Những người trên tuyến lửa

Thứ Hai, 27/07/2015, 11:15
Lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Hòa Bình được coi là những chiến binh trên trận tuyến chống ma túy. Dù tội phạm ma túy có manh động, liều lĩnh thế nào chăng nữa, dù máu các chiến sỹ công an đổ xuống trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, song các anh vẫn hiên ngang, chắc tay súng, giữ vững lời thề trước Đảng, trước dân. Hình ảnh các chiến sỹ phòng chống ma túy mưu trí, dũng cảm, xả thân vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân thật đáng trân trọng biết bao.

20 năm là khắc tinh của tội phạm ma túy..

Mỗi khi có dịp trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang – Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hòa Bình, vẫn thấy ông tếu táo với cánh lính trẻ: Nếu không phải đối mặt với khó khăn, gian khổ, không ăn rừng, ở bụi thì không phải là “lính ma túy”. 

Và trong câu chuyện của họ, ký ức của những chuyên án, những trận đánh cứ thế ùa về. Rồi đọng lại trên khuôn mặt những người “lính chiến giữa thời bình” nét trầm ngâm, nhiều nỗi suy tư. 

Nếu đem so sánh thì chẳng mấy ai có thâm niên về phòng chống tội phạm ma túy nhiều như Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang. Tính đến nay, sau 38 năm phục vụ trong lực lượng CAND, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang có đến 23 năm liên tục trực tiếp tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm ma túy. 

Hơn ai hết, ông hiểu rằng: “Đấu trí với những tên tội phạm sẵn sàng liều chết chống lực lượng truy bắt thì sự dũng cảm, tinh thần chịu đựng, vượt khó là chưa đủ mà ở đó, cần một bản lĩnh vững vàng của người lính”. 

Bởi hầu như tội phạm ma túy đều có vũ khí “nóng” với sức sát thương lớn, chúng rất manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt một cách quyết liệt. Dẫu vậy, trên cương vị là người chỉ huy dạn dày kinh nghiệm, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang vẫn luôn bền lòng, động viên cán bộ, chiến sỹ kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng.  

Qua câu chuyện, anh phác họa bức tranh tổng thể về cuộc chiến chống ma túy đầy sôi động tại cửa ngõ Tây Bắc, từ âm mưu, thủ đoạn, sự manh động, liều lĩnh, đến tính chất đặc biệt nguy hiểm của loại tội phạm này. 

Hàng ngày, tuyến quốc lộ 6A là nơi lưu thông của hàng ngàn phương tiện từ các tỉnh Tây Bắc về đồng bằng. Ẩn trong dòng người đó, một khối lượng ma túy cực lớn được đưa sâu vào nội địa nước ta, thông qua “tam giác vàng”, sau đó hình thành các đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. 

Xuất phát từ giá trị siêu lợi nhuận do ma túy mang lại, bọn tội phạm không từ bất kỳ thủ đoạn nào để thực hiện trót lọt các vụ vận chuyển ma túy, từ thuê người khuân vác, vận chuyển, bảo kê, đến trang bị các phương tiện hiện đại, vũ khí nóng, sẵn sàng liều chết khi bị phát hiện, khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy vì thế mà nguy hiểm, phức tạp gấp bội phần. 

Đấu tranh với tội phạm ma túy là đối mặt với hiểm nguy và nhiều thách thức, đôi khi giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Nhưng ai cũng lo, cũng sợ, không dám đánh đổi, hy sinh lợi ích riêng, thì có lẽ, cuộc chiến này sẽ đi về đâu. 

Ý thức được trách nhiệm của mình, Thượng tá Quang và đồng đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vươn lên, giành được nhiều chiến công xuấ sắc trên mặt trận đầy nóng bỏng này. Mỗi chuyên án, mỗi vụ việc đều có tính chất riêng biệt, âm mưu, thủ đoạn, mức độ nguy hiểm vì thế cũng khác nhau.

Cho đến bây giờ, nói về Chuyên án D909 mà anh và đồng đội phá thành công, khiến anh không khỏi rùng mình. Có lẽ, khi tham gia vận chuyện ma túy, bọn tội phạm có lời nguyền “sống để dạ, chết mang theo”, giữ bí mật về đồng bọn một cách tuyệt đối, khắc sâu tận đáy lòng, sống để bụng chết mang theo. 

