điều tra trốn thuế, nhà chức trách thu giữ 1.280 bức tranh nghệ thuật tại căn hộ của nhà sưu tập Cornelius Gurlitt, 80 tuổi, ở thành phố Munich, Đức. Số tranh này bao gồm các tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng như Pablo Picasso, Henri Matisse, Marc Chagall và Paul Klee. 

Theo tạp chí Focus của Đức, giá trị của các bức tranh lên đến một  tỷ USD. Số tranh này được cho là đã bị phá hủy trong chiến dịch giội bom ác liệt của máy bay Mỹ và Anh xuống thành phố Dresden trong Thế chiến II. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bịa đặt từ chủ sở hữu trước đây của bộ sưu tập tranh nói trên là ông Hildebrand Gurlitt, cha của ông Cornelius Gurlitt. Phần lớn tranh trong bộ sưu tập có nguồn gốc từ chiến dịch tịch thu các "tranh nghệ thuật suy đồi" của các gia đình người Do Thái do phát xít Đức tiến hành. 

Ông Hildebrand Gurlitt có thể tích lũy được bộ sưu tập đồ sộ này trong thời kỳ ông làm việc cho Bộ trưởng Bộ Thông tin quần chúng và tuyên truyền của phát xít Đức Joseph Goebbels. Sau khi Hildebrand qua đời vào năm 1956, bộ sưu tập được chuyển lại cho con trai của ông nhưng nhà chức trách không hề hay biết.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel sau khi bộ sưu tập bị thu giữ, Cornelius Gurlitt nói: "Không có gì trong đời được tôi yêu quý hơn những bức tranh này và nguyện vọng duy nhất của tôi đến cuối đời là lấy lại được những bức tranh quý giá đó". Ông hy vọng nhà chức trách sẽ trả lại bộ sưu tập cho ông không phải vì giá trị tính bằng tiền của mà là giá trị tinh thần của những bức tranh. 

Các nhà điều tra đang làm rõ nguồn gốc các bức tranh để trao lại cho những người chủ hợp pháp. Còn ông Cornelius Gurlitt đã qua đời vào tháng 5 năm 2014 và ông đã viết di chúc để toàn bộ số tranh nói trên cho Bảo tàng Mỹ thuật Bern, Thụy Sĩ.

Boong-ke thử nghiệm bom nguyên tử

Cuối năm 2014, một tổ hợp công trình ngầm rộng lớn nằm dưới lòng đất gồm nhiều đường hầm và boong-ke được phát hiện tại thị trấn Georgen an der Gusen, Áo. Tổ hợp công trình hầm được xây dựng vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, nằm trải rộng trên diện tích gần 30 hécta. Đây được xem là nơi phát xít Đức thử nghiệm các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả bom nguyên tử.

Tổ hợp boong ke ngầm. 

Nhà làm phim tài liệu người Áo Andreas Sulzer là người tìm thấy tổ hợp công trình này. Ông biết đến tổ hợp này lần đầu tiên khi đọc một báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) năm 1944. 

Ông đã tự truy tìm chính xác địa điểm của tổ hợp bằng cách sử dụng thiết bị đo nồng độ phóng xạ trong khu vực. Khi phát hiện ra nồng độ phóng xạ cao bất thường tại một địa điểm, ông thuê máy móc đào bới và tìm ra khu công trình ngầm bí mật này. Sulzer ghi nhận tổ hợp có thể là "cơ sở sản xuất vũ khí bí mật nhất của phát xít Đức".

Khu trú ẩn bí mật ở Argentina

Tháng 3 năm 2015, một nhóm nhà khảo cổ học phát hiện ra những phế tích còn lại của một khu trú ẩn bí mật của phát xít Đức tại một cánh rừng ở vùng Misiones, phía bắc Argentina, giáp với biên giới Paraguay. Tại đây, bên cạnh một công trình đổ nát, nhóm nhà khảo cổ còn tìm thấy 5 đồng xu tiền Đức được đúc từ thời phát xít Đức và một đĩa sứ có in dòng chữ "sản xuất tại Đức".

Phế tích còn lại tại khu trú ẩn bí mật của phát xít Đức ở Argentina.

Trưởng nhóm khảo cổ Daniel Schavelzon cho biết vào giữa giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ hai, phát xít Đức tiến hành một dự án xây dựng các khu trú ẩn bí mật, khó tiếp cận, dành cho các lãnh đạo cấp cao trong trường hợp phát xít Đức thất bại trước phe Đồng minh. 

Địa điểm được lựa chọn để xây dựng các công trình này là những ngọn núi, sa mạc hay các khu rừng sâu. Năm 1998, Argentina chính thức thừa nhận từng giúp các tội phạm chiến tranh đầu sỏ của phát xít Đức đến đây nương náu. 

Trong số này có Adolf Eichmann, thành viên của lực lượng vũ trang SS của phát xít Đức, đồng thời là một trong những kẻ tổ chức chiến dịch tàn sát người Do Thái. Năm 1960, lực lượng đặc nhiệm Israel bắt Adolf tại thành phố Buenos Aires, Argentina, sau đó đưa y về Israel xét xử và kết án tử hình.

Hoàng Dũng
.
.
.