Những nghi vấn xung quanh cái chết của 6 đứa trẻ

Thứ Bảy, 28/07/2012, 10:56
Khi những đứa trẻ đang say sưa ngủ một cách bình an thì tử thần đã rình rập bên ngoài cửa, ngọn lửa hung tàn đã không từ chối những miếng mồi ngon, 6 đứa trẻ đáng thương bị thiệt mạng nhưng có lẽ đó lại là những đứa trẻ thanh thản khi được lên thiên đàng, bởi chúng sẽ không như các anh chị em của mình mãi mãi sống cùng nỗi đau khi biết được rằng chính ba mẹ chúng đã tẩm xăng giết chết các con mình.

Hơn 2 tuần trôi qua nhưng mọi việc chưa thể lắng xuống, mọi người xung quanh vẫn chưa hết bàng hoàng về sự cố cháy nhà tại gia đình Mick và Mairead Philpott. Sáng sớm ngày 11/5, tại một căn nhà ở Derby, miền Trung nước Anh, 6 đứa trẻ tuổi từ 5 – 13, 5 đứa trẻ gồm Jade Philpott 10 tuổi, John 9 tuổi, Jack 8 tuổi, Jesse 6 tuổi và Jayden 5 tuổi thiệt mạng trong vụ cháy nhà nhiều uẩn khúc. Đứa con cả Duwayne 13 tuổi tử vong tại bệnh viện 3 ngày sau đó.

Joe Peele- một người hàng xóm của gia đình Philpott cho hay, hôm đó ông đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng chó sủa. “Tôi đứng dậy, nhìn ra ngoài, một màn sương mù dày đặc bao phủ và phải mất một lúc tôi mới nhận ra rằng đó chính là một đám khói lớn, tôi nhìn xuống đường và nhận thấy ngôi nhà hàng xóm đang bốc cháy. Tôi vội lấy điện thoại gọi cho cứu hỏa và cảnh sát, mặc vội quần áo và chạy xuống đường la lớn để đánh thức mọi người dậy, tôi đã nghe thấy giọng nói của ông ấy ngoài ra không nghe thấy một tiếng gì khác. Tôi không thể vào trong bởi xung quanh chỉ có lửa và khói, một vài phút sau cảnh sát và cứu hỏa đã có mặt. Hai đến ba phút sau đó tôi có thể nhìn thấy rõ lửa đi lên cầu thang thông qua cửa sổ phía trước nhà, khi đội cứu hỏa đến thì lửa đang cuồn cuộn khói tung ra ngoài, cảnh tượng thật là khủng khiếp”.

Theo thông tin ban đầu, cảnh sát cho rằng thủ phạm có thể là những kẻ ghen ghét gia đình “nổi tiếng” Philpott, 1 người đàn ông, 5 người phụ nữ và 17 đứa trẻ sống rất vui vẻ thật sự đã là một điều kinh ngạc. Mick Philpott đã tỏ ra hết sức đau xót khi phải đối diện với những mất mát to lớn đó, ông ta cũng đã nói lời cảm ơn những người tham gia vào công việc cứu hộ. Người cha đã rất đau đớn, 6 đứa trẻ đã chết, ông luôn tự hỏi không hiểu ai là người có thể ra tay tàn độc và khủng khiếp như vậy.

Daniel Walsh- một người bạn của gia đình Philpott cho biết: “Đó thực sự là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với bất kỳ người cha người mẹ nào, tôi không biết hết những đứa trẻ này vì gia đình Philpott có rất nhiều con, mọi người đều biết rằng Philpott yêu thương chúng như nhau, thật là một mất mát quá lớn”.

