Những người giải mã thành công nhiều chuyên án

Thứ Ba, 29/08/2017, 14:34
Luôn đồng hành với những thành công trong các vụ án, vụ việc của lực lượng Công an tỉnh Gia Lai, đó là những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54).

Khi có vụ việc xảy ra, bất kể ngày hay đêm, các chiến sĩ Phòng PC54 lại lên đường. Và sau mỗi chuyên án, họ lại rút ra những kinh nghiệm quý báu để làm chìa khóa giải mã và đặt tên cho những bí ẩn của các vụ án tiếp theo.

Có mặt tại hiện trường càng sớm càng tốt để tiến hành khám nghiệm, thu lượm, bảo quản các dấu vết, chứng cứ kết hợp với kết quả giám định để đưa ra những đánh giá ban đầu giúp cơ quan điều tra định hướng đúng đắn cho các hoạt động điều tra và khoanh vùng đối tượng, đó là công việc hằng ngày của CBCS Phòng PC54.

Bởi có thể chỉ một phút chậm trễ thì những dấu vết, chứng cứ ở hiện trường sẽ bị hư hỏng, biến đổi gây ảnh hưởng lớn tới công tác điều tra làm rõ tính chất của vụ án.

Thành lập tháng 7-1981, trải qua quá trình chiến đấu và trưởng thành, đến nay Phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai có 4 đội nghiệp vụ gồm: Đội Tham mưu, Đội Khám nghiệm hiện trường, Đội Giám định kỹ thuật hình sự và Đội Kỹ thuật phòng chống tội phạm.

Trong những năm qua, CBCS Phòng PC54 luôn chú trọng phát triển, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác khám nghiệm hiện trường. Bắt đầu từ việc bố trí, tổ chức cán bộ theo hướng chuyên môn hóa.

Tiến hành rà soát những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo chuyên ngành kỹ thuật hình sự, điều tra nhận nhiệm vụ tại Đội khám nghiệm hiện trường. Những bước đi đầu tiên trong công tác tổ chức cán bộ giúp Đội Khám nghiệm hiện trường ngày càng phát huy được hiệu quả trong công việc.

Các chiến sĩ Phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai khám nghiệm hiện trường một vụ trọng án.

Theo chân Đại úy Võ Đình Tài, Đội trưởng Đội Tham mưu, chúng tôi tới nơi làm việc của Đội Giám định kỹ thuật hình sự. Mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng mùi hóa chất làm chúng tôi thấy rất khó chịu.

Đại úy Tài chia sẻ: "Với tính chất đặc thù của công việc, thường xuyên phải nhận nhiệm vụ công tác đột xuất, tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, giáp mặt với tử thi và các bệnh truyền nhiễm để lần tìm dấu vết phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT. Không phải ai cũng biết được sự khó khăn, vất vả và những đóng góp của CBCS làm công tác KTHS. "Nghề" này rất ít người lựa chọn, hơn nữa công tác KTHS là làm khoa học, mọi việc phải tỉ mỉ, cẩn trọng và chính xác. Vì vậy CBCS đã xác định đến với "nghề" KTHS thì phải tâm huyết, phải luôn nỗ lực, chịu khó học hỏi, tự nâng cao kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã tiếp nhận, giám định và kết luận chính xác 182/182 vụ, thực nghiệm điều tra 44 vụ, giám định pháp y 39 tử thi. Mặc dù số vụ việc được yêu cầu tiến hành khám nghiệm và giám định tăng, đối tượng giám định nhiều, thường xuyên làm việc với cường độ cao, song cán bộ, chiến sĩ Phòng PC54 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, phá án.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Bích, cán bộ Đội Giám định kỹ thuật hình sự chia sẻ: "Những ngày đầu mới vào ngành, vào nghề, tôi cũng bị choáng bởi khi tiếp xúc với hóa chất độc hại, với hiện trường các vụ án, vụ tai nạn và đặc biệt là khi tiếp xúc với các tử thi đã bị phân hủy…, nhưng bằng quyết tâm, lòng yêu nghề, thế nên hơn 18 năm gắn bó với công việc, tôi bén duyên và coi Phòng PC54 như gia đình thứ hai của mình lúc nào không hay. Gia Lai là tỉnh Tây Nguyên, miền núi, biên giới, diện tích đồi, rừng lớn, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, tình hình ANTT diễn biến hết sức phức tạp".

Đại tá Hoàng Văn Hoành, Trưởng phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai.

Thiếu tá Bích kể cho chúng tôi nghe về vụ án đối tượng đột nhập vào nhà dân, đâm 4 người, làm chết 2 và bị thương 2 người trong một gia đình mà các anh được cấp trên chỉ đạo lên đường gấp để làm nhiệm vụ lúc 0h30, chúng tôi mới hiểu được công việc của các anh vất vả nhường nào. Đêm tối, len lỏi giữa cây rừng hàng tiếng đồng hồ mới tới hiện trường vụ án tại thôn IaTang, xã IaKla, huyện Đức Cơ.

Công tác khám nghiệm hiện trường được triển khai nhanh chóng, các CBCS Phòng PC54 phát hiện nhiều dấu vết, vật chứng như: Dấu vết chân giày dép dính máu, vỏ gói thuốc lá, mũ lưỡi trai, khẩu trang, áo khoác, 1 con dao dính máu.