Ngày 5/8/2009, thông qua công tác trinh sát, anh và đồng đội nắm được thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cực lớn đang  trên đường từ Sơn La về Hòa Bình. Các lực lượng chức năng đã tổ chức mật phục, đón lõng tại khu vực “cửa tử” thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. 

Khi phát hiện chiếc xe ôtô Innova, BKS 30N - 9940 do đối tượng Dương Ngô Duy, sinh năm 1973, trú tại Đồng Gai, xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang điều khiển có biểu hiện nghi vấn, vận chuyển ma túy trái phép, theo kế hoạch, các lực lượng bất ngờ áp sát từ nhiều hướng. Xác định đây là đối tượng vận chuyển ma túy có kinh nghiệm, vì vậy hắn đặc biệt manh động, theo tính toán khả năng đối tượng có mang theo vũ khí nóng. Anh và đồng đội thận trọng hành động. 

Lúc này, trời tối đen, không gian tĩnh lặng càng khiến cuộc chiến trở nên rất căng thẳng. Mọi mũi tấn công đều nín thở, tuân thủ mọi phương án, tín hiệu của chỉ huy. Nhận thấy chiếc xe đối tượng đứng im lìm, bất động, đèn chiếu sáng vẫn bật. Các mũi tấn công hành động hết sức mau lẹ, thuần thục. Khi đã tiếp cận mục tiêu, các anh lập tức sử dụng công cụ hỗ trợ phá cửa kính, thì phát hiện cảnh tượng hãi hùng. 

Tên Dương Ngô Duy đã dùng dao cắt cổ tự sát, máu chảy đầm đìa khoang lái. Ngay lập tức, trinh sát đưa hắn đi cấp cứu, đối tượng tỏ ra coi thường mạng sống của mình và cho rằng “đằng nào cùng chết thà cứ để hắn chết luôn cho xong, đỡ mất công chữa trị, tốn kém”. Tiến hành kiểm tra hành lý trong xe, các trinh sát phát hiện trong đó có chứa 120 bánh heroin, đựng trong 3 thùng xốp. Đây là số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới này bị triệt phá trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. 

Sau đó không lâu, ngày 8/8/2009, anh cùng đồng đội tiếp tục phá chuyên án 889L, bắt quả tang đối tượng Vàng A Lự, sinh năm 1982 ở Hang Kia, Mai Châu (Hòa Bình) vận chuyển 35 bánh heroin trên xe máy. Quá trình vây bắt, đối tượng chống trả rất quyết liệt gây thương tích cho lực lượng truy bắt. 

Sau những chiến công đặc biệt xuất sắc, được mọi người tung hô, nhân dân vui mừng, phấn khởi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quang lặng lẽ, đăm chiêu: “Ngoài những vụ án khám phá thành công, còn biết bao đường dây ma túy khác, vận chuyển trót lọt, gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội chưa được bóc gỡ kia ra sao?”. Anh lại thở dài khi nghĩ tới chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, phức tạp lắm.

Nữ trinh sát ma túy quả cảm

Nói tới nữ trinh sát, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh – Đội trưởng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hòa Bình là cả một câu chuyện dài, vui có, buồn có, song trong con người chị toát lên khí phách kiên cường, đầy lòng vị tha. 

Chị thường nói với anh em rằng, cuộc đời buộc chị gắn bó với nghiệp phòng chống ma túy, đó vừa là trách nhiệm, là nghĩa vụ, song cũng là số phận bởi chị có nhiều duyên nợ với ma túy lắm. Vì lẽ đó, dù công việc có vất vả, khó khăn, nguy hiểm dường nào, chị không một tiếng kêu ca, phàn nàn, hay oán trách số phận, sắp đặt cho chị đối mặt với những kẻ gieo rắc cái chết trắng. Nghị lực sống phi thường, không ngừng vươn lên, dù đôi lúc tính mạng như “ngọn đèn dầu trước gió” là điều dễ nhận thấy ở nữ trinh sát giàu nhiệt huyết này.