Cảnh sát cho hay: “Chúng tôi tin chắc rằng hai vợ chồng đang ở trong nhà, chắc chắn có điều gì uẩn khúc bên trong , không ai được loại trừ khỏi danh sách tình nghi”. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy những đứa trẻ này đã bị tắc thở do hít phải quá nhiều khói trước khi bị cháy, những đứa trẻ quá nhỏ và một điều chắc chắn là cửa phòng đã bị khóa chặt khiến chúng không có cơ hội thoát ra. Duwayne là cậu bé lớn nhất trong số những đứa trẻ xấu số, cậu bé đã được đưa đến bệnh viện nhưng vẫn không thoát khỏi tay tử thần. Mick Philpott cho biết ông ta và vợ đã quyết định hiến tặng mọi phần cơ thể của Duwayne để có cơ hội cứu sống những đứa trẻ tội nghiệp khác.

Philpott có 17 con với 5 người phụ nữ, nổi tiếng qua bộ phim tài liệu "Shameless Mick" vào năm 2007 kể về gia cảnh và tình trạng thất nghiệp của mình. Qua bộ phim, Philpott yêu cầu được cấp căn nhà lớn hơn để ở với bạn gái Lisa Willis cùng 8 đứa con của ông ta. Lisa Willis đã bị cảnh sát bắt giữ cùng một người đàn ông 38 tuổi nhưng cả hai nhanh chóng được phóng thích do cảnh sát không có bất kỳ bằng chứng nào chống lại họ.

Mikey Philpott- người anh em cùng cha khác mẹ của những đứa trẻ xấu số cho biết: “Đây là thử thách nghiệt ngã nhất đối với cá nhân tôi cũng như cả gia đình chúng tôi, công lý phải được thực thi để lấy lại công bằng cho các em tôi”. Mikey hiện đang sống ở Clipstone, Nottinghamshire cho hay, mãi đến khi xem tin tức trên truyền hình cậu mới được biết về thảm họa đám cháy tại gia đình mình. Mikey Philpott cho rằng có sự nhầm lẫn hoặc chắc chắn có điều gì không ổn ngay khi biết tin chẳng lành.

“Chúng tôi rất thân nhau, tôi không thể tưởng tượng nổi tôi không còn có thể gặp lại họ”, Mikey đã chia sẻ với báo giới khi nhắc đến những người anh em cùng cha khác mẹ của mình. Những thành viên sống sót trong đó có Mikey Philpott và cha đỡ đầu Andrew Allsop đã bắt đầu có lời kêu gọi quyên góp cho những đứa trẻ chết thảm. Cư dân địa phương đã quyên góp được 10 nghìn bảng Anh và đang thu xếp tang lễ cho 6 đứa trẻ đáng thương. “Chúng tôi cố gắng ở bên cạnh nhau, cố gắng vì những thành viên còn lại của một gia đình đông đúc để cùng nhau vượt qua khó khăn”. Một buổi cầu nguyện dành cho 6 đứa trẻ được tổ chức với rất nhiều người tham gia, bất kỳ ai cũng tỏ ra hết sức thương cảm những đứa trẻ vô tội đáng thương này.

Cảnh sát đã nhanh chóng phát hiện ra đây là một vụ phóng hỏa, đám cháy là do cố ý bởi xăng được đốt ở ba phòng ngủ phía trước căn nhà. Cảnh sát cho biết các chứng cứ đã được xem xét một cách cẩn thận và chắc chắn. Cảnh sát trưởng Steve Cotterill- người phụ trách chính của cuộc điều tra cho biết, ông hy vọng những người dân địa phương sẽ cung cấp được thêm nhiều thông tin về đám cháy để đưa được kẻ sát nhân ra ánh sáng một cách thuyết phục trong thời gian sớm nhất.

“Chúng tôi đang xác định để có được sự thật về những gì đã xảy ra và mong muốn nhận được sự hợp tác của mọi người, chúng tôi rất muốn họ nói những điều họ biết về thảm kịch này”. Ông Cotterill trước đó đã kêu gọi các thành viên của cộng đồng địa phương cung cấp bất kỳ thông tin nào về đám cháy để sàng lọc một cách cẩn thận nhất. “Tôi đánh giá rằng điều này sẽ rất khó khăn đối với nhiều người nhưng họ nên đặt niềm tin vào chúng tôi”.