Qua khám nghiệm đánh giá dấu vết thương tích trên tử thi Nguyễn Xuân C. nhiều vết thương và vết xây xát, trong đó có vết đâm làm thủng phổi, lồng ngực tràn ngập máu lỏng và đây là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong. Đối với tử thi Nguyễn Thị Thu T. ngực trái có vết thương sâu thấu ngực, vết làm thủng tim, mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Vụ án gây xôn xao dư luận, từ kết quả công tác khám nghiệm hiện trường và điều tra, cơ quan chức năng đã nhanh chóng bắt Nguyễn Văn Tiến, 25 tuổi, trú tại thôn IaTang, xã IaKla, huyện Đức Cơ, là đối tượng gây ra vụ án nêu trên.

Giám định các giấy tờ có giá trị về kinh tế và pháp lý là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với CBCS Phòng PC54, trong tình hình công nghệ thông tin phát triển hiện nay. Nhiều đối tượng làm giả giấy tờ tùy thân hết sức tinh vi để lừa đảo và gây án khiến cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 17-9-2014, tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Hung thủ sau khi dùng chứng minh nhân dân giả tên Tân đến xin việc làm tại rẫy cà phê của ông Nguyễn Ngọc Phương đã ra tay sát hại người phụ nữ làm thuê cùng rẫy rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Từ chứng cứ thu thập được tại hiện trường là những vết máu còn vương trên mặt đất và thân cây cà phê. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định được đối tượng Tân tên thật là Trần Văn Hương, quê ở Phú Yên. Đến ngày 9-11-2015, đối tượng đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ.

Qua công tác giám định, Phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện hàng chục tài liệu làm giả chữ ký, chữ viết, hình dấu, tẩy xóa, sửa chữa, điền thêm, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt giám định ma túy, phát hiện 253 mẫu là heroin, 112 mẫu là Methamphetaimine, khai thác xử lý nhiều tài liệu file âm thanh trên CD, USB liên quan đến hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước và nhiều tài liệu làm giả để hưởng chế độ chính sách người có công với cách mạng.

Giám định dấu vết một vụ án.

Hơn 34 năm công tác, gắn bó với "nghề" KTHS, Đại tá Hoàng Văn Hoành, Trưởng phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai đã cùng đồng đội khám nghiệm hiện trường, giám định KTHS đường vân, tài liệu, súng đạn, cơ học, hóa học, sinh học, kỹ thuật và cháy nổ; giám định pháp y; thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng chống tội phạm theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị chức năng phục vụ kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Khám nghiệm rất nhiều hiện trường vụ án, vụ việc nhưng cho đến bây giờ anh vẫn không thể nào quên được 2 vụ mà anh trực tiếp tham gia vì sự tàn khốc và tính chất dã man của nó: Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khoảng 21h30 ngày 30-3-1990 tại km110 - 50, QL19 thuộc đèo Mang Yang, xã Hà Tam, huyện An Khê (nay là huyện Đak Pơ) do tài xế Đoàn Văn Tuy điều khiển xe khách BKS 17A- 0783.

Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 36 người và bị thương 27 người. Qua công tác khám nghiệm, giám định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe chở quá trọng tải, kỹ thuật xe không đảm bảo, khi xuống đèo đường dốc gây tai nạn. Đại tá Hoành cùng đồng đội tiến hành khám nghiệm tử thi mô tả nhận dạng phục vụ làm rõ tung tích các nạn nhân khi tử thi không còn nguyên trạng.

Vụ 7 người trong gia đình ông Đinh KLôi mất tích, ngôi nhà ở bị đốt cháy tại xã Đăk PTó, huyện AYun Pa, trong khi lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện 2 nấm mộ lạ đắp đất ở bìa rừng.

Qua khám nghiệm hiện trường và khai quật 2 nấm mộ lên thì phát hiện 7 tử thi là những người trong gia đình ông Đinh Klôi, các nạn nhân đều bị bắn và đập vỡ đầu. Trong ngôi nhà bị cháy, các cán bộ Phòng PC54 thu được 5 vỏ đạn AK và 1 chày giã gạo. Qua điều tra truy xét theo dấu vết nóng tại hiện trường, cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu được khẩu súng AK của các đối tượng nghi vấn.

Công tác giám định nhanh chóng chứng minh 5 vỏ đạn thu tại hiện trường là do khẩu súng AK thu được của đối tượng bắn ra.

Kết quả công tác giám định đã kịp thời  phục vụ điều tra làm rõ vụ giết người tập thể, sử dụng súng bắn, chày giã gạo đập chết các nạn nhân rồi giấu xác phi tang, đốt nhà xóa dấu vết. Nguyên nhân vụ việc là do mê tín dị đoan (ma lai) trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Dẫu biết rằng công việc còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng từ lâu, CBCS Phòng PC54 luôn xem đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình vì đã góp phần đảm bảo ANTT và bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Những thành quả đó đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh… ghi nhận. Vì thế 5 năm liền, Phòng PC54 Công an tỉnh Gia Lai luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng và một số phần thưởng cao quý khác.

Tuấn Trình
.
.
.