Có nhiều câu chuyện về nữ trinh sát, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh khá thú vị mà các đồng nghiệp nam thường hay kể khi nói về chị. Đó là ngày 5/1/2011, chị được phân công tham gia chuyên án truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến. Sau khi đối tượng giao nhận hàng, vận chuyển ma túy theo tuyến quốc lộ 6A, từ Sơn La về Hà Nội. Với bản tính lưu manh, 2 đối tượng nữ giới trà trộn vào số hành khách trên xe, vào vai một thương lái. 

Khi tới khu vực bến xe khách, thuộc phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, Trung tá Thanh cùng tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện 2 người phụ nữ, ngồi hàng ghế dưới, có biểu hiện nghi vấn, các đồng chí đưa đối tượng về trụ sở Công an  gần nhất để đấu tranh. 

Tại đây, đối tượng một mực khẳng định, không vận chuyển ma túy, nếu cơ quan Công an tìm được chứng cứ, thị mới quy hàng. Bằng không, thị sẽ khởi kiện về tội vu khống. Lúc này, các trinh sát trẻ tỏ ra khá lúng túng, lo lắng, vì quá trình lục soát hành lý, không phát hiện ma túy. 

Với kinh nghiệm công tác, linh cảm nghề nghiệp, đặc biệt qua thái độ dửng dưng như thách thức của đối tượng, Trung tá Thanh bĩnh tĩnh theo dõi, nắm bắt biểu hiện của đối tượng, từ chi tiết nhỏ nhất. Đúng như chị phán đoán, không lâu sau, đối tượng biểu hiện nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Chị khẳng định, đối tượng có khả năng cất giấu ma túy phía trong hậu môn. 

Chị yêu cầu 2 đối tượng vào khu vệ sinh, qua đó phát hiện 2 gói heroin, có trọng lượng 320g heroin và 1.000 viên ma túy tổng hợp, được đối tượng cất dấu trong bao cao su, sau đó tuồn vào hậu môn… Chuyên án triệt phá thành công, các trinh sát trẻ thở phào, nhẹ nhõm, khâm phục tinh thần, ý chí, đặc biệt là khả năng phán đoán tài tình của chị.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh đã có nhiều năm công tác ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình. Tháng 1/1999, Phòng Cảnh sát điều tra ma tuý mới được thành lập, chị đã đầu quân về làm mảng tổng hợp của đơn vị. Khi mới chập chững bước trên con đường "phòng chống tội phạm ma tuý", chị Thanh cảm thấy chơi vơi chưa biết phải làm như thế nào để thích ứng với công việc mới. Nhưng chỉ sau vài năm, chị chuyển sang làm trinh sát của Đội Phòng ngừa phòng chống tổ chức sử dụng chất ma tuý (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý) và là "bông hồng" duy nhất làm trong mảng trinh sát.

Chị Thanh tâm sự, dẫu biết làm mảng đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý sẽ rất vất vả, đối mặt với hiểm nguy nhưng khi ấy, niềm yêu nghề, say nghề thôi thúc chị thêm nghị lực để "rèn nghề". Đã có không ít người gièm pha, nói bóng nói gió thân gái "liễu yếu đào tơ" mà dấn thân vào nghề trinh sát chẳng khác nào "trói gà không chặt", chưa kịp vào "hang cọp" đã... ngất xỉu. Nhưng tất cả những lời nói bóng gió ấy chẳng làm chị phiền lòng, nao núng. Sau nhiều năm làm trinh sát, ngay cả những nam trinh sát cũng phải kiêng nể chị vài phần. Với chị, vào "hang cọp" cũng chẳng hề hấn gì.

Trong các chuyên án chị Thanh đã từng tham gia, chị nhớ nhất là chuyên án ngày 5/2/2010 vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua, "ông trùm" ma tuý tại địa bàn Hang Kia (huyện Mai Châu). Hôm ấy, chị tham gia trong tổ bắt giữ đối tượng. Chị Thanh vẫn nhớ như tin hôm tham gia chuyên án đúng vào ngày 22 tháng Chạp, khi mọi người đang quây quần sum vầy bên mâm cơm ngày giáp Tết, chị Thanh lại phải nhận lệnh "vào hang bắt cọp". 