Philpott và Mairead là hai kẻ tình nghi duy nhất gây ra vụ cháy. Cảnh sát đã quyết định bắt giam và hai người đã được giam tại hai phòng riêng biệt để cảnh sát có những cuộc thẩm vấn độc lập cùng với những câu hỏi tương tự nhau, nhằm chắt lọc thông tin tìm ra những kẽ hở trong lời khai. Hai người này cho biết những đứa trẻ đã chết ngay khi ngọn lửa liếm lên cầu thang và khói vào đầy phòng của chúng.

Chín năm trước đây, Mick cùng Mairead Philpott tươi cười rạng rỡ và hạnh phúc đứng bên nhau trong lễ cưới, những bức ảnh đã ghi lại những phút giây hạnh phúc đó và giờ đây họ lại đứng cạnh nhau một lần nữa, cũng rất nhiều những bức ảnh ghi lại nhưng giờ đây là đứng trước tòa, trong ghế bị cáo vì buộc tội giết hại những đứa con của chính họ. Chỉ hai tuần sau khi họ đầm đìa nước mắt trước mặt báo giới khi nói về sự cố cướp đi sinh mạng của 6 đứa con, vào sáng ngày 29/5 đôi vợ chồng này đã bị bắt giữ.

Sau 2 ngày thẩm vấn, cảnh sát buộc tội người cha 55 tuổi cùng người mẹ 31 tuổi cố ý gây ra vụ hỏa hoạn bằng cách tưới xăng vào nhà qua khe cửa gửi thư. Sáng ngày 31/5, hai vợ chồng Philpott và Mairead phải xuất hiện tại tòa Nottingham và được đưa ra xét xử trong vài ngày sau đó. Cặp vợ chồng Mick và Mairead Philpott phải đối mặt với 6 tội danh giết người.

Khi hai vợ chồng này xuất hiện, những người tham dự phiên tòa đã tỏ ra hết sức phẫn nộ, bởi họ không nghĩ rằng đây chính là thủ phạm gây ra cái chết của những đứa trẻ xinh đẹp và ngây thơ. Họ đã đẻ ra chúng, nuôi chúng lớn lên và giờ đây là cướp đi mạng sống của chúng một cách quá đơn giản và tàn nhẫn. Mairead xuất hiện trong một bộ váy mùa hè không tay màu trắng, trên cánh tay của người phụ nữ vẫn còn hình xăm tên của những đứa con, người mẹ này đã nghĩ gì khi xăm tên của những đứa trẻ và đã nghĩ gì khi tự tay thiêu cháy chúng? Mick Philpott lắc lắc đầu từ bên này sang bên kia khi nghe tòa đọc những tội danh, ông ta nghiêng người về phía trước gửi một nụ hôn cho những người thân một cách rất điềm tĩnh.

Tại phiên tòa có hơn 20 người là người thân, bạn bè của gia đình này, trong đó có cả người anh trai của Philpott. Phiên tòa chỉ mới bắt đầu hơn 10 phút đã phải tạm dừng bởi người phụ nữ đã tỏ ra điên loạn và la hét dữ dội khiến cảnh sát đã phải giải vào phòng tạm giam. Không ai có thể tưởng tượng ra rằng, cũng chính người đàn ông và người phụ nữ này đã khóc lóc rất nhiều trong cuộc họp báo sau khi đám cháy xảy ra, khiến ai cũng phải ái ngại và thương cảm về nỗi mất mát quá lớn mà họ phải gánh chịu. Philpott đã được ca ngợi như là một người cha dũng cảm và đầy yêu thương khi không quản nguy hiểm mà băng mình vào đám lửa hòng cứu các con mình thoát chết.

Vậy mà, lý do vì sao họ lại làm như vậy. Liệu những giọt nước mắt giả tạo kia có đánh lừa được luật pháp, có lấy lại được mạng sống của những đứa con của họ hay không? Tại sao trước khi thực hiện tội ác của mình, họ lại không suy nghĩ, không khóc, để đến giờ những giọt nước mắt muộn màng tuôn ra thì có ích gì

Lam Anh – Mỹ Vân
.
.
.