Những ngày ngắn ngủi trong nhung lụa của Hoàng quý phi Thái Lan

Thứ Hai, 28/10/2019, 09:14
Ngày 21-10, Nhà vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã phế truất Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì tội bất trung và chống lại lệnh phong Hoàng hậu cho bà Suthida.

Bà Sineenat đồng thời bị tước bỏ mọi tước vị và quân hàm vì hành vi “bất tuân thượng lệnh” nghiêm trọng. Vậy là chỉ sau hơn 2 tháng được phong Hoàng quý phi, giờ đây bà Sineenat trở thành dân thường và chưa rõ tình cảnh sẽ ra sao.

Y tá quân đội thành Hoàng quý phi

Cuối tháng 7-2019, vào dịp sinh nhật thứ 67 của mình, Quốc vương Vajiralongkorn (Rama X) đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức Hoàng quý phi cho Thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, cựu sĩ quan quân y và là thành viên đội cận vệ của nhà vua. 

Trong đoạn phim được phát sóng trong dịp sinh nhật nhà vua, Thiếu tướng Sineenat được nhà vua xức nước lên đầu trong khi bà quỳ ở dưới theo nghi thức hoàng gia. Ông Rama X cũng trao cho nữ tướng 34 tuổi 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp của bà cho quốc gia.

Việc công bố những hình ảnh liên quan đến Hoàng quý phi cũng như tiểu sử của bà là một việc chưa từng có tiền lệ đã khiến cho dân chúng Thái Lan có cơ hội tiếp cận cuộc sống của Hoàng gia Thái Lan. Trước đó, những thông tin liên quan đến nội điện đều được giữ bí mật. 

Không những thế bất cứ ai đưa thông tin xúc phạm đến thành viên Hoàng tộc thì người đó có thể phải chịu mức án tù lên đến 15 năm. Vì vậy, khi Văn phòng Hoàng gia quyết định công bố thông tin chính thức liên quan đến Hoàng quý phi, dân mạng đã nhanh chóng lùng sục và tìm hiểu. 

Có thể xem đây là thông tin hiếm có liên quan đến cuộc sống Hoàng gia. Vì thế, ngày 26-8, sau khi bất ngờ công bố nhiều hình ảnh và tiểu sử dài 46 trang của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vừa được sắc phong, cổng thông tin Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đã sập vì… quá nhiều người truy cập. 

Trong hơn 60 tấm ảnh được Văn phòng Hoàng gia Thái Lan công bố, ngoài những tấm ảnh Hoàng quý phi Sineenat trong trang phục truyền thống còn có nhiều khoảnh khắc bà xuất hiện với đồ thể thao, áo croptop hoặc quân phục, sử dụng súng trường. Bà tham gia các cuộc diễn tập huấn luyện hoặc điều khiển máy bay chiến đấu, các buổi thảo luận và cười nói thân mật với nhà vua.

Theo tiểu sử được công bố, bà Sineenat sinh ngày 26-1-1985 tại tỉnh Nan, từng tốt nghiệp Cao đẳng Y tá Quân đội Hoàng gia Thái Lan. Hoàng quý phi đã học qua nhiều chương trình huấn luyện tác chiến trong rừng, rèn luyện sức bền chiến đấu, kỹ năng cận vệ hoàng gia, nhảy dù và từng được tham gia các khóa huấn luyện phi công ở nước ngoài. 

Bà Sineenat làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của cung điện. Tại đây, bà lại được chuyển công tác về văn phòng của vua Vajiralongkorn, khi đó là Thái tử. Từ năm 2015, bà Sineenat được đưa vào đội cận vệ Ratchawallop rồi thăng hàm đại tá. Bà cũng được đào tạo chuyên ngành hàng không.

Hoàng gia Thái Lan cho biết bà được huấn luyện trong biên chế không quân vào năm 2018 và đã có bằng phi công tại Đức. Trong lễ đăng quang kéo dài 3 ngày của Vua Vajiralongkorn vào tháng 5, bà cũng có mặt tại đại lễ này. Bà phục vụ trong đơn vị cận vệ của nhà vua, được thăng hàm Thiếu tướng vào tháng 5-2019. Sau khi được phong làm Hoàng quý phi, bà Sineenat đã tham gia một số hoạt động trên cương vị mới. Bà được nhận xét là sở hữu nhan sắc rạng ngời, với gương mặt góc cạnh, khá giống với Hoàng hậu Thái Lan.

Trước bà Sineenat, danh hiệu Hoàng quý phi gần nhất ở Thái Lan được phong dưới thời vua Rama V cho Chao Khun Phra Prayoon Wong, hay Pae Bunnag năm 1921. Truyền thống phong quý phi đã được thay đổi khi những nhà vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều chỉ có một người vợ, trong khi vua Rama VIII thì không kết hôn.

Nhà vua Thái Lan và bà Sineenat.

Nhận trọng trách vài ngày trước khi bị phế truất

Một bộ ảnh lan truyền hồi tháng 9 cho thấy Hoàng quý phi dọn dẹp một con kênh ở tỉnh Pathumthani và chào hỏi người dân địa phương ở thủ đô Bangkok. Đầu tháng 10, bà được Nhà vua giao nhiệm vụ phụ trách một chương trình tình nguyện được thành lập từ năm 2017. 

Có ít nhất 5 triệu tình nguyện viên tham gia, chuyên làm các công việc dân sự như làm sạch kênh rạch, cọ rửa vỉa hè và trồng rừng ngập mặn. Mới tuần trước, Hoàng quý phi được Nhà vua bổ nhiệm làm cố vấn trưởng cho lễ hội mùa Đông có tên là Un Ai Rak dự kiến sẽ được tổ chức tại Bangkok vào cuối năm nay.

Thông báo của hoàng gia Thái Lan cho biết bà Sineenat phạm tội bất trung, tìm cách lật đổ hoàng hậu Suthida, thay vua đưa ra nhiều mệnh lệnh, chống lại cả nhà vua và hoàng hậu. Truyền thông Thái Lan cho biết bà Sineenat đã cố gắng ngăn bà Suthida được phong Hoàng hậu. Không chỉ tỏ thái độ phản đối, bà còn tìm cách gây áp lực trong việc sắc phong hoàng hậu, mong chiếm lấy ngôi vị này. Nhà vua vào tháng 7 sắc phong Sineenat làm Hoàng quý phi để bà thay đổi cách hành xử.

Hiện thời, chưa rõ bà Sineenat sẽ bị xử lý thế nào sau khi bị phế truất. Ở Thái Lan, những ai bị kết tội xúc phạm quốc vương, hoàng hậu, người kế vị, người nhiếp chính đều có thể đối mặt với án phạt 15 năm tù cho mỗi tội danh.

Ngọc Trang
.
.
.