Hang Kia là xã vùng cao, núi non hiểm trở, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống. Họ có quan hệ họ hàng, thân tộc, do vậy, việc thâm nhập, tổ chức trinh sát gặp rất nhiều  khó khăn, phức tạp. Con đường độc đạo dẫn vào Hang Kia nhỏ hẹp, gập ghềnh, hun hút, khiến bất kỳ ai có dịp tới Hang Kia, dù chỉ đi công việc đều không khỏi rùng mình.

Chị Thanh kể rằng, chỉ riêng khu vực Hang Kia đã có tới 17 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về các tội buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý, nổi lên là "ông trùm" Vàng A Khua. Những "ông trùm" ma tuý này luôn trang bị vũ khí nóng để đối đầu với lực lượng Cảnh sát. Chị Thanh kể: "Có chuyên án, chiến sỹ trên mặt trận ma tuý hy sinh thân mình, thậm chí, trận chiến chống tội phạm ma túy năm đó, có 3 chiến sỹ anh dũng ngã xuống. Tội phạm ma tuý có lúc trang bị cả súng AK và chống trả lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ. Chúng rất hung hãn, manh động, để chọn lối thoát thân chúng sẵn sàng liều mạng như thiêu thân".

Có trường hợp tội phạm ma tuý chống trả điên cuồng, dùng cả vợ con, họ hàng chống trả lực lượng Công an rất quyết liệt, thậm chí chúng còn đốt phá cả xe ôtô của cơ quan Công an. Có những cuộc tấn công tội phạm ma tuý, Trung tá Thanh và các chiến sĩ phải băng rừng lội suối cả 20 - 30 cây số để vào hang "bắp cọp" và về đơn vị.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm "chinh chiến" phòng chống tội phạm ma túy, chị Thanh đã mặt đối mặt với không biết bao nhiêu kẻ máu lạnh, lì lợm. Nhưng chị Thanh sợ nhất "gan ông Trời" của các đối tượng vận chuyển ma tuý. Vì ma lực của đồng tiền, chúng sẵn sàng cùng chết với các chiến sĩ hoạt động trên tuyến. 

Chị Thanh không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, những lần trong vai trò trinh sát nội tuyến, chị đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma tuý để "ba cùng" với bọn tội phạm. Đây quả là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt, nhưng lần nào cũng thế chị lại vượt qua và cùng đồng đội lập được những chiến công mới.

Máu đổ giữa thời bình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống, năm 2002, Đỗ Mạnh Linh được tuyển dụng vào lực lượng Công an nhân dân, bắt đầu quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng. Sau 6 tháng huấn luyện tại Trường Đặc nhiệm CAND tại thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ - Hà Nội), Đỗ Mạnh Linh được điều động về Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động - Công an Hòa Bình. 

Quãng thời gian công tác tại đơn vị, anh có sự trưởng thành vượt bậc, được anh em, đồng chí đồng đội quý mến, nể trọng, lãnh đạo tin tưởng giao nhiều công việc quan trọng. Năm 2005, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Nhận thấy tố chất đặc biệt của người cán bộ trẻ này, năm 2007 anh được lãnh đạo cử theo học khoa Trinh sát đặc nhiệm - Trường Đặc nhiệm CAND, sau đó bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát cơ động. Khi đó, anh vừa tròn 25 tuổi. Chính vì vậy, nhiệm vụ lại càng khó khăn, nặng nề hơn gấp bội phần.

Đầu tháng 3/2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Đội Cảnh sát cơ động được chuyển thành Đại đội Cảnh sát cơ động, Đỗ Mạnh Linh được phân công giữ chức Đại đội phó Đại đội Cảnh sát cơ động. Đây được coi là “Quả đấm thép” của Công an tỉnh góp phần đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm theo yêu cầu của Công an tỉnh. 

Trong bất kỳ cương vị công tác nào, Đỗ Mạnh Linh tỏ rõ tinh thần mưu trí, dũng cảm và kiên quyết tấn công tội phạm tới cùng. Trong nhiều chuyên án đấu tranh chống tội phạm, anh được lãnh đạo giao chỉ huy tổ công tác đặc biệt. Dưới sự chỉ đạo của anh, tổ công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Trong thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, phát hiện nhiều đường dây ma túy lớn từ Tây Bắc trung chuyển qua địa bàn Hòa Bình về Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng tiêu thụ. 

