Những kiểu gian lận thi cử siêu tinh vi thời công nghệ cao

Thứ Năm, 09/08/2018, 11:30
Bê bối gian lận thi cử từng lan truyền khắp thế giới, từ Anh, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ… các quốc gia Trung Đông. Thời buổi công nghệ cao nên việc quay cóp dữ liệu cũng rất tinh vi, những gì giám thị phát hiện được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.


Anh: Gian lận liên quan đến công nghệ đã tăng 42%

Còn tại Anh, một thống kê cho thấy, ngày càng có nhiều sinh viên đại học Anh đang gian lận trong các kỳ thi với sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, đồng hồ thông minh và tai nghe "ẩn". 

Dữ liệu thu được của tờ Guardian cho thấy, trong vòng 4 năm, từ 2013 - 2017, các trường hợp gian lận liên quan đến công nghệ đã tăng 42%. Các chuyên gia cho rằng, việc phát hiện ra các thiết bị này là rất khó. 

Thomas Lancaster, phó giáo sư tại Đại học Staffordshire và một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh về gian lận, nói: "Những con số thống kê chỉ cho thấy tỷ lệ sinh viên gian lận bị phát hiện. Số chưa bị phát hiện còn rất nhiều". 

Irene Glendinning, quản lý sinh viên tại Đại học Coventry, đã đồng ý rằng một số thiết bị hiện đại được sử dụng để gian lận có thể gần như không thể phát hiện. 

"Tôi đã biết một trường hợp một học sinh sử dụng một cái tai nghe ẩn và cách duy nhất mà chúng được tìm thấy là khi các sinh viên khác thông báo. Với sinh viên có mái tóc dài thì không có cách nào chúng ta phát hiện ra", cô nói thêm.

Thí sinh dùng tẩy điện tử phát dữ liệu để quay cóp ở Trung Quốc.

"Siêu tinh vi" như Học sinh Trung Quốc

Việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận khi làm bài thi không phải chuyện hiếm ở một số nước. Năm 2014, khoảng 2.440 học sinh đã bị phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi quốc gia ở Trung Quốc. 

Theo truyền thông trong nước, các nhà điều tra đã phát hiện các tín hiệu vô tuyến đang được sử dụng để truyền tải các câu trả lời cho các thí sinh. Các thí sinh sẽ sử dụng tai nghe không dây hoặc đặt "tẩy điện tử" trên bàn để nhận các câu trả lời.

Trong một trong những trường hợp gian lận có tổ chức lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, hơn 120 sinh viên đại học đã sử dụng dấu vân tay giả để vào phòng thi hộ cho các học sinh tốt nghiệp trung học hồi tháng 6-2014. Theo đó, những người thi hộ đã đeo một tấm màng mỏng có dấu vân tay của thí sinh, vào phòng thi và làm bài thi hộ. 

Các giám thị cũng được hối lộ để hỗ trợ những người thi hộ. Những người thay thế mỗi người nhận được 5.000 nhân dân tệ (khoảng 782 đô la Mỹ) như một khoản thanh toán trước và sẽ nhận thêm hàng chục ngàn nhân dân tệ nếu kết quả bài thi tốt. 

Ngoài vân tay giả, một cục tẩy chứa bộ phát tín hiệu giúp 27 người nhận được câu trả lời đúng trong kỳ thi cấp giấy phép dược sĩ ở tỉnh Giang Tô vào tháng 11 cũng khiến dư luận ngạc nhiên về độ tinh vi của các thiết bị gian lận này. 

Các thiết bị, trông giống như tẩy cao su thông thường, chứa các mạch tích hợp cho phép các thí sinh gửi câu hỏi cho những người bên ngoài phòng thi và nhận câu trả lời từ bên ngoài vào. 

Một giám thị đã nảy sinh nghi ngờ sau khi nhận thấy rằng một nữ thí sinh thường xuyên nhìn chằm chằm vào cục tẩy của mình. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ 10 người  bán các công cụ gian lận và tịch thu hơn 100 thiết bị gian lận này.

Jiang Xueqin, một nhà tư vấn giáo dục có trụ sở ở Bắc Kinh cho rằng, hệ thống giáo dục dựa vào kỳ thi áp lực cao của Trung Quốc đã dẫn đến một nền thi cử gian lận. 

"Tình trạng gian lận là khá phổ biến vì hệ thống giáo dục chỉ tập trung vào kết quả chứ không phải là kỹ năng bạn cần ở nơi làm việc", ông Xueqin nói thêm.

Nhanh phát tán như học sinh UAE

Bộ Giáo dục của Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phát hiện ra tên và danh tính của các cá nhân liên quan đến việc rò rỉ bài thi toán lớp 12 thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. 

Theo đó, khoảng 5.500 sinh viên và các phụ huynh tham gia vào một nhóm trò chuyện trên nền tảng nhắn tin xã hội, đã nhận được một bức ảnh chụp đề thi chỉ sau vài phút thi sau khi kỳ thi bắt đầu hồi tháng 6. 

Mặc dù điện thoại di động hoàn toàn bị cấm trong phòng thi nhưng vẫn chưa rõ làm thế nào một học sinh có thể mang thiết bị vào phòng thi. Sự việc này đã gây ra một cú "shock" ở UAE bởi quy mô và số người tham gia vào vụ gian lận này. 

Hiện tại, các học sinh có liên quan sẽ bị cấm tham dự tất cả các kỳ thi cũng như không nhận được bằng. Các giám thị trong phòng thi của cuộc kiểm tra cũng sẽ bị điều tra, vì sử dụng thiết bị di động trong phòng thi được coi là một vi phạm nghiêm trọng. 

Trường Vân
.
.
.