Những mật vụ anh hùng

Thứ Ba, 20/02/2018, 11:58
Sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley, ngoài nhiệm vụ điều tra và ngăn chặn tiền giả, Cơ quan Mật vụ Mỹ nhận thêm sứ mệnh bảo vệ Tổng thống. Nhiều nhân viên mật vụ đã hy sinh thân mình để bảo vệ an toàn cho Tổng thống. Sau đây là một số đặc vụ đã lưu danh trong sử sách Mỹ:


William Craig - dùng thân mình cản chiếc xe mất lái

William Craig sinh tháng 11-1855 tại Scotland, từng phục vụ 12 năm trong quân đội Anh, di cư sang Mỹ ở tuổi 38 và được nhận vào Cơ quan Mật vụ Mỹ năm 1900. Nhờ ngoại hình cao lớn, cao 1,93m và nặng 118 kg, Craig được bố trí làm vệ sĩ cho Tổng thống Theodore Roosevelt. Mỗi khi Tổng thống rời Nhà Trắng, Craig luôn đi sát bên cạnh với một tay đặt vào khẩu súng ổ quay giấu trong áo khoác, sẵn sàng tiêu diệt bất cứ ai có ý định hãm hại Tổng Thống.

Mật vụ William Craig (ngoài cùng bên phải) tháp tùng Tổng thống Theodore Roosevelt trong một chuyến công du tại Lake Sunapee, bang New Hampshire ngày 29-8-1902 (Ảnh: Monovisions).

Ngày 3-9-1902, trong khi đi ngang qua đường ray tại Pittsfield, bang Massachusetts, chiếc xe ngựa chở Tổng thống Roosevelt bị một xe điện mất lái đâm phải. Craig đã dùng thân mình cản chiếc xe mất lái nên nhận phần lớn xung lực từ cú đâm và ông đã hy sinh, còn Tổng thống Roosevelt dù bị hất văng khỏi xe nhưng chỉ bị thương nhẹ. William Craig là mật vụ đầu tiên thiệt mạng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Leslie Coffelt - bị bắn 3 phát nhưng vẫn hạ gục sát thủ

Leslie Coffelt sinh ngày 15-8-1910 tại Oranda, bang Virginia, Mỹ. Năm 1929, ông gia nhập lực lượng Cảnh sát Đô thành. Năm 1945, ông trở thành sĩ quan Cảnh sát bảo vệ Nhà Trắng.

14 giờ 20 ngày 1-11-1950, Collazo và Torresola mang súng đột nhập vào lâu đài Blair House, bọn chúng là thành viên của đảng Dân tộc Puerto Rico theo chủ nghĩa cực đoan. Vì lúc này Nhà Trắng đang tu sửa nên gia đình Tổng thống Truman tạm thời chuyển về đây. 

Blair House không được bao quanh bởi bãi cỏ rộng và hàng rào sắt như Nhà Trắng nên việc bảo vệ an ninh rất khó khăn, và đó là cơ hội cho những kẻ có âm mưu ám sát. Tên Collazo nổ súng vào viên sĩ quan đứng trên bậc thềm để đánh lạc hướng lực lượng an ninh. Trong khi đó, Torresola đột nhập từ hướng tây và bắt gặp cảnh sát Leslie Coffelt ở bốt canh gác.

Leslie Coffelt, người đã cứu mạng Tổng thống Harry S. Truman khỏi một vụ ám sát.

Do người dân và du khách hay dừng lại ở bốt canh gác này để hỏi thông tin, Leslie Coffelt không hề đề phòng nên bất ngờ bị bắn 3 viên đạn vào ngực và bụng. Ông gục xuống nhưng cố gắng rút súng và giữ tỉnh táo. Tưởng cảnh sát đã chết, Torresola tiếp tục hạ gục một viên cảnh sát khác trước khi chuẩn bị đột nhập vào tầng trệt qua cửa phía tây.

Lúc đó, Tổng thống Truman và vợ đang trên tầng hai, thậm chí ông còn nhìn ra ngoài cửa sổ xem có chuyện gì xảy ra. Ở khoảng cách gần 10m, Leslie Coffelt dùng hết sức còn lại chĩa súng về phía Torresola bóp cò. Viên đạn xuyên vào sau tai khiến tên sát thủ chết tại chỗ. Do vết thương quá nặng, Leslie Coffelt đã không qua khỏi. Ông là mật vụ duy nhất hy sinh khi bảo vệ Tổng thống Mỹ khỏi một vụ ám sát.

Tim McCarthy - lấy thân mình che chắn cho Tổng thống

Tim McCarthy sinh ngày 20-6-1949 tại Chicago, Illinois, Mỹ.  Ông tốt nghiệp cử nhân tài chính năm 1971, sau đó gia nhập Cơ quan Mật vụ Mỹ. Lúc 14 giờ 27 phút ngày 30-3-1981, Tổng thống Ronald Reagan rời khách sạn Hilton sau khi đọc một bài diễn văn với nhiều phóng viên và khách bộ hành xung quanh. Khi gần tới chiếc Limousine bọc thép chống đạn, Tổng thống quay người sang trái giơ tay vẫy đám đông thì tiếng súng vang lên.

McCarthy (nằm) sau khi đỡ đạn cho Tổng thống Reagan bị ám sát ngày 30-3-1981.

Hung thủ tên John Hinckley, 28 tuổi, với một khẩu súng ngắn bắn liên tiếp 6 phát đạn về phía Tổng thống Ronald Reagan. Nhân viên mật vụ McCarthy lập tức xoay người lại, dang tay lấy thân mình che chắn cho Tổng thống. Ông bị thương nặng khi viên đạn xuyên vào mạn sườn, chọc thủng phổi, gan… Tổng thống đã kịp thời được đưa vào xe và rời đi.

Mãi sau mật vụ McCarthy vẫn luôn tự dằn vặt vì đã để Tổng thống Ronald Reagan bị thương do một viên đạn nảy từ thành xe vào. Ông cũng là mật vụ đầu tiên che chắn thành công cho Tổng thống trong một vụ ám sát.

Bảo Lâm (Tổng hợp)
.
.
.