Những kiểu trừng phạt quan chức không giống ai của dân Mexico

Thứ Sáu, 11/10/2019, 13:03
Một quan chức Mexico đã bị người dân bắt và buộc vào xe tải kéo lê vì bị cáo buộc đã không giữ đúng cam kết khi tranh cử.


Vụ việc xảy ra vào ngày 8-10 tại thành phố Las Margaritas, bang Chiapas. Đám đông người dân giận dữ đã xông vào văn phòng của Thị trưởng Jorge Luis Escandon Hernandez với cáo buộc quan chức này không giữ lời hứa khi tranh cử với cộng đồng.

Sau đó, họ đưa ông Hernandez ra khỏi văn phòng và trói ông rồi buộc vào một chiếc xe bán tải. Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy quan chức nói trên bị kéo trên đường bởi chiếc ôtô đang di chuyển. Ông bị kéo xung quanh thành phố cho tới khi 40 cảnh sát đã can thiệp để dừng vụ việc. Có 20 người bị thương trong cuộc xô xát và ít nhất 30 người bị bắt.

Thời khắc viên thị trưởng bị kéo đằng sau xe tải.

Ông Hernandez bị thương nhẹ sau vụ việc. Sau đó, ông đã đưa ra bài phát biểu dài 8 giờ đồng hồ, khẳng định mình sẽ không bị đe dọa. Ông cũng cáo buộc những người dùng vũ lực với mình tội bắt cóc và âm mưu giết người, đồng thời cảnh báo có thể đưa sự việc ra tòa.

Người dân địa phương đã quyết định mang gậy gộc tới tấn công vị thị trưởng này vì ông không cải tạo một con đường như đã hứa khi tranh cử, cùng với một số cáo buộc khác.

Đây không phải lần đầu tiên mà vị thị trưởng này trở thành mục tiêu tấn công. Bốn tháng trước, một nhóm nam giới đã vứt rác trước văn phòng thị trưởng và đập vỡ cửa kính tại đây vì họ không tìm thấy quan chức này, theo báo chí địa phương.

Tháng 8- 2019, ông Javier Jimenez, người đứng đầu thị trấn San Andrés Puerto Rico (tỉnh Huixtán, bang Chiapas, miền Nam Mexico) đã bị người dân bắt phải đi diễu phố trong trang phục một chiếc váy dài tối màu và áo trắng thêu hoa của phụ nữ. Cùng với ông, Luis Ton - một thị trưởng của thị trấn khác cũng bị mắt mặc váy hồng chấm bi diễu hành khắp phố vì bị cho là không giữ lời hứa.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng người dân vô cùng phẫn nộ vì ông Jimenez đã không thực hiện đúng lời hứa lúc tranh cử khi cam kết sẽ phân bổ 3 triệu peso (khoảng 158.000 USD) để cải thiện hệ thống nước sạch cho thị trấn.

Trong khi các quan chức bị bắt phải diễu hành và mặc những trang phục nữ, nhiều người dân xung quanh cầm những tấm biểu ngữ với những dòng chữ nguệch ngoạc chỉ trích ông thất hứa và cho rằng ông nên ngừng đưa ra những lời biện hộ dối trá. Họ liên tục tố cáo những thất bại của chính quyền.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thị trưởng Jimenez có vẻ không thoải mái và bác bỏ mọi cáo buộc. Ông cho biết mình đã cố gắng thực hiện đúng lời hứa. Tuy nhiên, ngân sách của thị trấn hiện không còn vì đã được chi tiêu cho quá nhiều công việc khác nhau.

Thị trưởng Javier Jimenez bị người dân bắt phải đi diễu phố trong trang phục một chiếc váy dài tối màu và áo trắng thêu hoa.

Thị trưởng Jimenez và Ton cũng bị buộc phải gây quỹ bằng cách xin tiền những người đi đường để phát triển hệ thống cung cấp nước. Hai quan chức này đã bị người dân bắt giam và ép diễu phố trong ít nhất 4 ngày.

Ngoài ra, người dân đang yêu cầu mở một cuộc điều tra về việc ông Jimenez đã đánh cắp 3 triệu peso mà ông đã chi tiêu cho nhiều công việc khác nhau. Về phần mình, ông Jimenez khẳng định bản thân trong sạch và ông sẽ không phản đối cuộc điều tra này.

Nhiều nơi ở bang Chiapas có truyền thống bắt người đứng đầu thị trấn phải mặc váy diễu phố nếu không làm hài lòng cử tri. Các quan chức thường sẽ bị người dân dùng vũ lực để ép mặc quần áo của nữ giới.

Hồi tháng 5, người dân thành phố Siltepec, bang Chiapas đã bắt Thị trưởng Pedro Damian Gonzalez Arriaga ra khỏi văn phòng và trói ông vào một cột điện ở quảng trường thị trấn do không hoàn thành việc cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng. Thị trưởng còn bị cạo đầu và bắt đứng trên phố vì không làm tốt công việc của mình.

Tại nhiều bang ở Mexico, Thị trưởng thị trấn là vị trí khá nguy hiểm. Không chỉ bị người dân tấn công, đã có nhiều thị trưởng bị ám sát. Tháng 1- 2019, ông Alejandro Aparermo Santiago vừa trúng cử trở thành tân thị trưởng của thị trấn Tlaxiaco 40.000 cư dân thuộc bang Oaxaca, Mexico, đã bị bắn chết chỉ sau 2 tiếng nhậm chức.

Những người có mặt tại sự kiện nhanh chóng bắt giữ một nghi phạm, đám đông đã xô vào đánh đập tên này trước khi giao hắn cho cảnh sát. Ông Alejandro là thị trưởng thứ 6 của các vụ ám sát chính trị gia tại Mexico, kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 7-2018.

Đức Quý
.
.
.