Lực lượng phòng chống ma túy Công an Hòa Bình triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn.

Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ xác lập chuyên án đấu tranh. Khoảng 18h45’ ngày 18/5, thông qua nguồn tin báo của quần chúng, Ban chuyên án phát hiện đối tượng đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy theo tuyến quốc lộ 6A từ Sơn La về Hòa Bình. 

Nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để phá án, Ban chuyên án đã bố trí các lực lượng mật phục, đón lõng, chặn đứng đường dây vận chuyển ma túy đặc biệt nguy hiểm này. 

Thượng úy Đỗ Mạnh Linh được phân công chỉ huy 1 tổ công tác mũi nhọn, triển khai đội hình vây bắt. Phát hiện chiếc xe ôtô Prado BKS 29-1828 chạy theo hướng Sơn La - Hòa Bình với tốc độ rất cao, lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành và tiếp tục phóng với tốc độ rất cao. Sau khi vượt qua bàn chông được ta bố trí, chiếc xe bị thủng 3 lốp song vẫn hung hăng lao về phía trước. Biết không thể trốn thoát, đối tượng đã lao thẳng xe vào xe ôtô do Thượng úy Đỗ Mạnh Linh và đồng đội đang phục kích khiến Thượng úy Linh bị thương nặng và hy sinh trên đường đi cấp cứu…

Cho đến bây giờ, hình ảnh 3 chiến sỹ Công an Hòa Bình anh dũng hy sinh trong cuộc vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua, SN 1956 ở Hang Kia, Mai Châu (Hòa Bình) vẫn còn là kỷ niệm buồn, mất mát to lớn, không gì bù đắp nổi đối với lực lượng Công an nhân dân. 

Đó là ngày 5/2/2010, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy nắm được thông tin, Vàng A Khua (là đối tượng truy nã về ma túy từ năm 2006) có mặt tại địa phương. Xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, rất manh động, xảo quyệt, thường mang theo vũ khí nóng bên người. 

Trong quá trình chống trả, đối tượng sử dụng chính con trai của mình là Vàng A Của làm bình phong, rồi chính hắn đã sử dụng súng AK bắn chết Vàng A Của, sau đó tiếp tục bắn làm cho 3 chiến sỹ Công an hy sinh, gồm Đại tá Hà Thái Yềm - Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu, Thượng úy Bùi Quốc Đại - Cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Trung úy Sùng A Trư, cán bộ Công an huyện Mai Châu và nhiều đồng chí khác bị thương. 

Sau khi Vàng A Khua chết, một số đối tượng quá khích đã kích động nhân dân nổi dậy, đập phá phương tiện của lực lượng Công an, khiến cho tình hình trở nên vô cùng phức tạp… Chỉ đến khi có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành thì tình hình mới dần ổn định.

Hầu hết các chiến sỹ đều có tuổi đời rất trẻ, khao khát cống hiến sức mạnh cho đất nước như: Trung úy Sùng A Trư, 26 tuổi, thượng úy Bùi Quốc Đại, 28 tuổi, Thượng úy Đỗ Mạnh Linh, 28 tuổi. Các anh đều đã anh dũng hy sinh khi truy bắt tội phạm và kiên quyết đến cùng, không khoan nhượng với những kẻ gieo “cái chết trắng” cho cộng đồng. 

Ngoài ra, còn phải kể đến Trung úy Bùi Văn Tuấn, chiến sỹ Cảnh sát cơ động bị đối tượng vận chuyển ma túy dùng súng bắn trọng thương. Và có rất nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an khi làm nhiệm vụ bị tội phạm ma túy chống trả, gây thương tích mà chúng tôi không thể kể hết. Ở các anh, tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ vì thế càng khẳng định hình ảnh cao đẹp về người chiến sỹ Công an của nhân dân.

Dẫu biết rằng, cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn tiếp tục, máu của các chiến sỹ Công an tiếp tục đổ xuống vì cuộc sống bình yên của nhân dân, song lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Hòa Bình tin rằng, còn đó cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân luôn sát cánh, kề vai, đồng hành cùng các anh trên trận tuyến đầy vinh quang này.

Như Hùng
.
.
.